Không cần bình an vào ban ngày, cũng không sợ bất an vào ban đêm

Kính thưa Thầy! Con hiểu lời dạy của Thầy và luôn sáng suốt thấy pháp đúng thực tánh là như vậy.

Ban ngày con bình yên cho dù có chuyện bất như ý xảy ra nhưng nửa đêm khi bất chợt thức giấc con thấy một nỗi bất an xâm chiếm con trong lúc bất giác ấy. Con hiểu đó là hoạt động của tiềm thức, tức là âm thầm con vẫn có vấn đề với chuyện xảy ra lúc ban ngày.

Dĩ nhiên con hiểu rằng con nên tỉnh thức với nỗi bất an nầy thì sẽ không có khổ. Nhưng vì là lúc bất giác nên thường thì con bị nỗi khổ xâm chiếm ngay lập tức lúc vừa thức dậy và con mất ngủ. 

Con phải làm sao để tránh tình trạng mất ngủ như vậy? Sự thực hành của con sai ở chỗ nào

Con xin cảm ơn Thầy.

Không cần bình an vào ban ngày, cũng không sợ bất an vào ban đêm  1
Ảnh minh hoạ. 

Trả lời:

Có thể là vì con cố gắng duy trì "ý thức" đối với thực tại thân tâm mình vào ban ngày nên ban ngày con cảm thấy yên tâm hay bình an.

Sự thường trực duy trì ý thức, mà nhiều thiền phái cho là miên mật hay tích cực, lại có thể là sự dồn nén phiền não (kilesa) vào tiềm thức (bhavanga) khiến chúng trở thành những tùy miên (anusaya) ngủ ngầm trong vô thức. 

"Ý thức" này chỉ nắm bắt đối tượng qua khái niệm chế định trên bề mặt hiện tướng nên vẫn còn kinh nghiệm sở đắc của sở hành, chưa phải là sự sáng suốt của tánh biết rỗng lặng trong sáng, thoát khỏi mọi kinh nghiệm sở hành sở đắc của bản ngã. 

Do còn kinh nghiệm được tích lũy vào tiềm thức và tồn đọng trong vô thức nên ban đêm nó mới bùng lên. 

Tốt thôi, nó báo hiệu để con điều chỉnh "thái độ xử lý" của nhận thức & hành vi vào ban ngày. 

Hãy thấy pháp với tâm rỗng lặng trong sáng tự nhiên, đừng "luôn sáng suốt thấy pháp đúng thực tánh" như con nghĩ.

Vì nếu thật sự "thấy pháp đúng thực tánh" thì sẽ không cần có bình an ban ngày và cũng không sợ bất an ban đêm...

Nguồn: trungtamhotong.org

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

“Phước cũ không đủ, phải tạo thêm phước mới”

Phật giáo thường thức 17:14 02/12/2025

"Phước cũ không đủ, phải tạo thêm phước mới." Đây chính là sự nối tiếp hoàn hảo cho bài học "làm phước dù ít, lâu ngày sẽ đầy" mà chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu. Nếu bài trước dạy ta về sự kiên trì, thì bài này dạy ta về sự cấp thiết.

Đau khổ - Vị thầy không ai muốn gặp

Phật giáo thường thức 16:28 02/12/2025

Đau khổ đúng là một ông thầy khó tính, dạy không bao giờ nhẹ tay, mà học phí thì… trả bằng nước mắt và những đêm mất ngủ.

“Chấp” là nguồn gốc của đau khổ

Phật giáo thường thức 12:30 02/12/2025

Mắt thấy sắc đuổi theo chấp chặt là đau khổ, tại sao? Vì con mắt chúng ta nhìn sự vật không có cái thấy đồng nhất, do còn thói quen huân tập lâu đời của mỗi người cộng thêm vào trong đó, nên thấy có sai biệt.

Lời khấn nuôi lớn từ tâm

Phật giáo thường thức 11:18 02/12/2025

Bạch Đức Thế Tôn, giữa những ngày mưa dầm gió dập, con nhìn về bao miền quê chìm trong lũ lụt mà lòng se thắt. Dòng nước đục ngầu cuồn cuộn tràn qua mái nhà, đồng ruộng, phủ lên cuộc sống vốn đã chật vật của biết bao phận người. Mỗi bước chân giờ là một bước run rẩy, mỗi hơi thở là một nỗi lo bám riết không rời.

Xem thêm