Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/05/2021, 11:28 AM

Buông giận để bản thân được sống cuộc đời bình an

Trong cuộc sống, dù bạn là ai, làm gì, ở đâu, nếu não bạn bình thường, bạn đều có mối liên hệ với những người xung quanh. Điểm chung nhất ở chúng ta, đó là, đều có nhiều vấn đề cần giải quyết trong các mối quan hệ của mình. 

Buông bỏ căng thẳng - Thiền sư Thích Nhất Hạnh

Thường thì, bạn có thể dễ hài lòng với những lời nói ngọt ngào, hợp ý, đẹp lòng nơi người khác. Nhưng bạn sẽ như thế nào trước những thái độ đầy ác ý? Nếu bạn thiếu sự hiểu biết và khả năng kiểm soát cảm xúc, bạn rất dễ trở nên nóng giận, đánh mất tình thương yêu của mình.

Chắc rằng, ai trong đời cũng từng một lần nóng giận. Khi đó, không khí thật ngột ngạt phải không? Chúng tôi nhiều lần tự hỏi “tại sao mình lại nóng giận?”. Đa phần, chúng ta nóng giận vì những điều mong muốn nó xảy ra như vậy, nhưng nó lại không như ý muốn.

Thở vào, ý thức toàn thân, buông thư tất cả sự căng thẳng

Thở vào, ý thức toàn thân, buông thư tất cả sự căng thẳng

Có một điều thật lạ là, khi một ai đó nóng giận với chúng ta, ta liền cho đó là một hành động thô lỗ. Nhưng khi bản thân nóng giận với người khác, ta luôn có lý do chính đáng, như là “điều đó cần thiết để răn đe, dạy bảo đối phương”.

Thực tế, rất nhiều người vì không kiểm soát được sự nóng giận của mình, nên đã rơi vào những sai lầm không thể sửa chữa được. Chúng tôi sẽ kể cho các bạn nghe về bi kịch ở một gia đình không biết kiềm chế sự nóng giận.

Chuyện xảy ra giữa người cha và cô con gái, khi họ không cùng chung sở thích xem truyền hình. Người cha thích xem bóng đá, cô con gái lại đam mê giọng hát của một nam ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng. Họ cãi nhau vì việc đó. Khi lời qua tiếng lại, cô gái nói những lời thiếu tôn trọng với cha mình: “Ông thật là không ra gì, suốt ngày chỉ biết uống rượu với xem bóng đá”. “Có giỏi ông giết tôi đi!”... Và người cha, trong lúc nóng giận, dùng chiếc ghế gỗ đập vào đầu con gái của mình. Kết quả là, cô con gái qua đời khi trên đường đưa đi cấp cứu, và người cha phải ân hận suốt đời trong tù.

Buông xả chính là bí quyết để thành tựu đạo nghiệp

Đó là một bi kịch thật đau lòng phải không? Chúng tôi cũng từng nhiều lần nóng giận với người khác, hậu quả để lại không nghiêm trọng như câu chuyện trên, nhưng cũng khiến cho tình cảm huynh đệ sứt mẻ trong vài tháng. Mặc dù sau đó cả hai cùng nhận ra sai lầm của mình, nhưng dường như có bức tường ngăn cách, chặn chúng tôi lại. Thật không dễ để hai bên hòa giải với nhau. Phải mất một thời gian sau đó không khí mới trở lại mát mẻ, gần được như xưa.

Các bạn có thấy điều này không? Khi chúng ta nóng giận, làm ai đó tổn thương, cũng giống như chúng ta đóng đinh lên tường vậy. Dù một ngày nào đó chúng ta nhận ra, cái đinh nằm ở đó thật không phù hợp, muốn nhổ bỏ nó đi nhưng dấu vết của nó vẫn lưu lại trên tường. Dù có cố hàn gắn thế nào đi nữa, cũng chỉ là chắp vá mà thôi.

Từ những va vấp đó, chúng tôi tự hứa với lòng rằng, phải tập kiểm soát các dòng cảm xúc của bản thân, không để những xung đột như trên xảy ra nữa.

Khi chúng ta đứng trước một sự việc không như ý muốn, đừng vội nóng giận, mà hãy tập suy tư về những hậu quả rắc rối chúng ta có thể gánh chịu. Khi bạn nóng giận, bạn có thể làm đối phương tổn thương hay không làm họ tổn thương. Nhưng có một điều chắc chắn, bạn đang làm tổn thương bản thân mình. Nó cũng giống như khi chúng ta cầm cục than hồng hay cục phân ném vào người khác, bản thân chúng ta bị cháy bỏng, bị dơ bẩn trước. Cho nên, người có trí tuệ thường biết buông tâm nóng giận đúng lúc để bảo vệ mình.

Ai cũng hiểu là, khi chúng ta nắm giữ oán hận trong lòng, ta sẽ tự làm mình đau.

Ai cũng hiểu là, khi chúng ta nắm giữ oán hận trong lòng, ta sẽ tự làm mình đau.

Có nhiều người rất lạ, họ không thích buông những thứ làm họ đau, mà họ thích viết những oán hận đó trên phiến đá thật to lớn, kiên cố, để rồi, dù tháng năm qua đi thật lâu nhưng không thể nào làm mờ đi những ký ức khó chịu trong lòng. Đôi khi, họ tự thưởng cho mình cơ hội trừng phạt những kẻ từng gây hấn trong tư tưởng, nhưng chính họ lại là kẻ chịu đòn đau do chính mình mang lại. Đó có thật sự là việc làm của kẻ khôn ngoan? Quá khứ ta đã để cho những ý niệm sân hận có cơ hội thiêu đốt mình, giờ chúng ta lại ra sức mang nó trở lại để bị thiêu đốt thêm một lần nữa. Ai cũng hiểu là, khi chúng ta nắm giữ oán hận trong lòng, ta sẽ tự làm mình đau. Nhưng tại sao ta lại không thể buông bỏ nó? Đó chính là do chúng ta dính mắc vào cái bản ngã của mình.

Có thể nói rằng, mọi vấn đề đến đi trong cuộc đời chúng ta, tốt đẹp hay đau khổ, không phải là sự ngẫu nhiên, tất cả đều có nhân duyên của nó. Nhưng quan trọng vẫn là chúng ta nhìn nhận những nhân duyên đó như thế nào, và xử lý các vấn đề ấy ra sao, để không làm tổn thương mình và người khác. Đó luôn là sự lựa chọn. Người khác có thể đem đến cho chúng ta nhiều điều không như ý, nhưng chúng ta là người có quyền lựa chọn hành vi của mình, làm hay không làm những việc xấu, chịu đựng hay buông bỏ tất cả những điều đó.

Hiểu và thương được mình trước khi hiểu và thương được người khác

Sự thật là không một ai trên cuộc đời này hoàn hảo cả, ai cũng có sai lầm. Khi chúng ta mắc sai lầm, bản thân luôn muốn được người khác cho cơ hội để thay đổi làm mới, tại sao chúng ta lại chặn đường quay lại của kẻ khác? Chúng ta cho người khác một cơ hội cũng chính là cho mình một cơ hội, bởi chúng ta có tha thứ cho người khác thì tâm chúng ta mới được thanh thản.

Bạn không thể nắm tay suốt ngày, và cũng không thể nắm giữ mãi oán hận trong lòng. Vậy tại sao không buông giận, để bản thân được sống cuộc đời bình an, hạnh phúc?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hóa giải lòng ngạo mạn

Sống an vui 10:30 29/03/2024

Phần lớn mâu thuẫn giữa người với người là do lòng ngạo mạn gây nên. Vậy làm sao xóa bỏ mâu thuẫn?

Cuộc sống không bao giờ diễn ra theo kịch bản, đó là điều mà ta cần chấp nhận

Sống an vui 07:45 29/03/2024

Cuộc sống đầy ắp những việc không như ý, và điều quan trọng không phải là những gì xảy ra, mà là cách chúng ta đối phó và thay đổi góc nhìn. Chúng ta có khả năng chuyển đổi mọi thử thách thành cơ hội và học hỏi từ mọi trải nghiệm.

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Sống an vui 18:00 28/03/2024

Vạn vật có sinh thì sẽ có diệt. Sinh, trụ, dị, diệt - sinh diệt là biểu hiện của vô thường. Vô thường là một sự thật.

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Xem thêm