"Không cần làm gì cả tức đang thiền rồi đó"
Kính thưa Thầy, Thầy dạy rằng Thiền là dễ nhất vì khỏi cần làm gì cả. Tuy nhiên con nhận thấy là tham sân si hầu như luôn có mặt đối với những người chưa giác ngộ một cách tự động, trong khi hầu như mọi người đều không muốn mình như vậy.
Và thực tế là mình phải làm một cái gì đó để tham sân si đừng dẫn dắt mình đi tạo nghiệp.
Thí dụ khi mình sân, lực của sân rất mạnh, hầu như mình phải cố gắng rất nhiều mới có thể không trút cơn giận của mình ra. Như vậy đâu thể nói thiền là không cần làm gì hết?
Ngoài ra, xin Thầy giải thích nếu bản chất của tâm là trong sáng hồn nhiên thì làm sao ở đâu có tham-sân-si sinh ra?
Con xin Thầy chỉ dạy.
Trả lời:
Không làm gì của thiền có nghĩa là:
Không hành động theo ý đồ chủ quan của bản ngã vô minh ái dục > chỉ thấy mọi sự rõ ràng.
Không lăng xăng lấy cái này bỏ cái kia theo tà kiến và tham ái > chỉ thấy nó như nó đang là.
Không tạo tác để trở thành cái khác > mà thấy rõ cái đang diễn ra ngay đó.
Không áp dụng bất kỳ một khái niệm, công thức, quan niệm, phương pháp, khuôn định hay hệ quy chiếu nào để nhận thức > Thấy thì chỉ ngay đó mà thấy.
Không lấy tham-sân-si để xử lý tham-sân-si > Khi tâm sáng suốt-định tĩnh-trong lành thì tham-sân-si tự diệt.
Không đem cái Ta ảo tưởng để diệt trừ vọng tưởng > tâm trở về trọn vẹn không mê mờ trong thực tại thì vọng tưởng liền tiêu.
Không hành động theo biện luận của lý trí > chỉ trực nhận sự thật như thị.
Không dựng lên lý tưởng để cầu toàn > chỉ thấy ngay đó đã hoàn toàn.
Không cần rèn luyện thiền định hay trí tuệ > tâm rỗng lặng thì sẽ trong sáng tự nhiên.
Không tạo ra chỗ để cố gắng bám trụ > mọi sự chỉ tùy duyên thuận pháp.
Không cần cố gắng khẳng định mình là gì > không là gì cả lại là tất cả.
Bản chất của tâm là trong sáng hồn nhiên, nên dù cái Ta ảo tưởng tham-sân-si xen vào cũng không làm mất đi tính rỗng lặng trong sáng, nếu không thì lấy cái gì để tu và làm sao giác ngộ được?
"Không thấy được tánh sân
Nguyên quả và sinh diệt
Đè nén trạng thái sân
Chỉ giúp sân mãnh liệt!
Thấy được tánh, tướng sân
Nhân quả và sinh diệt
Thấy rõ trạng thái sân
Ồ! Tánh biết siêu việt!"
Nguồn: trungtamhotong.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Nghề nấu ăn có chánh mạng?
Phật giáo thường thức 17:00 11/12/2024Hỏi: Tôi là Phật tử, kinh doanh dịch vụ nấu ăn phục vụ tiệc cưới nhà hàng có đúng với tinh thần chánh mạng của nhà Phật không?
Tâm từ hóa giải đố kỵ, ghét ganh
Phật giáo thường thức 14:22 11/12/2024Ganh ghét, đố kỵ là tật xấu cố hữu của chúng sinh. Không vui trước sự thành công của người, bực tức khi thấy người khác hơn mình… là những điều thường xảy ra xung quanh chúng ta.
Tu học dưới ánh sáng trí tuệ của đức Phật
Phật giáo thường thức 13:57 11/12/2024Không tu sửa rèn luyện thì khó có thể có sống an vui hạnh phúc và thành tựu gì trong cuộc đời vốn nhiều rắm rối bất an. Tu là sống có ích cho đời, cho đạo, không nô lệ cho tính ích kỷ cá nhân.
Hạnh nguyện của Phật A Di Đà
Phật giáo thường thức 12:28 11/12/2024Phật A Di Đà đứng trên hoa sen trụ giữa hư không, hai mắt nhìn xuống biểu thị Phật luôn luôn hướng về chúng sanh, theo dõi chúng sanh; tâm Phật thương yêu chúng sanh chẳng khác nào mẹ hiền thương con đỏ.
Xem thêm