Không vừa lòng và bất an chính là biểu hiện của "cái ta"
Cái Ta tách rời khỏi sự hoàn hảo của pháp đang là, nên nó là hiện thân của sự bất toàn. Nó luôn cố gắng trở thành để thực hiện tham vọng cầu toàn, nhưng không biết rằng chính ý muốn đó đã làm cho nó bất toàn và hữu hạn.
Sở dĩ có mong muốn trở thành vì cái Ta luôn không vừa lòng với chính nó.
Không vừa lòng với thực tại là tâm sân, mong muốn trở thành là tâm tham. Vậy nên cái Ta không thể nào biết đến tự tại là gì, khi đã rơi vào cái bẫy thời gian tâm lý của sự trở thành giữa bất mãn và tham muốn.

Khi thấy ra sự hình thành của cái Ta ảo tưởng cùng với toàn bộ vòng quay luẩn quẩn của quĩ đạo luân hồi tự nó tạo ra và nhấn chìm chính nó, thì vấn đề của bạn không phải là cầu toàn cho cái Ta, mà là thoát ly toàn triệt ảo tưởng hình thành bản ngã ấy.
Điều này đã được đức Phật mô tả rõ ràng trong bốn sự thật:
- Khổ Đế - Sự thật về khổ.
- Tập Đế - Sự thật về nguyên nhân sinh khổ.
- Đạo Đế - Sự thật về chấm dứt khổ.
- Diệt Đế - Sự thật về yếu tố chấm dứt nguyên nhân sinh khổ.
Nguồn: trích từ sách "Sống trong thực tại"
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”
Phật giáo thường thức“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”
Súc sanh có vãng sanh được không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng
Phật giáo thường thứcChữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Xem thêm














