Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/08/2020, 09:04 AM

Kiến trúc tâm linh thuần Việt trên đỉnh Tây Bắc

Tọa lạc trên đỉnh núi cao nhất Đông Dương, nơi suối nguồn linh khí của dân tộc, quần thể văn hóa tâm linh Fansipan cũng là nơi hội tụ những kiến trúc chùa Việt truyền thống tuyệt đẹp.

Chùa Việt Nam tại thánh địa Phật giáo Ấn Độ

Toạ lạc tại độ cao 3.000 mét, quần thể văn hóa tâm linh Fansipan Legend khánh thành vào ngày 30/01/2018, gồm các cụm công trình trải dài từ độ cao hơn 1.600 mét tới chóp tháp 3.143 mét được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương”.

Cụm công trình bao gồm hệ thống các điểm đến văn hóa tâm linh được xây dựng theo phong cách kiến trúc chùa cổ thuần Việt như Bảo An Thiền Tự, Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự. Nơi đây còn hội tụ nhiều điểm đến tâm linh như Đại Phật Tượng A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát, Vọng Lĩnh Cao Đài, Bảo tháp và đường La Hán chạy men theo sườn núi…

Bảo An Thiền Tự.

Bảo An Thiền Tự.

141203000-w680-5662-1523003954

Bảo An Thiền tự là điểm đến đầu tiên khi đến với chuyến hành hương lễ Phật trên đỉnh Fansipan. Tọa lạc tại địa thế tuyệt đẹp trên độ cao 1604m, Bảo An Thiền Tự sở hữu kiến trúc chùa Việt xưa, mang một dáng vẻ tịch mịch, yên tĩnh. 

“Cổng trời”

“Cổng trời”

Rời Bảo An Thiền Tự tới ga đi Hoàng Liên, cáp treo Fansipan sẽ dẫn lối du khách rẽ mây, xuyên qua những vạt rừng xanh thẳm để dừng chân tại Thanh Vân Đắc Lộ – Cổng Tam Quan – “Cổng trời” sừng sừng giữa mây trời vời vợi, nơi chuyển tiếp giữa không gian đất và trời.

chua-bao-an-diem-den-dau-tien-khi-den-voi-chuyen-hanh-huong-le-phat-dau-xuan-tren-d

Bích Vân Thiền Tự sẽ là điểm đến tiếp theo trong chuyến hành hương, nơi du khách có thể chiêm bái Đền thờ Đức Thánh Trần và Đền Thờ Tam Thánh Mẫu.

Đặt trên trục chính của Bích Vân Thiền Tự là Vọng Lĩnh Cao Đài, hay còn gọi Đài gác Đại hồng chung. Đài gác cao 32,8 m là công trình có bố cục thẳng đứng với kiến trúc 5 tầng lầu, nơi tiếng chuông ngân lên vang vọng trời Nam.

Hai vị Hộ pháp khuyến thiện trừng ác trong các ngôi chùa Việt

Đài gác Đại Hồng Chung còn có tên gọi là Vọng Lĩnh Cao Đài.

Đài gác Đại Hồng Chung còn có tên gọi là Vọng Lĩnh Cao Đài.

Sừng sững giữa đất trời Tây Bắc là Đại Tượng Phật A Di Đà, công trình tâm linh cao nhất Việt Nam với chiều cao 21,5m được ghép từ từng hàng ngàn miếng đồng mỏng 0,5 cm. Chân tượng được trang trí hình rồng, hoa lá, sóng nước.

chua-bao-an-diem-den-dau-tien-khi-den-voi-chuyen-hanh-huong-le-phat-dau-xuan-tr (1)
Đại tượng Phật A Di Đà

Đại tượng Phật A Di Đà

Trong lòng Đại tượng Phật A Di Đà lưu giữ Ngọc xá lợi Phật, được cất giữ tại tháp đồng nhỏ, đặt trong tháp pha lê lưu ly 7 tầng. Xá lợi Phật được các cao tăng Myanmar trao tặng tổ đình Vĩnh Nghiêm, và được tổ Đình Vĩnh Nghiêm cúng dường Đại Tượng Phật tại Fansipan nguyện cầu Quốc thái dân an. Pháp bảo” quý giá này được tin là sẽ đem đến nguồn năng lượng tâm linh mầu nhiệm, tạo phước duyên cho những du khách và Phật tử đến chiêm ngưỡng đảnh lễ

Ngọc xá lợi Phật, được cất giữ tại tháp đồng nhỏ, đặt trong tháp pha lê lưu ly 7 tầng.

Ngọc xá lợi Phật, được cất giữ tại tháp đồng nhỏ, đặt trong tháp pha lê lưu ly 7 tầng.

Chân Đại tượng phật A Di Đà là thác nước 9 tầng, có chiều cao 30m, phía trong là cột khắc kinh Phật và hai bên là 150 bậc thang đá, mang đến sự an tịnh và bình yên.

image005_3-1335

Kim Sơn Bảo Thắng Tự – quần thể tâm linh nằm cheo leo trên đỉnh núi, là nơi hội tụ tinh hoa kiến trúc chùa gỗ Việt thế kỷ XV – XVI. Dáng chùa tiệp với màu xanh của đại ngàn, khi ẩn hiện giữa màn sương, đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. Kim Sơn Bảo Thắng Tự được thiết kế theo phong cách “nội công, ngoại quốc” – phía trước là nơi thờ Phật, phía sau thờ Thánh.

Ngôi chùa Việt ở đất Phật Nepal

178724596-w680-3462-1523003954
Bảo tháp 11 tầng nằm ở trục chính Kim Sơn Bảo Thắng Tự.

Bảo tháp 11 tầng nằm ở trục chính Kim Sơn Bảo Thắng Tự.

Bảo tháp 11 tầng nằm ở trục chính Kim Sơn Bảo Thắng Tự, là nơi du khách có thể ngắm trọn dãy Hoàng Liên Sơn. Công trình được ốp đá sa thạch khai thác từ miền Trung, mang đậm dấu ấn kiến trúc thời Trần.

18 vị La Hán được sơn son thếp vàng ngự dọc hành lang Tả Vu, Hữu Vu.

18 vị La Hán được sơn son thếp vàng ngự dọc hành lang Tả Vu, Hữu Vu.

Tại đây, nghệ thuật điêu khắc tượng và vẻ đẹp tâm linh được thể hiện rõ nét, tinh tế. 18 vị La Hán được sơn son thếp vàng ngự dọc hành lang Tả Vu, Hữu Vu, với đủ sắc thái, biểu cảm của cuộc đời.

Từng chi tiết chạm khắc trên đá.

Từng chi tiết chạm khắc trên đá.

Từng chi tiết chạm khắc trên đá, tượng, cửa gỗ mộc mạc tái hiện lại nền mỹ thuật Việt thời Trần một cách sinh động, chân thực.

Tượng Quan thế âm Bồ tát cao 9m.

Tượng Quan thế âm Bồ tát cao 9m.

Nằm trên đỉnh núi mây vờn, hướng về phía sân mây, Tượng Quan thế âm Bồ tát cao 9m là biểu trưng cho lòng từ bi và nhân ái, cũng là một trong những điểm phải đến của hành trình tâm linh trên đỉnh Fansipan kỳ vĩ.

Con đường Đường La Hán dài 800m.

Con đường Đường La Hán dài 800m.

Trên con đường Đường La Hán dài 800m, du khách sẽ được chiêm bái 18 bức tượng La hán bằng đồng với những nét điêu khắc vô cùng sống động nằm bên những gốc đỗ quyên có tuổi đời 300-400 năm tuổi. Mỗi mùa cuối xuân, đây là điểm ngắm hoa đỗ quyên đẹp nhất tại Sun World Fansipan Legend.

Giá trị văn hóa nghệ thuật chùa Việt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm