Kìm chế cơn giận
Đạo Phật từ ngàn xưa đã cảnh báo đệ tử rằng kết cục của sự tức giận chỉ làm tổn thương chính bản thân mình, nguy hiểm hơn nữa là khi cơn giận bị trút lên người xung quanh.
Sự tức giận có thể phá hủy rất nhiều thứ, vì thế chỉ có cách chặn đứng, hóa giải nó mới giúp ta giữ gìn được bình an.

Điều này được chứng minh rõ ràng qua vụ việc đang lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội những ngày qua: một người phụ nữ được cho là vợ của Phó Chủ tịch phường Kỳ Lừa (Lạng Sơn) đã có hành xử thiếu chuẩn mực (ảnh).
Theo đó, xe hơi của chị đậu chắn ngang cả con hẻm, khi công an đến nhắc nhở thì lập tức bị chị lớn tiếng quát mắng, thách thức cả chính quyền. Chỉ trong chưa đầy 10 giây ghi hình, lời lẽ của chị đã khiến nhiều người “choáng ngợp” bởi sự nặng nề, thiếu văn hóa. Và cũng từ đây, không chỉ bản thân chị, mà chồng và gia đình chị bị cư dân mạng “đào bới”, dè bỉu. Hệ quả là hình ảnh một cán bộ nhà nước cũng bị kéo vào vòng xoáy, với những lời quy chụp như: “Vợ vậy thì chồng chắc cũng thế”.
Đức Phật từng dạy: “Giữ sự tức giận giống như nắm than nóng trong tay, định ném vào người khác nhưng chính ta là người đầu tiên bị bỏng rát”. Câu chuyện trên là minh chứng sống động. Khi nóng giận bộc phát, người ta dễ để lại hậu quả lâu dài, không chỉ ảnh hưởng bản thân mà cả gia đình. Đặc biệt với người thân đang giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước, thì một hành động thiếu kiềm chế cũng đủ gây dư luận bất lợi, làm tổn thương uy tín, sự nghiệp.
Trong kinh Pháp Cú, Đức Phật chỉ rõ: “Chiến thắng sự tức giận bằng lòng từ bi, chiến thắng cái ác bằng sự lương thiện, chiến thắng lòng tham bằng tâm bố thí, chiến thắng sự dối trá bằng lòng chân thật”. Nếu người phụ nữ ấy khi được nhắc nhở chỉ dừng lại vài giây để tự hỏi: vì sao mình tức giận, liệu tức giận có giải quyết được gì, thì hẳn đã không có hành động và lời nói gây bão dư luận. Bất cứ khi nào cơn giận nổi lên, điều ta cần làm là tĩnh tâm, nhìn sâu vào sự việc để không gây tổn hại cho mình và người khác.
Sân hận trong đạo Phật được ví như ngọn lửa dữ. Khi bùng lên, nó thiêu rụi công đức thiện lành tích góp bấy lâu, khiến lời nói trở thành chất độc, người hiền lương xa lánh, và chính ta cũng sống trong bất an. Người học Phật cần thấy rõ tai hại của sân hận, tập thực hành nhẫn nhịn, buông xả để hóa giải khổ đau. Một khi biết lấy tâm từ bi đối trị tâm sân, ta sẽ thấy bình an và giữ được mối liên hệ hòa thuận với mọi người.
Mỗi con người đều có cách nhìn nhận, phản ứng khác nhau trước sự việc. Nhưng xã hội ngày nay, đặc biệt là trên mạng xã hội, thường có xu hướng quy chụp, đánh đồng, sẵn sàng chì chiết cá nhân và gia đình chỉ vì một đoạn video ngắn. Sự lan truyền ấy khiến nỗi đau bị nhân lên, không chỉ cho người liên quan mà cho cả những người thân của họ. Vì vậy, thay vì vội vã kết luận, chúng ta cần tỉnh táo hơn khi tiếp nhận thông tin, cần giữ được sự cảm thông và bao dung.
Cuộc sống vốn nhiều biến động, có những lúc chúng ta hành xử sai lầm vì không kiềm chế được cảm xúc. Nhưng nếu biết nhận ra, dừng lại, sửa sai, thì vẫn có thể trở về với bản chất thiện lành của mình. Xã hội này, ngoại trừ một số người hành xử thiếu chuẩn mực, phần lớn vẫn đang được vận hành bởi tinh thần từ ái và sự tử tế. Đừng để cơn giận làm lu mờ tất cả, cũng đừng để sự nóng nảy nhất thời xóa nhòa những giá trị đáng quý của đời sống cộng đồng.
Giữ tâm an tĩnh, biết nhẫn nhịn trước nghịch cảnh, đó mới là sức mạnh thật sự. Bởi cuối cùng, khi ta chiến thắng được cơn giận trong chính mình, ta mới có thể giữ gìn được hạnh phúc, danh dự và sự bình yên cho bản thân, gia đình và xã hội.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Từ "chẩn đoán bằng định mệnh" đến "bước nhảy xuyên hầm lượng tử"
Phật pháp và cuộc sốngÁnh sáng Phật giáo, giải Nobel Vật lý 2025 và hành trình chuyển hóa của hiện tượng Khắc Hưng.
Mẹ tôi cũng bán bắp
Phật pháp và cuộc sốngTrên đường từ Trường Đại học Quy Nhơn về phòng trọ, chỗ gần ngã tư có một người phụ nữ lớn tuổi bán bắp luộc hay ngồi ở đấy. Tôi đi bộ đến trường, chiều nào tan học về cũng gặp cô và nghe cô mời chào.
Ta cứ tưởng thứ mình tìm nằm ở bên ngoài
Phật pháp và cuộc sốngTình yêu lớn nhất mà ta khao khát là cảm giác được hiểu, được an trú, được bình yên không đến từ ai cả. Nó đến từ khoảnh khắc ta quay về bên trong và thấy mình đủ.
Thân này thật sự là khách trọ
Phật pháp và cuộc sốngCó thân là có khổ, điều ấy ai cũng từng nghe nhưng không phải ai cũng thấy. Ta chỉ thật sự thấy khi thân bắt đầu đau, khi hơi thở trở nên nhọc, khi một căn bệnh bất ngờ kéo đến và lấy đi những gì ta tưởng thuộc về mình.
Xem thêm














