Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/07/2024, 08:00 AM

Kinh Phước đức thực giải

Đây là bài kinh thuộc Tiểu bộ kinh, ngắn gọn, dễ hiểu dễ thực hành và có giá trị thực tiễn cao. Nội dung bài kinh là những lời chỉ dẫn cụ thể bao quát tất cả mọi phương diện của đời sống con người, hướng con người có đời sống lương thiện tử tế, nâng cao phẩm chất đạo đức trí tuệ hàng ngày.

Có thể nói mọi vấn đề của đời sống con người có thể tìm thấy lời chỉ dạy từ bi ân cần trong kinh. Bài kinh này đức Phật giảng cho một vị ở cõi trời thưa hỏi về cách sống một cuộc đời phúc đức và có giá trị. 

Đồng bào Phật tử, thiện nam tín nữ, người có tâm hướng Phật có thể thờ bản kinh này, dạy con cháu như gia bảo truyền đời giúp cho gia môn hưng thịnh phúc đức đời đời, con cháu hiếu thuận ngoan hiền góp phần vào việc xây dựng một cộng đồng xã hội đất nước nhân văn phồn thịnh. Đây là những lời rất chân thật về giá trị của bài kinh. 

Trong giao tiếp hàng ngày nên gần gũi cung kinh những người hiền đức, có đạo đức tri thức, tránh xa những kẻ si mê tà kiến xấu ác, hủy nhục Tam Bảo Phật Pháp Tăng, a dua vu vạ Tăng Ni.

Kinh Phước đức

426458016_794843606016244_6306562055311869993_n

Khi nào mình có bản lĩnh đạo lực lớn sẽ hóa độ kẻ si mê tà kiến, nhưng không dễ. Chọn ở môi trường trong lành có văn hóa, góp sức bảo vệ môi sinh, giữ lòng thẳng ngay, biết tạo phước lành, giúp đỡ người yếu thế khốn khổ, siêng năng học hành tu tập nghe pháp, rèn luyện phát triển tốt các kỹ năng nghề nghiệp, sống theo lời Phật dạy, cư sĩ Phật tử nên kính Phật Pháp Tăng, thực tập 5 điều đạo đức: không sát sanh, trộm cắp, tà hạnh, nói dối, rượu chè hút sách, tập nói những lời hòa ái, mang lại an vui hòa hợp hướng thượng. Không nên nói lời xấu ác, thị phi gây chia rẽ bất hoà.

Giữ tròn hiếu đạo, phụng dưỡng ông bà cha mẹ già yếu, yêu mến vợ chồng con cái, hoà thuận với anh em, giao hảo bạn bè tốt, học sống tri túc tích cực đúng pháp, giúp đỡ bà con khó khăn xung quanh, hành vi việc làm lời nói chân thật ngay thẳng không quanh co gian dối, giữ gìn giới pháp Phật dạy, ngăn trừ điều ác xấu bỏ thói bài bạc rượu chè đàn đúm bê tha, chuyên cần sống tốt tu tập theo đúng chánh pháp.

Thường học tập tính khiêm tốn nhẫn nại, tri ân báo ân, đơn giản biết đủ, không xa hoa cầu kỳ, kiêu căng sĩ diện hão.

Ngoài thời gian làm việc sinh sống, chăm sóc gia đình, hãy dành thời gian đến chùa, học Phật nghe pháp, sám hối, lễ Phật, thân cận thăm hỏi các bậc tu hành đức độ để học hỏi giáo pháp đạo lý. Toạ thiền, tụng kinh, lễ Phật trở thành nếp sống hàng ngày như ăn cơm, mặc áo.

Các Phật tử hãy học thuộc bài kinh này, từng bước thiết lập một đời sống thánh thiện tinh tấn tích cực trong sạch, nhìn thông mọi thứ, đạt đến chân lý, triệt ngộ thật tướng các pháp, an vui tự tại giải thoát. 

Ông bà tổ tiên chúng ta dạy: Có phúc có đức mặc sức mà hưởng.

Sống gieo trồng nhân lành, ắt sẽ hưởng quả báo ngọt.

Những ai sống không tu tập, không tạo nhân phúc đức, chỉ gây nhân xấu ác, làm điều xằng bậy, trái lương tâm đạo đức mà muốn giàu sang an vui hạnh phúc, thì khác gì muốn nấu cát thành cơm, không thể nào được.

Như vậy dù là người xuất gia tu hành hay cư sĩ Phật tử tại gia, tiếp xúc với thế gian, chung đụng trong đời sống vẫn giữ được tâm thanh tịnh vững chãi, không tham đắm ngũ dục lực trần, không ích kỷ chấp ngã, không sa ngã vào bất kỳ cám dỗ nào của thế gian, lòng luôn bình an, không sầu nhiểm lo phiền khổ não.

Người nào y theo lời Phật dạy sống, làm việc học hành, tu tập y như trong kinh Phước đức này thì không khó khăn chướng ngại nào không vượt qua được, không việc gì không thành tựu được, ở bất kỳ nơi đâu cũng an lành hạnh phúc ý nghĩa hướng đến giác ngộ giải thoát hoàn toàn, không còn khổ đau trong sáu nẻo luân hồi.

Bài kinh ngắn

Dạy sống tốt

Y theo pháp Phật

Tích cực hướng thượng

Chân hạnh phúc

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Trăm năm trong cõi người ta

Kiến thức 07:28 19/09/2024

Một thời, Thế Tôn ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Ở đấy, Thế Tôn dạy các Tỷ kheo:

Không quyến luyến, không trốn tránh

Kiến thức 19:21 18/09/2024

Tuy giáo lí Phật-đà bàn nhiều về các nỗi khổ của chúng sinh nhưng không có nghĩa là những người học Phật nhất định phải trốn đời, trốn tránh hiện thực một cách tiêu cực để lánh khổ tìm vui.

Chuyển tâm tham thành tâm nguyện

Kiến thức 19:02 18/09/2024

Phật pháp nói tham là gốc khổ, chúng ta muốn giải quyết vấn đề khổ thì trước tiên phải bắt đầu từ “biết tham”.

Học làm người

Kiến thức 13:50 18/09/2024

Đại sư Tinh Vân có một người đệ tử, sau khi tốt nghiệp đại học liền học thạc sĩ, rồi lại học tiến sĩ, sau nhiều năm đèn sách cuối cùng cũng đã hoàn thành luận án tiến sĩ nên vô cùng mừng vui.

Xem thêm