Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/03/2023, 14:35 PM

Kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca nhập diệt

Kỷ niệm ngày nhập diệt của Người, chúng con, những người học trò của Người xin hứa sẽ mãi tinh tấn tu hành như lời Người chỉ dạy, đem ánh sáng của Người lan khắp nẻo hành tinh, đem tình thương của Người rải ban ngàn thế giới.

Audio

Thành tâm kính lễ đức Phật Thích Ca, Bậc A la hán, Chánh Đẳng Giác.

Kính bạch chư tôn đức chứng minh, kính thưa quý Phật tử.

Đêm hôm ấy, thành Câu Thi rơi lệ

Rừng Sa la tê tái tiễn đưa Người

Lòng người buồn thương địa cầu chấn động

Khi ngọn đèn giác ngộ vắng trần gian.

Kính bạch đức Thế Tôn,

Như một con voi chúa, khi biết giờ chết sắp đến, nó quay đầu về nơi nó đã sinh ra! Như con cá hồi đầy ân nghĩa, khi biết giờ chết cận kề, nó sẽ bơi ngược dòng nước, hướng về nơi nó mở mắt chào đời, dù không thể biết chính xác nơi đâu! Như chiếc lá khi sắp lìa cành, nó sẽ tìm cách hướng về nơi nguồn cội!

Những câu chuyện về Đức Phật nhập Niết Bàn

2

Đức Thế Tôn cũng vậy, người hướng về phương Bắc mà đi, đi đâu vậy? Với Thế Tôn, việc đi đâu và khi nào tới, chưa bao giờ quan trọng với Người. Chỉ cần biết từ nơi Ngài đang đứng, hướng về phía Bắc là hướng của hoàng thành Ca Tỳ La Vệ; nơi chôn nhau cắt rốn khi ra đời, nên luôn yêu luôn nhớ trọn đời. Nơi đó vẫn còn đôi mộ của song thân Ngài, dù cho dòng tộc Thích ca của Ngài đã bị người ta sát hại đến thê lương. Ngài cùng những học trò đã cất bước chân đi, du hành trên khắp muôn trùng đại địa; ghé thăm thành Tỳ Xá Ly, thăm hỏi những người học trò, như một lời chào giã từ.

Ngày ấy, nơi khu rừng Sala diễm lệ, khi ánh mặt trời đang ngả dần về phía Tây, mọi sự vật dường như im lìm đến khó thở, chỉ còn nghe tiếng hoa Sala rơi tí tách như muôn ngàn giọt nước mắt của Nhân Thiên. Giữa hai gốc cây Sa La xanh tốt, trên tấm tọa cụ đã bao năm nhuốm màu sương gió, đức Thế Tôn đang nằm nghiêng thế sư tử tọa, ánh mắt hiền hòa nhìn ngắm hoàng hôn đang dần tắt lịm.

Tôn giả A Nan không kìm được cảm xúc, khi biết rằng bậc Thầy tôn kính của mình sẽ nhập Niết bàn ngay trong đêm nay. Người khẩn khoản: “Bạch Thế Tôn, xin người đừng nhập Niết bàn nơi đây, Kushinagar chỉ là một thị trấn hẻo lánh, tường vôi vách đất. Có biết bao Thành phố sầm uất như Vương Xá, Xá Vệ hay Ba La Nại, xin Thế Tôn hãy về nhập diệt ở những nơi ấy cho muôn người được đảnh lễ Người lần cuối!”

A Nan Da, Ông có biết chăng, nơi đây, 500 kiếp về trước, vào thời Đức Phật Ca Diếp, nơi đây là một đô thành cực kỳ sầm uất và trù phú, và thời đó, Như Lai chính là vị Vua cai trị đô thành này. Sự thế vô thường, bãi biển nương dâu, vật đổi sao dời; giờ đây, tuy A Nan nhìn thấy Kushinagar là tường vôi vách đất, hẻo lánh xa xôi, nhưng với Như Lai, vẫn không khác gì đô thành lộng lẫy năm xưa!

Rồi Người gọi các thầy Tỷ kheo lại mà dặn rằng: Suốt bao nhiêu năm đi theo Như Lai để tu tập và học hỏi, các thầy còn có điều gì thắc mắc chưa thông thì hãy hỏi ngay đi, kẻo sau này lại hối tiếc rằng ngày đó được ở bên Thế Tôn trong những phút giây cuối cùng mà quên hỏi. Người lặp đi lặp lại đến ba lần, mà vẫn không ai tỏ bày thắc mắc hay nghi ngờ gì. Với tuệ giác của bậc Giác Ngộ, người nhận thấy rõ tất cả các thầy Tỷ kheo có mặt trong đêm nay, ai cũng đã nhập vào dòng thánh, dù không phải ai cũng đã chứng được quả vị A La hán.

Sau những lời di huấn tối hậu cho các học trò, Người đã an nhiên xuất nhập các tầng thiền, rồi lặng lẽ nhập vào Vô dư y Niết bàn; đất trời rung động, tâm người nôn nao; hoa Sala tuôn xuống như mưa; khắp sơn hà đại địa dường như chết lặng!

Kính lạy Thầy, đời con đã hai lần trở về quỳ chân nơi dấu tích xưa mà Ngài đã từng gắn bó, lần nào nước mắt con cũng rơi, tâm hồn con cũng chấn động; khi nhìn thấy đâu đây, ẩn khuất trong làn sương mù buổi sáng, hình bóng Người đang ẩn hiện; Ngài vẫn hiện hữu khắp nơi nơi, hiện hữu trong từng trái tim thổn thức, hiện hữu trong từng tảng đá tàng cây, hiện hữu cả nơi quê hương sông núi nghìn đời!

Kỷ niệm ngày nhập diệt của Người (15/2/AL), chúng con, những người học trò của Người xin hứa sẽ mãi tinh tấn tu hành như lời Người chỉ dạy, đem ánh sáng của Người lan khắp nẻo hành tinh, đem tình thương của Người rải ban ngàn thế giới. Cúi xin Người gia hộ cho chúng con mãi kiên trinh, dù cho gặp bao giông tố cuồng xoay của cuộc đời náo nhiệt, vẫn mãi vững niềm tin son sắt nơi bậc Thầy cao cả và con đường trí tuệ từ bi mà Người đã dẫn lối đưa đường.

Thành tâm kính lễ, Sa La Song Thọ, thị hiện Niết bàn, Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật với lòng tôn kính vô biên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhiếp tâm niệm thần chú Đại bi

Góc nhìn Phật tử 16:02 27/04/2024

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Dùng thân khẩu ý để niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 15:50 27/04/2024

Thân người khó được lắm thay/ Dùng thân tu tập, chớ đày đọa thân/ Đem thân vô chốn hồng trần/ Để cho Duyên, Nghiệp mãi dần thân đau.

Trái tim bất tử - Kỳ 2: Một huyền thoại lặng lẽ

Góc nhìn Phật tử 12:10 27/04/2024

Các đệ tử và những người từng được gặp Bồ-tát Thích Quảng Đức đều kể rằng Bồ-tát có ánh mắt hiền từ, đôi khi phảng phất nét buồn trầm lặng.

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Xem thêm