Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 15/08/2017, 16:28 PM

Kỷ niệm ngày tu an lạc ở chùa Thọ Linh, Nam Định

“Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”. Tôi nở nụ cười hàm tiếu và đón nhận niềm vui đó một cách trọn vẹn.”Mỗi ngày tôi chọn đường mình đi”. Và đường đi của chúng tôi hôm nay là đường về ngôi chùa Thọ Linh thân yêu (tại thôn Đống Lương, xã Tân khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) để có một ngày tu học an lạc, để làm động lực sách tấn chúng tôi luôn luôn – từng giây phút thực tập sống trong chính niệm và tỉnh thức.

Vượt qua 80 cây số đường quốc lộ, trên cả quãng đường đi, chúng tôi cùng thực tập niệm Phật, tụng sám, cùng ngồi bên nhau và tận dụng từng giây phút có ý nghĩa trong một ngày buông bỏ hết những mong mỏi tìm cầu để trở về thân tâm mình, để chăm sóc cho tâm hồn được tươi mới, nhiều năng lượng bình an. Đường về chùa như trở nên ngắn lại, xa xa lấp ló trong lùm cây biển chỉ vào chùa Thọ Linh. Dọc theo con mương trải dọc cánh đồng lúa xanh non, cảnh làng quê hiện lên như một bức tranh đẹp, em bé gái chăn trâu thong thả ngồi trên bãi cỏ đung đưa chân để tận hưởng ngày nghỉ chủ Nhật yên bình, đàn trâu nhởn nhơ gặm cỏ, bầy vịt con bơi lội trên sông. Mùa nước lên, dòng sông nước trong tươi mát dẫn bước chúng tôi trở về ngôi nhà chung.

Sau khi sửa soạn, chỉnh tề trang phục, đại chúng tập trung và cùng đảnh lễ Tam Bảo trong không khí trang nghiêm, thành kính, rồi sau đó cùng đi thiền hành. Trời xanh, mây trắng, nắng vàng, cây lá tốt tươi tỏa bóng mát, muôn hoa khoe sắc rực rỡ, chim hót líu lo và lòng người thanh thản, nhẹ nhàng từng bước, từng bước chậm rãi, khoan thai. Từ bao đời nay, thiên nhiên vốn tươi đẹp là thế, bao dung, nâng đỡ, từ bi là thế. Vậy sao lòng người còn cứ rong ruổi chạy mãi, đứng ngồi không yên? Một ngày tu của mỗi tháng chính là dịp để nhắc nhở chúng ta quay trở về với chính mình, đón nhận mọi điều kỳ diệu và màu nhiệm của sự sống đang hiện hữu mọi lúc, mọi nơi mà trong bộn bề cuộc sống chúng ta quên đi mất.

“Xin nắng về nơi đó
Hoa vẫn nở điềm nhiên,
Đời không thôi khốn khó
Gửi nhau chút bình yên.”

Toàn thể đạo tràng thiền hành trong chính niệm và cùng quy tập về Thiền đường Sen Trắng, bắt đầu thời khóa niệm Phật, trì danh hiệu Phật. Sau đó, đại chúng được nghe sư thầy Thích Mãn Tâm hướng dẫn thực tập thiền quán niệm hơi thở. Đại đức hướng dẫn các phật tử cách tọa thiền và phương pháp thực tập thiền buông thư để nuôi dưỡng năng lượng bình an và chính niệm. Từng lời thầy giảng giải, chỉ bày thật rõ ràng, chi tiết chứa đựng bao tình cảm, sự yêu thương gửi đến hàng phật tử chúng con. Thầy nhắc nhở chúng con chú tâm vào thực tập hơi thở trong đời sống hàng ngày để xoay vào nội tâm của mình, quán chiếu mọi việc trong chính niệm. Đại chúng nương theo hơi thở, thâu nhiếp tâm ý mình, để những nỗi khổ, niềm đau do ngoại cảnh tác động không còn ảnh hưởng đến bản thân mình nữa. Thầy khuyên đại chúng cần nỗ lực tu tập để việc thực tập có hoa trái, giúp mình làm chủ tâm ý của mình. Sau đó, chúng con cùng thực tập thiền buông thư để có năng lượng dồi dào, thoải mái ở thân tâm.

Chậm lại nhé, hãy dừng tâm đi nhé
Tâm vọng động, lăng xăng không bến bờ
Thế sự đời để trôi theo lẽ tự
Tịnh độ bây giờ, tịnh độ ở nơi đây.

Kết thúc thời khóa tu tập buổi sáng, cả đạo tràng cùng thọ trai ở trai đường, sau đó nghỉ ngơi.

Vào lúc 13h30, chương trình tu học được tiếp tục bằng việc tọa thiền. Toàn thể đạo tràng cùng nhau thực hành thiền hướng dẫn và thiền hành buông thư. Lần thực tập thứ hai này của các phật tử đã thuần thục hơn, đạo tràng xếp thành hai vòng và buông thư thoải mái toàn bộ cơ thể, bước đi chậm rãi theo nhịp thở như in dấu trên mặt đất. Chúng con cảm nhận sự an lạc nơi từng bước chân và thấy điểm đến dừng ở mỗi bước đi.
 
Tâm đã tĩnh lại, thân thấy thư thái, chúng con được thầy chia sẻ bài pháp thoại “Pháp hành thiền trong đời sống hàng ngày” hay “Chính niệm trong đời sống”. Công phu hành thiền trong mọi giây phút, mọi hành động, ý nghĩ, công việc với mục đích duy trì chính niệm, để trở thành người tỉnh thức, sống một đời sống an lạc ngay trong giờ phút hiện tại. Người hành thiền luôn theo hơi thở trong từng cử chỉ và động tác của mình, làm chủ được tâm ý của mình và rõ biết được mọi sự vật, hiện tượng xung quanh. Và mấu chốt của sự thực tập là người hành giả luôn phải kiên trì, nỗ lực, tinh tấn trong việc thực tập, luôn cố gắng trong việc hoàn thiện bản thân, trở về ôm ấp, vỗ về và chuyển hóa thân tâm mình. 

Nhân mùa An cư Kiết hạ của Chư tăng, ni, đạo tràng chúng con có nhân duyên được hành hương về chùa Tiên Hương, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định để cúng dường quý sư thầy, quý sư cô ở hai huyện Vụ Bản và Ý Yên cùng tập trung để định tâm, khai ý kiểm nghiệm tiến trình trau dồi giới, định, tuệ và phát huy năng lực hành trì.

Một ngày tu an lạc hoàn mãn. Mỗi người phật tử ra về với sự hân hoan và biết ơn sâu sắc. Chúng con thành kính tri ân công đức của thầy đã vì chúng con mà ban phát những lời chỉ dạy, hướng dẫn chúng con đi trên con đường chân lý mà đức Phật đã chỉ bày cho chúng sinh hướng đến sự giải thoát. Xin kính dâng lên thầy bông sen thanh khiết, tươi thắm và kính chúc thầy thân tâm thường lạc, phật sự viên thành, chúng sinh tận độ.

Phạm Duyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm