Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/10/2021, 17:00 PM

Ký sự tuần nhất Đức Đệ tam Pháp chủ – Thích Phổ Tuệ tại chùa Viên Minh

Cụ ơi, chúng con đã xa Cụ được 1 tuần rồi. Cảnh chùa Viên Minh hôm nay vẫn thanh tịnh, yên tĩnh như nó vốn có thường ngày sau hôm tang lễ của cụ vừa diễn ra rất long trọng, tiết kiệm, đúng với di nguyện của Cụ.

Nội tự chùa không có phông bạt, chỉ có di ảnh của Cụ trước tháp Phật. Di cốt Cụ được mọi người an trí trong lòng tháp tại khuôn viên chùa, xung quanh tháp còn nhiều vòng hoa vẫn còn khá tươi, vài vòng hoa đã héo dần.

Trong hội trường tầng 1 nơi tổ chức tang lễ cho cụ treo rất nhiều trướng của các phái đoàn đến kính viếng. Những tấm trướng được viết bằng chữ Nho, chữ Việt ca ngợi công hạnh tu hành của cụ. Có bức viết vội nên nhòe ra vải, có bức thêu thùa công phu đều thể hiện sự thành kính của mọi người đến với cụ.

Bên trong tầng 1 tôn thờ di ảnh cụ và bát hương. (Bát hương vẫn kê đầu rồng quay vào trong, như trên Tam bảo, Cụ vẫn quay đầu rồng vào chầu Phật).

Tuần nhất Đức Đệ tam Pháp chủ – Thích Phổ Tuệ tại chùa Viên Minh

Tuần nhất Đức Đệ tam Pháp chủ – Thích Phổ Tuệ tại chùa Viên Minh

Đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ: Trong chùa có tiền không tốt, tôi không ở gần tiền được

Trong tổ đường, Long Vị của Cụ kê trang trọng ở giữa, ngay bên dưới tôn tượng chư vị tổ sư thuộc sơn môn Đa Bảo-Viên Minh. Mâm cỗ chay, chén trà thơm được các đệ tử sửa soạn chu tất dâng lên cúng Cụ.

Đúng 7h30, Cụ Trí Tịnh – trụ trì vườn thiền Linh Phong đã lên tổ đường, các Pháp tử, giới tử ra hành lễ quỳ xin công việc. Các quý thầy vận áo thụng đen, cà sa Nâu, quấn khăn trắng ngang lưng, thành kính quỳ trước tổ đường xin Tổ các việc. Tổ Linh Phong chấp thuận, các đệ tử quỳ lạy thành kính niệm ơn.

Ban cung nghinh rước Cụ Linh Phong lên tầng 1 hội trường, nơi đó đã có các Phật tử ở xung quanh đây đến chùa dự lễ. Họ mặc áo tràng, quấn khăn vàng trong tiếng Niệm Phật thành kính để cung nghinh cụ Linh Phong lên cúng Phật-Cúng Tổ.

Chắc mọi người đều biết, Cụ Linh Phong cúng hay lắm. Ngài một mình gõ hết cả: Trống con, nạo, chuông, mõ. Cụ Linh Phong cầm canh, tán vịnh rất mượt mà, uyển chuyển.

Vẫn chất giọng Bắc, canh tán lối cổ, giọng không quá cao, khiến người nghe thấy sâu lắng, giải thoát.

Tang lễ cụ lần này chỉ có ban kinh sư miền Bắc chứ không có đoàn miền Trung và miền Nam cụ ạ. Mà Cụ Linh Phong chính là đại biểu cho lối cúng Bắc bộ khiến các giới tử đều quỳ lạy sau mỗi đường thỉnh của Ngài.

Cụ Linh Phong hiện diện ở phương trượng sau thời Thỉnh Phật khiến cả Chùa rất ấm cúng Cụ ạ. Từ hồi cụ đi xa, chùa vắng vẻ lắm. Mọi người vẫn tưởng hình bóng, âm thanh cụ đâu đây nhưng vẫn thấy sự xa vắng bởi không có hình bóng cụ.

Nhưng sự hiện của Cụ Linh Phong ở phương trượng, khiến các thượng tọa pháp tử cho đến quý thầy sơn môn Đa Bảo, tăng ni huyện Phú Xuyên đang làm cơm dưới bếp cũng thầm bảo nhau: “Đi nhẹ, nói khẽ thôi, không làm ồn ào đến Cụ trên nhà”.

Bảo tháp Viên Minh.

Bảo tháp Viên Minh.

Ký sự tang lễ Đức Đệ tam Pháp Chủ Thích Phổ Tuệ

Trong nhà đám, sự hiện diện của các Cụ tuổi cao, đức lớn như Cụ Linh Phong, như Cụ đã từng hiện diện trong các đám đều khiến ngôi chùa ấm cúng, yên tâm lắm cụ ạ.

Cụ Linh Phong ở phương trượng nhưng vẫn chỉ đạo các Thầy và Phật tử lên chùa tụng kinh, niệm Phật, cúng Tổ để hồi hướng đến Cụ. Giọng tụng kinh Di Đà hòa với tiếng mõ, tiếng kiểng, tiếng chuông tạo thành âm thanh rất gần gũi giống như không khí tụng niệm của Tăng ni về đây Hạ an cư hàng năm.

Dưới Tổ đường, các quý thầy đã thỉnh khoa cúng tổ, hy vọng cụ hài lòng về khoa cúng mà tổ Linh Phong đã soạn bằng văn quốc ngữ.

Lễ bái, cúng tụng xong xuôi, thầy trò được thụ lộc cơm chay ở chùa. Thầy đệ tử trưởng đã mời “con cháu trong nhà” thất thất lai tuần về chùa để tụng kinh, niệm Phật hồi hướng đến Cụ.

Cụ ơi, tuần đệ nhất của cụ đã đến sao mà nhanh thế. Đúng là “Sống thì lâu, giỗ đầu mấy chốc”.

Mới đây vài hôm, tang lễ của Cụ được Cụ Trí Quảng, 2 cụ Phó Pháp chủ, cùng cụ Thiện Nhơn làm chủ lễ để đưa nhục thân Cụ về tháp Viên Minh. Ở chùa Ráng, chúng con vẫn đợi Cụ từ cõi Cực Lạc xa xôi sớm tái sinh lại cõi đời để hoằng dương Phật pháp, lợi lạc chúng sinh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm