Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/05/2023, 07:05 AM

Lá thư gửi Bụt

Hôm nay con viết những dòng này là muốn kể về hành trình biết đến và thực hành theo đạo Phật của con. Con muốn lá thư này sau khi đọc xong, Bụt có thể đưa nó đến với nhiều độc giả để họ có thể nhìn nhận lại hành trình sống và đi tìm hạnh phúc, sự bình an của bản thân mình.

Cảm ơn dịp Đại lễ Phật Đản đã cho bọn trẻ chúng con có cơ hội được nói ra những dòng cảm xúc. 

Cơ duyên biết đến câu niệm “Nam mô A Di Đà Phật”. Đó là ngay từ khi còn nhỏ, khoảng thời gian khi con học cấp 1, cấp 2, cấp 3, nhà con cũng may mắn được gần Chùa, cách khoảng 500m đi bộ là đến. Hồi còn học ở quê, con thường đi xe điện và đường đến trường của con là thường con sẽ đi qua Chùa. Mỗi lần được nghỉ học, thỉnh thoảng con thường đưa bà nội đi mua thuốc (thuốc cho người già bị đau lưng, bà con năm nay đã gần 80 tuổi). Vào khoảng thời gian đó, khi đi qua Chùa, bà thường dạy con là mỗi khi con gặp nguy hiểm hay đi qua nơi nào linh thiêng, con hãy niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” thì thần Phật ở trên trời cao sẽ hiện ra những muôn hình khác nhau và tạo cho con những tình huống khác nhau để con thoát khỏi nguy hiểm. Đó là cơ duyên đầu tiên khi con biết đến Phật qua bà nội khi con chỉ là đứa trẻ nhỏ vẫn được bao bọc bởi gia đình yêu thương. 

Vào những năm tháng học Đại học, con đã đọc được cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” kể về những trải nghiệm kiếp trước của một doanh nhân và bài học của sự thức tỉnh trong kiếp này. Bất ngờ hơn đó là sự thành công của Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, cô cũng từng đọc cuốn này trước khi đăng quang trở thành Hoa Hậu hòa bình và nhận ra sứ mệnh của bản thân. Sau khi có cơ duyên đọc được cuốn sách đó, con thay đổi hoàn toàn về sứ mệnh kiếp sống này. Con nhận thấy rằng thì ra mỗi người đều được sắp đặt cho một cuộc gặp gỡ nào đó, trong một tình huống nào đấy và ở một bối cảnh để họ phải học được một bài học mà họ đã bỏ lỡ ở kiếp trước, không có sự kiện gì là ngẫu nhiên. Và chỉ mong rằng bản thân đủ sự bình an, hạnh phúc ở trong tâm để có thể nhẹ nhàng đối diện với mọi thứ dù là vui hay không vui.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Con cũng tự đặt ra sứ mệnh của kiếp này của mình là trở thành người thiện lương, yêu đời, yêu người và luôn giữ được tâm bình an và hạnh phúc,  giúp đỡ nhiều người nhất có thể để khi phần sinh lực và năng lượng cạn kiệt, thì tàng thức sẽ còn mãi cho đến tận kiếp sau. Những hành động trong kiếp này sẽ được tàng thức lưu lại. Con muốn tàng thức của con chỉ chứa đầy những kỉ niệm và hành động tốt đẹp của  bản thân gửi cho kiếp sống ở hiện tại. Con muốn mình trở thành mảnh ghép giúp cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. 

Và đến bây giờ, khi con đã 22 tuổi, con vẫn thường niệm câu Phật mà bà nội đã  dạy con, nhưng không chỉ là mỗi khi nguy hiểm mà thậm chí là những ngày bình thường, 

hay bất cứ lúc nào con nghĩ đến, dù là ngày mưa, hay ngày nắng, lúc vui hay lúc buồn, thậm chí con niệm Phật vì để muốn giúp ai đó thoát khỏi một tình cảnh đau khổ trước mắt họ. Con đọc nhiều sách hơn về đạo Phật, nghe nhiều bài giảng hơn, trước khi đi ngủ con thường nghe để xả hết những vấn đề thường ngày trong cuộc sống và chìm vào một giấc ngủ ngon lành đến sáng hôm sau. Ngày trước, mỗi khi ước hay cầu nguyện điều gì, con thường chỉ ước cho bản thân, nhưng từ khi biết đến đạo Phật, con ước cho tất cả mọi người và cầu mong những điều tốt đẹp cho mọi người. Con cũng mong mọi người luôn giữ được sự thánh thiện, bình an và hạnh phúc ở trong tâm. 

Ở độ tuổi này, con đã là một người đi làm và trưởng thành, bước chân vào xã hội. Con cũng biết nhiều hơn đến những giá trị mình cho đi, đôi khi những điều mình cho đi  không phải quá là thứ gì đó lớn lao, đôi khi chỉ cần là những lời chúc bình an của bản thân dành cho người khác, chúc mừng và mong cho họ luôn mạnh khỏe và thành công, biết ơn mỗi ngày qua đi trong cuộc sống. Và con cũng nhận thấy rằng, chỉ khi bản thân thật sự bình an và hạnh phúc, trong tim mình có Phật, mình mới có thể lan tỏa năng lượng đó cho mỗi người mình gặp hàng ngày trong cuộc sống. Đó là lí do vì sao mỗi người con tiếp xúc đều cảm thấy con là người luôn vui vẻ và hạnh phúc, có người từng nói với con rằng họ cảm thấy bình an hơn khi được nói chuyện với con.  

Vì con cảm nhận được rằng, cuộc sống của ai cũng sẽ có những khó khăn khác nhau, tùy vào cách họ nhìn nhận và giải quyết, cảm nhận vấn đề. Với con, sự bình an là ở trong tâm, con chọn đặt Phật ở trong trái tim để mỗi nhịp đập của con đều hướng đến sự bình an, thiện lương, để đối mặt với bất cứ vấn đề xảy ra trong cuộc sống, con đều chọn cách giải quyết chúng với một tâm thế hạnh phúc và biết ơn và với tâm thế rằng vấn đề này phải xảy ra với con theo một lí do nào đó mà con không biết hoặc chưa biết nhưng  chắc chắn nó sẽ giúp ích cho bản thân trong một sự kiện nào đó trong tương lai. Bình an  là trong tim có Phật. 

Biết đến đạo Phật, con học cách cho đi nhiều hơn, và đặc biệt thay đổi hẳn mục đích và sứ mệnh của con đến với Thế giới này. Nhớ lại khoảng thời gian khi còn là sinh viên, con có nhận dạy gia sư và thường đi qua một cây cầu gần viện Bạch Mai. Khi ấy, con có gặp các bệnh nhân và các cụ già nằm ở chân cầu, lúc đó là mùa đông, trời cũng đã  tối và thời tiết khá lạnh, con thấy mọi người nằm ở đó, con thật sự rất thương họ, con đã  từng ước gì lúc đó mình thật nhiều tài chính để có thể giúp họ có được một chỗ thật ấm áp và giúp đỡ được những người khó khăn hơn. Từ hình ảnh ấy, con đã cảm thấy biết ơn biết  bao với cuộc sống êm đềm hằng ngày của mình, con cũng nỗ lực học tập chăm chỉ hơn để sau này có thể giúp đỡ nhiều người hơn. Và con cũng nhận thấy rằng, tuy mình chưa thể giúp được họ nhiều, nhưng những sự động viên và gửi những lời tốt đẹp cũng đã giúp họ được vui vào cuối ngày và làm mùa đông đỡ lạnh lẽo hơn. Đôi khi đó chỉ cần là một lời  chúc, một cái bắt tay, hoặc một nụ cười an ủi. 

Biết đến đạo Phật, con học cách yêu thương và cảm thông với mọi người nhiều  hơn. Khi còn nhỏ, con khá hiếu thắng và hiếu chiến, nhưng khi lớn hơn, con luôn đặt  mình vào vị trí của người khác, con cảm nhận bản thân trong đó, để tránh nói những lời 

khiến người ta đau lòng và đau khổ hơn. Con cũng đi nhiều nơi để trải nghiệm nhiều hơn, càng đi, con càng tích đầy chiếc túi yêu thương của con hơn, thật may mắn vì bản thân có duyên biết đến đạo Phật khi tuổi còn nhỏ, mỗi tình huống, mỗi người con gặp đều cho con những bài học hay và con luôn biết ơn vì điều đó.  

Ở đất nước ta, còn nhiều mảnh đời quá khổ, một mình Phật nếu độ hết được những mảnh đời đó thì thật sự quá khó khăn, giá như ai cũng biết đến đạo Phật, sống thiện lương hơn, đặt Phật ở trong tim, noi theo đạo Phật để hành động, sống yêu thương và đầy cảm thông hơn thì cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn biết bao, Phật cũng sẽ hạnh phúc hơn biết bao! 

Bình an là ở trong tim, sự tự tin là do rèn luyện mà có? Ngày trước, con luôn  khẳng định là như vậy, con nghĩ rằng sự tự tin là chỉ do bản thân rèn luyện mà có, nhưng thực ra đó chỉ là một phần, có những người cả đời này đều không “tự tin” với bất cứ thứ gì dù họ được rèn luyện rất nhiều và tại sao lại có những người sinh ra đã mang trong  mình sự tự tin không ai sánh được.

Nhờ biết đến đạo Phật, con nhận thấy rằng mỗi người đều mang trong mình một khía cạnh tự tin nào đó, chỉ là họ chưa có tình huống để thể hiện chúng ra, sự tự tin chính là “do phước” của mỗi người, rèn luyện chỉ là một phần, điều này cũng dễ hiểu khi mà tại sao lại có những bạn học môn tự nhiên rất nhanh, rất tự tin về lĩnh vực này nhưng lại có những bạn chỉ yêu thích môn Anh Văn. Sự tự tin phải đặt đúng hoàn cảnh, không có bất cứ quy chuẩn nào dành cho sự tự tin của mỗi người. Vì vậy, khi con thấy một bạn nhút nhát, con cho rằng đó chỉ là khía cạnh không phải điểm mạnh của bạn đó, nên đó là một điều bình thường và không nhận xét hay đánh giá bạn  bạn qua bất cứ cảm xúc nhất thời nào của bản thân. Càng tìm hiểu về đạo Phật, con càng cảm thấy nhẹ nhõm và hạnh phúc biết bao với mỗi giây phút trôi qua trong cuộc sống này. 

Một trong những giá trị quan trọng nhất của đạo Phật là sự từ bi. Đức Phật đã dạy rằng chúng ta nên yêu thương và giúp đỡ những người khác và không nên gây hại cho bất  kỳ sinh vật nào trên thế giới này. Vì vậy, con luôn cố gắng sống theo triết lý này và cảm thấy rất hạnh phúc khi có thể giúp đỡ những người khác. Đạo phật cũng dạy rằng cuộc sống là sự thay đổi liên tục và không có gì là cố định. Tất cả mọi thứ đều đang thay đổi và  chúng ta cần phải chấp nhận điều đó và học cách thích nghi. Điều này giúp con không bao  giờ cảm thấy chán hay thất vọng khi cuộc sống không diễn ra theo ý muốn. 

Con luôn cố gắng giúp đỡ mọi người vô điều kiện trong bất cứ khả năng nào của  bản thân con. Con hay nghe và chia sẻ các triết lý của đạo Phật đến với mọi người vì con  biết được mức độ ảnh hưởng của một bài đăng có thể đến và giác ngộ nhiều người hơn.  Nếu như sau này con thành công hay nổi tiếng hơn, con sẽ dựa vào sự nổi tiếng đó để nhân cơ hội chia sẻ đạo Phật đến với nhiều người hơn, chia sẻ những triết lý tốt đẹp  hơn,...đó mới chính là sứ mệnh của người có tầm ảnh hưởng.  

Mỗi bữa ăn, mỗi phương tiện,.. mà chúng ta sử dụng đều sẽ phải “trả phí”, mức phí này tùy vào cách mà chúng ta sử dụng để làm gì, vào mục đích giúp đời hay hại người, thì nhân quả sẽ đến và làm hao mòn hoặc làm tăng thêm túi phước đức của người đó.

Sau cùng, con muốn nhờ Bụt gửi lời khuyên cho những người đang tìm kiếm sự hạnh phúc và bình an trong cuộc sống: Phật thực sự rất từ bi, Phật luôn muốn chúng ta  phải học được một bài học nào đó khi đến với Thế giới này. Trong quá trình đó, có người sẽ tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc, nhẹ nhàng, có người sẽ trải qua những tình huống khó khăn nhưng sau cùng Phật vẫn mong chúng ta đối diện với một tâm thế thật sự hạnh phúc và bình an ở trong tâm, yêu đời, thương người, sống tận hưởng những khoảnh khắc tốt đẹp ở hiện tại, biết ơn từng giây phút trôi qua. 

Con cảm ơn Bụt đã luôn bên cạnh con, con biết ơn vì đã có cơ duyên biết đến khi còn trẻ, con có một lời nhắn tới mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ: 

“Mỗi khi quyết định hay làm bất cứ hành động nào đó, hãy luôn đặt Phật ở trong từng nhịp đập của trái tim để cảm nhận hơi thở của sự bình an và hạnh phúc, vì bình an thật sự là ở trong tâm, chỉ khi đó, ta mới có đủ trí tuệ, đủ bản lĩnh để quyết định mọi việc một cách thông minh và tốt nhất. Phật luôn bên cạnh chúng ta. Và chỉ khi đó, khi có đủ sự bình an và hạnh phúc, ta mới có thể làm cho Thế giới này tốt đẹp và hạnh phúc hơn”. 

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Vũ Thị Ngọc, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm