Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/06/2022, 07:01 AM

Làm sao có thể lại gặp vợ hay chồng ở kiếp sau?

Hỏi: Kính bạch Thầy! Làm sao có thể gặp lại vợ hay chồng ở kiếp sau?

Đáp: Có nhiều người thương vợ hay thương chồng mình quá, sau khi mất rồi vẫn muốn kiếp sau gặp lại người đó nữa. Có những điều trong cuộc sống này mình muốn là một chuyện, được hay không lại là chuyện khác. Không phải muốn gặp người mình thương là kiếp sau gặp lại đâu. Ngay cả kiếp sau muốn gặp Đức Phật, chưa chắc kiếp sau mình được gặp lại Ngài. Huống chi là vợ là chồng, nếu hai người không biết tu nữa, tạo ác nghiệp sau khi chết, giả dụ một người có phước tái sanh lên làm người, người kia tái sanh làm súc sanh thì nào có thể tương phùng.

Thầy Thiện Tuệ trả lời vấn đáp Phật Pháp

Thầy Thiện Tuệ trả lời vấn đáp Phật Pháp

Vào thời Phật, có một hôm Ngài đi khất thực ngang ngôi nhà nọ, có con chó chạy ra sủa rất nhiều, Đức Phật nói với nó rằng: “Mang thân súc sanh rồi, ông chưa biết buông hay sao mà còn chấp trước”, sau đó con chó chạy ra phía sau nhà nằm, chủ của nó về không thấy con chó ra mừng, hỏi ra thì người nhà nói rằng không biết lúc sáng ông Gotama nói gì mà con chó cứ nằm sau nhà miết. Người chủ nhà mới tới gặp Đức Phật hỏi chuyện, Ngài hỏi rằng: “Anh có biết con chó đó là ai không? Đó là cha của anh, sau khi mất rồi còn một số vàng chôn ở phía sau nhà chưa kịp nói, khi chết còn ông ấy chấp trước vào số vàng kia mà tái sinh làm thân chó nằm quanh quẩn canh giữ chỗ vàng đó”, Đức Phật bảo người chủ nhà về đào lên thì đúng là còn những hủ vàng ở đó thật, sau đó người chủ nhà đến xin quy y làm đệ tử Phật.

Qua câu chuyện đã xảy ra này, mình mới thấy ra là, sau khi chết rồi một người tái sanh lên làm người, một người xuống làm súc sanh thì mình đâu đủ để nhớ, nhiều khi có phước chút hai người cùng làm người mà cô vợ tiền kiếp bây giờ đẹp ơi là đẹp, còn anh chồng xấu ơi là xấu rồi gặp lại chắc còn thương không? Lúc đó hối hận không kịp, ước gì kiếp trước tui không hứa gặp lại ông. Đó chỉ mới là chuyện đẹp xấu, chưa bàn đến việc nghiệp ai nấy hưởng, đường ai nấy đi, mỗi người có con đường riêng hết cả, chưa chắc gặp lại.

Với câu hỏi này, Đức Phật có đề cập đến bài Kinh Tăng Chi, phẩm xứng đôi, nếu vợ chồng xứng đôi, đầy đủ 4 yếu tố làm nhân duyên hạnh phúc đời này và cũng là duyên để gặp lại đời sau, nên ở đây ai muốn gặp lại vợ hay chồng của mình kiếp sau thì ráng vợ với chồng đủ 4 điều này:

1. Đồng tín, cùng niềm tin với nhau

2. Đồng thí, biết bố thí cúng dường, rộng mở, san sẻ

3. Đồng giới, cùng giữ gới

4. Đồng tuệ, cùng trí tuệ, biết tu tập, hiểu về nhân quả thiện ác.

Nếu hai vợ chồng có đầy đủ 4 điều này với nhau thì kiếp sau có thể gặp lại.

Thầy Thiện Tuệ trả lời vấn đáp Phật Pháp

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Sinh viên ở trọ có thể tu tập như thế nào?

Hỏi - Đáp 12:10 26/04/2024

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Xem thêm