Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 21/02/2022, 07:25 AM

Người tu học Phật Pháp trong quan hệ vợ chồng phải làm sao mới đúng?

Có rất nhiều đồng tu khi đọc xong phần Kinh văn của Kinh Lăng Nghiêm, trong này Phật nói rằng: "Người tu học cần phải đoạn tâm dâm dục, vì chính cái tâm dâm dục này là chướng ngại rất lớn trên con đường Bồ Đề", thì họ đến nói với tôi rằng: " Thưa sư phụ! Việc này phải làm sao?".

Có rất nhiều đồng tu khi đọc xong phần Kinh văn của Kinh Lăng Nghiêm, trong này Phật nói rằng: "Người tu học cần phải đoạn tâm dâm dục, vì chính cái tâm dâm dục này là chướng ngại rất lớn trên con đường Bồ Đề", thì họ đến nói với tôi rằng:

_ " Thưa sư phụ! Việc này phải làm sao?".

Tôi hỏi họ:

_ " Nữ Phật tử! Cô rất thương yêu chồng mình phải không?".

Cô ấy nói đúng rồi, tôi lại nói:

_ " Tình yêu này là giả đấy".

Cô ấy rất nhạc nhiên mà hỏi tôi:

_ " Tình yêu này sao lại là giả được chứ sư phụ?".

Tôi nói:

_ " Vì sao không phải là giả? Cô có thể yêu thương chồng mình được mấy năm? Cứ cho là cô và chồng mình sống với nhau hết cuộc đời này đi, sau khi chết rồi thì phải làm sao? Sau khi chết rồi thì là mỗi người đi một ngã, dù cho có gặp lại nhau cũng chẳng hề nhớ đến nhau, cũng xem như chẳng hề quen, rồi anh ta tiếp tục lấy người khác làm vợ, còn cô cũng như vậy cũng lấy người khác làm chồng. Vậy đây có phải là tình yêu thật sự hay không?".

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cô ta hỏi:

_ " Thưa sư phụ! Vậy tình yêu thật sự là sao?".

Tôi nói:

_ " Tình yêu thật sự là phải được nối tiếp mãi mãi, nó chẳng bị giới hạn bởi không gian và thời gian, cũng chẳng bị đứt đoạn qua từng đời từng đời. Nếu cô có thể vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc thì tình yêu này của cô mới có thể gọi là chân thật. Vì sao? Vì khi đó cô mới có thể chăm sóc yêu thương chồng cô mãi mãi được. Còn như cô không thể vãng sanh về Cực Lạc, thì khi hết một đời này tình yêu của cô cũng theo đó mà chấm hết luôn".

Học Phật, nếu cả hai vợ chồng cùng nhau học Phật, cùng nhau niệm Phật cần sanh Cực Lạc, vậy thì quá tốt, vì cả hai đều hiểu rõ đạo lý này nhất định sẽ tinh tấn tu học, mai sau cùng nắm tay nhau đi đến Cực Lạc Thế Giới, vĩnh viễn được ở bên nhau, bằng không thì không có cách nào làm được. Nếu như trong hai vợ chồng mà chỉ có một người tin Phật, còn một người không tin, vậy thì người tin Phật cần phải càng tinh tấn nổ lực tu tập nhiều hơn nữa để mai sau được vãng sanh về Cực Lạc, tương lai bất luận là người chồng hay người vợ của mình lưu lạc vào đạo nào cũng đều có thể biết được, từ đó mới có thể thường xuyên chiếu cố, thường xuyên chăm sóc, thường xuyên bảo vệ người đó, đây mới thật sự là yêu thương chân thật.

Cô ta nói:

_ " Thưa sư phụ! Con lấy chồng khi tuổi còn rất trẻ, là vợ chồng với nhau nên con không thể đoạn được dâm dục".

Tôi nói với cô ta:

_ " Về sự thì không sao, nhưng không thể có tâm. Do cô đều có cả hai sự lẫn tâm cho nên cô mới bị ô nhiễm, tu học rất khó đạt được thành tựu".

Cô ta nói:

_ " Thưa sư phụ! Nếu không có tâm thì rất khó rất khó".

Trong cuộc sống hằng ngày quan hệ vợ chồng nên cố gắng chỉ dụng sự đừng dụng tâm, trong tâm nên tạm thời buông bỏ xuống đoạn tình chấp này, cố gắng niệm Phật cho thật tốt để tương lai có thể được sanh về Cực Lạc, khi về đến Cực Lạc rồi thì mới lại nhấc lên.

Trong cuộc sống hằng ngày quan hệ vợ chồng nên cố gắng chỉ dụng sự đừng dụng tâm, trong tâm nên tạm thời buông bỏ xuống đoạn tình chấp này, cố gắng niệm Phật cho thật tốt để tương lai có thể được sanh về Cực Lạc, khi về đến Cực Lạc rồi thì mới lại nhấc lên.

Tôi nói:

_ " Nếu dễ như vậy thì không phải mọi người đều sớm đã thành Phật, người người đã vãng sanh rồi sao? Khó, nhưng khó cũng phải quyết tâm làm cho được".

Vậy thế nào mới có thể làm được? Giác ngộ rồi thì sẽ làm được. Còn nếu như chính mình vẫn tiếp tục mê muội thì không có cách nào làm được. Cho nên chúng ta phải giác ngộ, phải biết chân tướng sự thật thế gian này là huyễn hoá không phải thật, chúng ta sống trên thế gian này người người đều biết tương lai đều sẽ phải chết, chẳng có ai là sống mãi cả. Tương lai là bao lâu? Ai có thể bảo đảm chính mình sống được bao nhiêu năm chứ? Trong Kinh, đức Phật nói: "Sinh mệnh con người chỉ trong một hơi thở, một thở ra mà không tiếp tục thở vào nữa thì đã qua đời thứ hai". Nếu thật sự thấu rõ được mạng người chỉ trong một hơi thở thì Phật gọi người này là "Người giác ngộ".

Giác ngộ rồi thì cần phải nổ lực tu học, nổ lực niệm Phật. Trong cuộc sống hằng ngày quan hệ vợ chồng nên cố gắng chỉ dụng sự đừng dụng tâm, trong tâm nên tạm thời buông bỏ xuống đoạn tình chấp này, cố gắng niệm Phật cho thật tốt để tương lai có thể được sanh về Cực Lạc, khi về đến Cực Lạc rồi thì mới lại nhấc lên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Những chìa khóa cần có trước khi tụng đọc kinh Pháp Hoa

Kiến thức 17:13 17/04/2024

Tôi xin trao cho quí vị hai cái chìa khóa để khi đi vào thăm viếng Pháp Hoa, quí vị có thể tự mình thấy được cái Diệu Pháp, để hành trì kinh một cách có lợi lạc.

Trưởng giả Cấp Cô Độc một lòng nhớ đến Tam bảo trong giờ phút cuối đời

Kiến thức 17:00 17/04/2024

Về cuối đời, khi trưởng giả Cấp Cô Độc biết mình sắp ra đi, ông hướng tâm về Tam bảo. Vì sức cùng lực kiệt, ông không thể đến tinh xá Kỳ Viên như mọi lần, chỉ nhờ một gia nhân tâm phúc đến viếng thăm, kính lễ và vấn an sức khỏe Đức Phật.

Phật giáo là gì?

Kiến thức 16:27 17/04/2024

Phật giáo không phải là một con đường siêu hình, cũng không phải là một con đường nghi thức. Phật giáo không phải là một chủ nghĩa hoài nghi, cũng không độc đoán.

Không kinh doanh phi pháp

Kiến thức 14:45 17/04/2024

Không phải đến tận ngày nay nhân loại mới báo động đỏ, tấn công không khoan nhượng với các loại tội phạm kinh tế, mà ngay từ thời Thế Tôn, Ngài đã lên án, tuyên chiến và khai tử đối với loại tội phạm cực kỳ nguy hiểm này.

Xem thêm