Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 21/02/2022, 07:25 AM

Người tu học Phật Pháp trong quan hệ vợ chồng phải làm sao mới đúng?

Có rất nhiều đồng tu khi đọc xong phần Kinh văn của Kinh Lăng Nghiêm, trong này Phật nói rằng: "Người tu học cần phải đoạn tâm dâm dục, vì chính cái tâm dâm dục này là chướng ngại rất lớn trên con đường Bồ Đề", thì họ đến nói với tôi rằng: " Thưa sư phụ! Việc này phải làm sao?".

Có rất nhiều đồng tu khi đọc xong phần Kinh văn của Kinh Lăng Nghiêm, trong này Phật nói rằng: "Người tu học cần phải đoạn tâm dâm dục, vì chính cái tâm dâm dục này là chướng ngại rất lớn trên con đường Bồ Đề", thì họ đến nói với tôi rằng:

_ " Thưa sư phụ! Việc này phải làm sao?".

Tôi hỏi họ:

_ " Nữ Phật tử! Cô rất thương yêu chồng mình phải không?".

Cô ấy nói đúng rồi, tôi lại nói:

_ " Tình yêu này là giả đấy".

Cô ấy rất nhạc nhiên mà hỏi tôi:

_ " Tình yêu này sao lại là giả được chứ sư phụ?".

Tôi nói:

_ " Vì sao không phải là giả? Cô có thể yêu thương chồng mình được mấy năm? Cứ cho là cô và chồng mình sống với nhau hết cuộc đời này đi, sau khi chết rồi thì phải làm sao? Sau khi chết rồi thì là mỗi người đi một ngã, dù cho có gặp lại nhau cũng chẳng hề nhớ đến nhau, cũng xem như chẳng hề quen, rồi anh ta tiếp tục lấy người khác làm vợ, còn cô cũng như vậy cũng lấy người khác làm chồng. Vậy đây có phải là tình yêu thật sự hay không?".

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cô ta hỏi:

_ " Thưa sư phụ! Vậy tình yêu thật sự là sao?".

Tôi nói:

_ " Tình yêu thật sự là phải được nối tiếp mãi mãi, nó chẳng bị giới hạn bởi không gian và thời gian, cũng chẳng bị đứt đoạn qua từng đời từng đời. Nếu cô có thể vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc thì tình yêu này của cô mới có thể gọi là chân thật. Vì sao? Vì khi đó cô mới có thể chăm sóc yêu thương chồng cô mãi mãi được. Còn như cô không thể vãng sanh về Cực Lạc, thì khi hết một đời này tình yêu của cô cũng theo đó mà chấm hết luôn".

Học Phật, nếu cả hai vợ chồng cùng nhau học Phật, cùng nhau niệm Phật cần sanh Cực Lạc, vậy thì quá tốt, vì cả hai đều hiểu rõ đạo lý này nhất định sẽ tinh tấn tu học, mai sau cùng nắm tay nhau đi đến Cực Lạc Thế Giới, vĩnh viễn được ở bên nhau, bằng không thì không có cách nào làm được. Nếu như trong hai vợ chồng mà chỉ có một người tin Phật, còn một người không tin, vậy thì người tin Phật cần phải càng tinh tấn nổ lực tu tập nhiều hơn nữa để mai sau được vãng sanh về Cực Lạc, tương lai bất luận là người chồng hay người vợ của mình lưu lạc vào đạo nào cũng đều có thể biết được, từ đó mới có thể thường xuyên chiếu cố, thường xuyên chăm sóc, thường xuyên bảo vệ người đó, đây mới thật sự là yêu thương chân thật.

Cô ta nói:

_ " Thưa sư phụ! Con lấy chồng khi tuổi còn rất trẻ, là vợ chồng với nhau nên con không thể đoạn được dâm dục".

Tôi nói với cô ta:

_ " Về sự thì không sao, nhưng không thể có tâm. Do cô đều có cả hai sự lẫn tâm cho nên cô mới bị ô nhiễm, tu học rất khó đạt được thành tựu".

Cô ta nói:

_ " Thưa sư phụ! Nếu không có tâm thì rất khó rất khó".

Trong cuộc sống hằng ngày quan hệ vợ chồng nên cố gắng chỉ dụng sự đừng dụng tâm, trong tâm nên tạm thời buông bỏ xuống đoạn tình chấp này, cố gắng niệm Phật cho thật tốt để tương lai có thể được sanh về Cực Lạc, khi về đến Cực Lạc rồi thì mới lại nhấc lên.

Trong cuộc sống hằng ngày quan hệ vợ chồng nên cố gắng chỉ dụng sự đừng dụng tâm, trong tâm nên tạm thời buông bỏ xuống đoạn tình chấp này, cố gắng niệm Phật cho thật tốt để tương lai có thể được sanh về Cực Lạc, khi về đến Cực Lạc rồi thì mới lại nhấc lên.

Tôi nói:

_ " Nếu dễ như vậy thì không phải mọi người đều sớm đã thành Phật, người người đã vãng sanh rồi sao? Khó, nhưng khó cũng phải quyết tâm làm cho được".

Vậy thế nào mới có thể làm được? Giác ngộ rồi thì sẽ làm được. Còn nếu như chính mình vẫn tiếp tục mê muội thì không có cách nào làm được. Cho nên chúng ta phải giác ngộ, phải biết chân tướng sự thật thế gian này là huyễn hoá không phải thật, chúng ta sống trên thế gian này người người đều biết tương lai đều sẽ phải chết, chẳng có ai là sống mãi cả. Tương lai là bao lâu? Ai có thể bảo đảm chính mình sống được bao nhiêu năm chứ? Trong Kinh, đức Phật nói: "Sinh mệnh con người chỉ trong một hơi thở, một thở ra mà không tiếp tục thở vào nữa thì đã qua đời thứ hai". Nếu thật sự thấu rõ được mạng người chỉ trong một hơi thở thì Phật gọi người này là "Người giác ngộ".

Giác ngộ rồi thì cần phải nổ lực tu học, nổ lực niệm Phật. Trong cuộc sống hằng ngày quan hệ vợ chồng nên cố gắng chỉ dụng sự đừng dụng tâm, trong tâm nên tạm thời buông bỏ xuống đoạn tình chấp này, cố gắng niệm Phật cho thật tốt để tương lai có thể được sanh về Cực Lạc, khi về đến Cực Lạc rồi thì mới lại nhấc lên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

“Người đời tranh nhau những chuyện không đâu”

Kiến thức 16:50 21/11/2024

Đời này chúng ta chết rồi sẽ sanh tới cõi nào? Tôi có thể sanh về đâu? Đời sau chúng ta có nắm chắc sanh tới cõi nào hay chăng? Còn tiếp tục luân hồi hay chấm dứt luân hồi?

Làm thế nào để tạo ra phước đức bền vững?

Kiến thức 16:10 21/11/2024

Người sống có phúc có đức chắc chắn sẽ an vui hạnh phúc bền lâu, nhưng quan trọng là làm thế nào để tạo ra phước đức bền vững?

Từ, bi, hỷ, xả - bốn tâm vi diệu

Kiến thức 13:12 21/11/2024

Bốn tâm vô lượng này tuy riêng biệt nhưng làm nền tảng cho nhau, tương tức với nhau.

Nhớ ơn Thầy Tổ

Kiến thức 08:35 21/11/2024

Chúng ta muốn tỏ lòng biết ơn người đi trước, thì không gì thiết thực hơn là phải thực hành theo ba điểm sau đây...

Xem thêm