Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 02/01/2023, 12:47 PM

Làm sao khi tự dưng khởi niệm phỉ báng Phật?

Hỏi: Cho tôi xin hỏi một vấn đề, đó là khi tôi niệm Phật, hay tu tập, tôi hay khởi những vọng niệm rất thô tục, như muốn phỉ báng Phật. Danh hiệu Phật nhưng lại bị những vọng tưởng đó khởi lên thành những từ ngữ “nhạy cảm”. Xin hỏi có cách nào giúp tôi dẹp bỏ những vọng tưởng đó không?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Bạn thân mến, những người mới tu tập thường gặp vấn đề này, trong tâm tự dưng khởi lên những ý nghĩ phỉ báng Phật, những hình ảnh, âm thanh hoặc câu từ dâm dục xen lẫn câu niệm Phật như muốn bôi nhọ Phật, càng muốn dứt trừ chúng, thì chúng lại càng bùng phát mạnh hơn. Điều này dẫn đến tâm lí lo sợ, khiến những người mới tu không dám tu tập nữa.

Thực ra, những ý nghĩ phỉ báng đó là do các loại ma chướng bên ngoài tác động vào. Chúng không muốn cho ai tu tập mà được giải thoát, nên tác động vào tâm những người đang tu, tạo ra các vọng tưởng phỉ báng Phật bằng đủ loại cách thức khác nhau để người ta nản mà bỏ tu tập. Đồng thời đây cũng là do nghiệp chướng từ quá khứ của bản thân.

Nếu vì lo sợ mà bỏ dở việc tu tập, ấy là ma đã thành công phá hủy một sự nghiệp tu hành đang chớm nở, nên nhất định thế nào cũng không được bỏ dở công phu tu tập. Vậy làm như thế nào để chấm dứt tình trạng này?

Hãy phớt lờ nó đi! 

Hãy tự nhủ rằng, những ý nghĩ phỉ báng đó là của ma chướng cài vào, chẳng phải của mình, và mặc kệ chúng. Vì càng chú ý nhiều, càng cuống cuồng tìm cách dập tắt, thì những ý nghĩ, những vọng tưởng phỉ báng đó lại càng khởi lên nhiều. Phớt lờ chúng đi, không thèm quan tâm, chúng lại nhanh chóng tan biến.

Rất nhiều người đã dựa theo cách trên để vượt qua ma chướng này. Bạn hãy kiên trì áp dụng một thời gian, vì cũng không nhanh chóng mà hết ngay được. Chúc bạn thành công!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tu hành ở nhà có thể tự tại vãng sanh không?

Hỏi - Đáp 17:00 16/09/2024

Hỏi: Chúng con y theo giáo huấn của lão Pháp sư, lấy bộ Kinh Vô Lượng Thọ, một câu Phật hiệu, mỗi ngày nghe giảng kinh 4 giờ, dùng phương pháp như vậy để học tập. Nhưng chúng con tự tu ở trong nhà, thiếu ngoại duyên đến chùa cộng tu, liệu có thể tự tại vãng sanh không?

Làm sao có thể hình dung ra cha khi con chưa từng gặp mặt?

Hỏi - Đáp 12:40 15/09/2024

Câu hỏi của một bạn trẻ: Làm sao con có thể hình dung ra cha của con khi con chưa bao giờ được gặp ông ấy?

Thai nhi hình thành trong 45 ngày có thể nạo phá không?

Hỏi - Đáp 10:46 15/09/2024

Hỏi: Có rất nhiều phụ nữ trong thiên hạ đều cho rằng, sau khi vừa phát hiện mình có thai liền hấp tấp tranh thủ trong 45 ngày vội vàng đem nó nạo bỏ. Bởi vì lúc ấy họ cho rằng 45 ngày nó còn chưa thành hình người cho nên không gọi đó là giết người, cách nghĩ kia của họ có đúng không?

Cư xử thế nào với người xấu?

Hỏi - Đáp 13:28 14/09/2024

Bạch Thầy. Người ta đối xử xấu với mình, mình có nên dùng cách đó để đáp trả lại không? Là đệ tử Phật, chúng ta không nên ăn miếng trả miếng. 

Xem thêm