Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/07/2024, 10:00 AM

Làm thế nào để sống an nhiên tự tại giữa những nhiễu nhương đầy thay đổi?

Hỏi: Tâm con hiện giờ đang nhiều chuyện buồn thương giận ghét. Con chán chường với công việc hằng ngày, cứ lặp đi lặp lại. Con lại không thể buông bỏ mọi lo toan để đi tu hay ngồi thiền. Con vẫn phải đi làm mỗi ngày để trả bill, tình cảm gia đình lại vô vị chán ngắt, buông bỏ mọi thứ chăng?

Hỏi: 

Kính thưa thầy, làm thế nào để sống an nhiên tự tại trong một cuộc sống nhiễu nhương đầy thay đổi.

Tâm con hiện giờ đang nhiều chuyện buồn thương giận ghét. Con chán chường với công việc hằng ngày, cứ lặp đi lặp lại. Con lại không thể buông bỏ mọi lo toan để đi tu hay ngồi thiền. Con vẫn phải đi làm mỗi ngày để trả bill, tình cảm gia đình lại vô vị chán ngắt, buông bỏ mọi thứ chăng? Làm sao đây hởi Thầy?

49949601_1204346016380740_4463792212613791744_n

Đáp: 

Đời sống với những khổ đau phiền lụy, với những biến đổi vô thường của nó chỉ là duyên, không phải là nhân. Nhân là thái độ của con đối với những duyên ấy.

Khi con mong muốn những duyên ấy tốt đẹp như ý mình thì chính thái độ đó làm con phiền não. Nghĩa là khi nào đối với đời sống con còn cho là... phải là... sẽ là... thì con không thể nào tự tại được. Nhưng nếu con thật sự biết trở về cảm nhận trọn vẹn chỉ duy nhất thực tại thôi (sự kiện đang là trong phút giây hiện tại, dù đó là khổ hay lạc) thì ngay đó không có tư tưởng, thời gian, bản ngã và phiền não, đó chính là tự tại, mà tự tại thì vô ngại, con còn bị chướng ngại bởi duyên thì làm sao có thể tự tại được.

Không phải là từ bỏ tất cả duyên đời sống mới tự tại, mà chỉ thay đổi thái độ với đời sống thôi. Chính nhờ duyên đời sống là khổ đau phiền lụy, là biến đổi vô thường, là không đáng tham đắm, chấp thủ mới giúp con nhận chân được bản chất vô thường, khổ, vô ngã của nó.

Nếu cuộc đời thường lạc ngã tịnh như ý muốn của mình thì tà kiến và tham ái ngày càng tăng trưởng và hậu quả vẫn sẽ là đau khổ, chán chường. Nghĩa là nếu không khổ khổ cũng là hoại khổ, và rồi cái tâm lăng xăng muốn được thế này thế khác chính là hành khổ.

Tóm lại, không có cách nào thoát ra khỏi khổ khi thái độ vẫn còn cho là, phải là, sẽ là... tức còn sinh, hữu, tác, thành. Chỉ khi nào thái độ là không, vô tướng, vô tác, vô cầu thì mới không sinh, không hữu, không tác, không thành và mới chấm dứt mọi nhân sinh đau khổ. Vậy là từ bỏ thái độ chứ không phải từ bỏ cuộc đời.

Quán sâu vô ngã vơi dần khổ đau

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thấy pháp và sống thuận pháp khác xa với buông xuôi theo định mệnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 21/09/2024

Kính thưa Thầy, trong sống tùy duyên thuận pháp thì yếu tố nào quan trọng? Thận trọng, chú tâm, quan sát hay Sáng suốt, định tĩnh, trong lành? Hay là cứ tùy duyên mà cảm ứng?

Con thấy hạnh phúc gia đình mong manh quá!

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 21/09/2024

Con có chồng có con nhưng cuộc sống của con nhiều nước mắt, con luôn buồn trong tâm. Con tu tập học Phật một thời gian thì vẫn bị buồn đau. Thưa Thầy, có phải đó là bài học con phải trải qua không? Có phải do nghiệp không và con muốn tìm liều thuốc chữa trị dứt điểm vấn đề này.

Sức mạnh của "chân ngôn" - lời nói chân thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:15 20/09/2024

Kính Bạch Thầy, dạ xin Thầy cho con hỏi về việc khi mình ước nguyện một điều gì thì mình nguyện "Chân Ngôn" nhưng con không biết phải làm như thế nào. 

Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 22:15 17/09/2024

Thưa Thầy, lúc này đã là 1h đêm, con không ngủ được nên nằm quan sát Pháp. 

Xem thêm