Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 15/12/2022, 20:55 PM

Làm từ thiện cũng giúp ta học ra chính mình!

Con kính thỉnh Thầy chỉ dạy thêm cho con những kinh nghiệm phục vụ đám đông sao cho tốt đời đẹp đạo, lợi mình lợi người, và nhất là con không muốn mình là duyên cho người khác phát sinh tâm bất thiện. Con kính đảnh lễ và xin tri ân Thầy!

Câu hỏi:

Thầy kính!
Sau buổi viếng thăm tặng quà Noel đến ông bà lớn tuổi trong viện dưỡng lão về, con và người bạn cùng nhà (chồng con) có ngồi trò chuyện cùng nhau. Con có hỏi bạn ấy là: "Gần sang năm mới rồi, nếu thấy em còn gì chưa tốt, sai xấu thì góp ý thêm cho em được thấy ra và thay đổi tiến bộ hơn". Bạn ấy trả lời con thế này: "Anh thấy em cũng là người tốt, nhưng ở em còn ngã mạn khoe khoang, cái đó không tốt cần phải bỏ. Dù biết là khoe khoang về cái thiện, cái tốt, cái hoan hỷ thì cũng không nên, mình làm xong thì xả bỏ, quên hết đi, e thay đổi được tính này nữa thì e sẽ tốt hơn, lớn rồi không phải con nít nữa mà có được cây cà rem rồi chạy đi khắp nhà khoe".

Thưa Thầy, con nghe xong thì hoan hỷ quá chắp tay cảm ơn và SADHU bạn ấy. Bạn ấy nhận xét về mặt nổi thì rất đúng và không sai, nhưng con có vấn đề này chưa thông, kính thỉnh Thầy chỉ dạy thêm cho con được hiểu rõ. Con đã và đang đi theo hướng phục vụ cộng đồng, con thấy rất hạnh phúc và học ra rất nhiều điều bổ ích, nhất là cho con cơ hội hiểu về bản thân mình và hiểu về cuộc đời nhiều hơn, thông qua giúp: người già neo đơn, trẻ em ung thư, bệnh nhân trầm cảm, những người vô gia cư, những người khổ đau... Nhưng trong quá trình thực hiện các thiện pháp cộng đồng ấy (cần giao lưu với đám đông) thì sẽ rất dễ gây ra nhiều điều mà con phải dùng từ là HY SINH và DỄ HIỂU LẦM. Ví dụ khi họ tin tưởng chia sẻ hoàn cảnh khổ đau của họ cho con nghe thì con cũng phải chia sẻ lại những trải nghiệm thực của mình đã qua (lúc đó con phải nhắc lại chuyện quá khứ mặc dù không muốn). Khi con giúp người già bớt cô đơn quạnh hiu thì mình phải kể chuyện vui để cho họ có thêm năng lượng tích cực, thanh thản (lúc đó mình phải tích cực ồn ào hơn mọi khi mình chỉ thích tĩnh lặng). Khi mình giúp người trầm cảm, ở họ có rất nhiều năng lượng tiêu cực, khóc than, chìm đắm, đòi tự tử... (lúc đó con mềm mỏng cũng có, lắng nghe xoa dịu cũng có, mà cứng rắn dữ dằn, đánh mạnh cho họ tỉnh cũng có). Khi mình giúp trẻ ung thư, người ta cùng ủng hộ hùn phước tịnh tài chung thì mình phải công khai rõ ràng, phải đưa hình ảnh rõ ràng lên facebook để họ được hoan hỷ trọn vẹn phước, cũng như giữ giới tránh sự nghi ngờ cho bản thân con (nhưng nhiều người cho đó là khoe khoang...) con cảm nhận được nhiều người không thích con, nhưng con cũng chưa bao giờ lên tiếng giải thích một lời nào vì con hiểu rõ việc mình đang làm hơn ai hết.

Thưa Thầy, con vẫn nguyện vọng được tiếp tục con đường phục vụ này, nhưng tuổi đời và đạo của con còn quá non trẻ nên không thể tránh được những sai sót cũng như chưa thông suốt khéo léo. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Làm từ thiện cũng giúp con học ra chính mình. Đến một lúc nào đó con sẽ thấy làm từ thiện cũng có hai mặt lợi và hại đối với bản thân cũng như đối với tha nhân. Nhưng mặt lợi nhất vẫn là qua việc hành thiện để giác ngộ chính mình, học ra nguyên lý vận hành của pháp.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Xem thêm