Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/10/2022, 06:45 AM

Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội “Phụ nữ Phật giáo Bình Dương”

Nhằm nâng cao nhận thức về tín ngưỡng, tôn giáo gắn kết nữ tu sĩ Phật giáo và nữ tín đồ Phật tử trong cộng đồng, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của phụ nữ là tín đồ các tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở từng cơ sở và trên địa bàn toàn tỉnh Bình Dương.

Audio

Thực hiện chương trình công tác Hội LHPN tỉnh Bình Dương năm 2022, nhằm nâng cao nhận thức về tín ngưỡng, tôn giáo gắn kết nữ tu sĩ Phật giáo và nữ tín đồ Phật tử trong cộng đồng, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của phụ nữ là tín đồ các tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở từng cơ sở và trên địa bàn toàn tỉnh Bình Dương. Sáng ngày 16/10/2022, Hội LHPN tỉnh Bình Dương tổ chức thành lập và cho ra mắt Chi hội “Phụ nữ Phật giáo Bình Dương” tại Trung tâm Văn hóa tượng Phật Niết -bàn Tổ đình Hội Khánh (phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một).

Quang lâm chứng minh có sự hiện diện của: HT. Thích Huệ Thông – Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng II TƯGH, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương; TT. Thích Minh Vũ – Phó ban Trị sự, Trưởng ban Hoằng pháp Phật giáo tỉnh; TT. Thích Minh Lực – Phó BTS, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN tỉnh; ĐĐ. Thích Thiện Hưng – Phó ban Trị sự, Trưởng ban Thông tin Truyền thông GHPGVN tỉnh; Ni trưởng Thích nữ Pháp Như – Phó ban Trị sự kiêm Trưởng Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh; Ni sư Thích nữ Từ Thảo – Ủy viên HĐTS, Phó ban Trị sự, Trưởng ban Kinh tế Tài chánh GHPGVN tỉnh; ĐĐ. Thích Huệ Tín – Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo tỉnh; cùng chư Tôn đức Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; chư Tôn đức 09 Ban Trị sự huyện, thị, thành phố, chư Tôn đức Ni trong Phân ban Ni giới tỉnh đồng tham dự.

IMG_0614-1-1920x1280
IMG_0667-1920x1280
IMG_0610-1-1920x1280

Về phía chính quyền có: Ông Nguyễn Văn Lộc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQVN tỉnh Bình Dương; bà Đỗ Thụy Diệu Tâm – Phó ban Ban Công tác phía Nam; bà Trương Thanh Nga – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh; bà Nguyễn Thị Hoàng – Phó trưởng Ban Tôn giáo tỉnh; bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó Đội trưởng Phòng PA02, Công an tỉnh; cùng đại diện các sở ban ngành tại địa phương và đông đảo tín nữ Phật tử, các cán bộ hội viên phụ nữ đồng đến tham dự buổi lễ.

IMG_0602-1920x1280
IMG_0656-1920x1280

Tại buổi ra mắt Chi hội, bà Trương Thanh Nga – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã phát biểu: Phật giáo Việt Nam với lịch sử xuyên suốt từ khi du nhập đến nay trên dưới 2000 năm, luôn hòa nhập vào sức sống của dân tộc qua các giai đoạn lịch sử thăng trầm, thịnh suy của đất nước. Những giá trị tinh hoa của giáo lý Phật giáo đã thấm nhuần trong đời sống của người dân Việt, góp phần hun đúc nên những giá trị văn hóa, kiến trúc, giá trị tâm linh và đạo đức của con người Việt Nam, trong đó có sự đóng góp của Ni giới Việt Nam rất đáng trân trọng.

Bà Trương Thanh Nga – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi ra mắt Chi hội

Bà Trương Thanh Nga – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi ra mắt Chi hội

Theo số liệu thống kê tính đến tháng 6/2022 của Giáo hội Phật giáo và Hội LHPN tỉnh, toàn tỉnh có 207 ngôi tự viện, 778 Tăng Ni trong đó tự viện Ni có 77 cơ sở, 402 vị Ni. Lực lượng nữ là tín đồ Phật tử quy y và có tín ngưỡng Phật giáo có hơn 150.000/278.357 chiếm 53%. Hội viên phụ nữ tỉnh có 263.440 trên tổng số phụ nữ là 330.318, 50% là ở địa phương khác đến Bình Dương làm việc và sinh sống. Bên cạnh đó, BTV Hội LHPN tỉnh luôn nhận thức rõ và xác định xây dựng, phát triển tổ chức hội là nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên và cũng là 1 trong 2 khâu đột phá được tập trung thực hiện tại nhiệm kỳ Đại hội khóa 10 và 11 đề ra.

Nhiều năm qua, các cấp hội đã tích cực triển khai công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động hội cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ; trong đó tập trung mới hình chuyển đổi cách tiếp cận, mở rộng tính liên hiệp, tăng cường phối hợp các đơn vị, các ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thu hút hội viên ngày càng đông vào tổ chức hội. Nhiều cơ sở Hội đã thành lập các chi hội, câu lạc bộ, tổ, nhóm đặc thù trong trường học, chi hội ngoài quốc doanh, CLB tiểu thương, CLB Nữ Doanh nghiệp, chi hội nữ công nhân trong các khu nhà trọ… phù hợp với tình hình đặc điểm, thực tiễn ở địa phương.

Từ thực tiễn nêu trên, để tiếp tục làm tốt trong công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục, tập hợp thu hút hội viên đạt chất và số lượng; đồng thời tăng cường sự gắn kết các tầng lớp phụ nữ với nhau, nhất là phụ nữ có tôn giáo, nữ tu sĩ Phật giáo và nữ tín đồ Phật tử trong cộng đồng, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ là tín đồ Phật giáo trên cơ sở phù hợp với quy định Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cũng như gắn kết nhiệm vụ hoằng dương chánh pháp với việc xây dựng nếp sống văn hóa mới, khuyến khích mọi người sống tốt, sống biết bảo vệ và yêu thương bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em, vì đây là vấn đề xã hội đang rất quan tâm. Bên cạnh đó xây dựng niềm tin chân chính với nếp sống đạo hạnh trong sáng; chúng tôi tin tưởng Chi hội nói chung và Ni giới Phật giáo Bình Dương nói riêng sẽ luôn phát triển tốt đẹp, đóng góp những việc làm có ích của mình theo phương châm: “Đạo pháp, Dân tộc, Chủ nghĩa, Xã hội”.

Tiếp đến, bà Lê Thị Thủy – Ủy viên Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, phụ trách công tác tổ chức đã thông qua quyết định thành lập Chi hội và công nhận Ban Chấp hành Chi hội “Phụ nữ Phật giáo Bình Dương” với 108 hội viên do Ni sư Thích nữ Từ Thảo – Ủy viên HĐTS, Phó ban Trị sự, Trưởng ban Kinh tế Tài chánh GHPGVN tỉnh làm Chi hội trưởng.

Bà Lê Thị Thủy – Ủy viên Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, phụ trách công tác tổ chức thông qua quyết định thành lập Chi hội và công nhận Ban Chấp hành Chi hội “Phụ nữ Phật giáo Bình Dương”

Bà Lê Thị Thủy – Ủy viên Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, phụ trách công tác tổ chức thông qua quyết định thành lập Chi hội và công nhận Ban Chấp hành Chi hội “Phụ nữ Phật giáo Bình Dương”

Ra mắt Ban Chấp hành Chi hội “Phụ nữ Phật giáo Bình Dương”

Ra mắt Ban Chấp hành Chi hội “Phụ nữ Phật giáo Bình Dương”

Phát biểu tại buổi ra mắt, HT. Thích Huệ Thông – Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng II TƯGH, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương đã chúc mừng lễ ra mắt Chi hội “Phụ nữ Phật giáo Bình Dương”. Đây là hoạt động nhằm đa dạng hóa hình thức tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội, đặc biệt là phụ nữ tôn giáo nhằm góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đảm bảo cho phụ nữ tôn giáo tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo điều kiện cho phụ nữ tôn giáo thực hiện phương châm sống tốt đời, đẹp đạo, đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, phát huy vai trò của chị em trong công tác từ thiện, hỗ trợ hội viên vượt khó, phát triển kinh tế gia đình.

IMG_0805-1920x1280

Bên cạnh đó, Hòa thượng đã chia sẻ chuyên đề: “Đề cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong tư tưởng Phật giáo”. Trong kinh Đại Bát Niết Bàn, Đức Phật đã nói: “Ta không đánh giá con người đó là vị trí nam hay nữ, mà Ta chỉ đánh giá con người đó qua phẩm chất đạo đức và lối sống của họ”. Nhưng cách đây trên 2.500 năm, Đức Phật đã tuyên bố: “Tất cả chúng sinh đều thành Phật, không có giai cấp trong nước mắt cùng mặn và máu cùng đỏ”. Đây là một cuộc cách mạng vĩ đại của nhân loại về tính bình đẳng.

HT. Thích Huệ Thông – Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng II TƯGH, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương chia sẻ chuyên đề: “Đề cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong tư tưởng Phật giáo”

HT. Thích Huệ Thông – Phó Tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng II TƯGH, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương chia sẻ chuyên đề: “Đề cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong tư tưởng Phật giáo”

Trên cơ sở này cho thấy rất rõ về cái nhìn của đạo Phật, cái nhìn của Đức Phật về con người là hoàn toàn không nhìn vào phẩm vị hay hình tướng của người đó, mà nhìn vào phong cách đạo đức, phẩm hạnh của người đó. Tương tự như vậy, trong di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuy Bác đưa vị trí người phụ nữ lên bằng và bình đẳng nhưng vẫn luôn khuyến khích người phụ nữ Việt Nam phải hoàn thiện nhân cách của mình. Qua đó cho thấy quan điểm của đạo Phật có một cái nhìn rất nhân văn và thực tiễn, đưa vị trí và công nhận cái tầm của người phụ nữ, tuy nhiên cũng mong muốn người phụ nữ đó phải hoàn thiện nhân cách của mình mới xứng đáng với tên gọi “trung hậu, đảm đang” và tứ đức (công – dung – ngôn – hạnh).

Trong bộ Kinh Thiện Sanh, Đức Phật có nêu lên 5 điều của người nam khi lấy vợ và 5 vấn đề của người nữ khi lấy chồng, điều này minh chứng được rằng đạo Phật rất gần gũi với thực tế và quan tâm đến cuộc sống của nhân loại va Đức Phật rất quan tâm đến những đời sống bình thường của một xã hội. Bởi lẽ sự ra đời của Ngài không gì khác hơn là đem lại sự an lạc cho nhân loại. Và Hòa thượng Thích Huệ Thông mong rằng Chi hội “Phụ nữ Phật giáo Bình Dương”cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ hội viên phấn đấu rèn luyện phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang”, sống tốt đời, đẹp đạo, tham gia tích cực cùng địa phương và Hội trong xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

Tại buổi ra mắt Chi hội nhiều lẵng hoa tươi thắm được gởi đến chúc mừng Chi hội. Và cũng trong dịp này, Ban Chấp hành Chi hội đã trao tặng 50 phần quà cho Hội người mù tỉnh Bình Dương nhân ngày 20/10 và tặng quà cho những người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

IMG_0713-1920x1280
IMG_0704-1920x1200
IMG_0708-1920x1280
IMG_0719-1920x1280
IMG_0735-1920x1280
IMG_0740-1920x1280
IMG_0728-1-1920x1280
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mùa Phật đản, núi Bà Đen thành miền đất hành hương tại Nam bộ

Trong nước 08:07 08/05/2024

Tháng 5, núi Bà Đen, Tây Ninh trở thành miền đất hành hương được nhiều Phật tử và du khách tại Nam bộ tìm đến bởi những trải nghiệm thiêng liêng trong mùa Phật đản cùng thế giới Phật giáo lần đầu tiên có tại Việt Nam.

Hà Nội: Lễ tưởng niệm húy nhật lần thứ 23 cố Trưởng lão HT.Kim Cương Tử

Trong nước 10:39 07/05/2024

Sáng ngày 07 tháng 05 năm 2024 (nhằm ngày 29 tháng 03 năm Giáp Thìn), tại chùa Trấn Quốc, TƯ GHPG Việt Nam và môn nhân đệ tử trọng thể tổ chức Đại lễ tưởng niệm tuần lâm húy Nhật lần thứ 23 cố Trưởng lão HT.Thích Kim Cương Tử.

Đà Nẵng: Ban Hướng dẫn Phật tử tổ chức Ngày hội hiến máu năm 2024

Trong nước 10:35 06/05/2024

Sáng 5-5, tại chùa Pháp Lâm (P.Nam Dương, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN TP.Đà Nẵng cùng Đội tình nguyện viên máu sống Gia đình Phật tử Đà Nẵng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP, khoa Huyết học truyền máu - Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức Ngày hội hiến máu năm 2024.

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Trong nước 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Xem thêm