Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/07/2021, 09:32 AM

Tại sao người nữ đi chùa nhiều hơn người nam?

Nếu chúng ta để ý trong các khóa tu định kỳ của chùa, hay các buổi đi nghe thuyết pháp thì số lượng người nữ luôn nhiều hơn người nam. Nhiều vị đã thắc mắc là tại sao người nữ thì thường đi chùa, đi tu học nhiều hơn người nam?

Dù là nam hay nữ, một khi đã có duyên gặp Phật Pháp thì quý vị hãy cố gắng tu hành cho tinh tấn nhé. Ảnh minh họa.

Dù là nam hay nữ, một khi đã có duyên gặp Phật Pháp thì quý vị hãy cố gắng tu hành cho tinh tấn nhé. Ảnh minh họa.

Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này:

Như quý vị biết, tính cách chủ đạo của người nữ là thiên về mặt tình cảm, nên biểu hiện của họ thường thể hiện ra bên ngoài đó là lời nói nhẹ nhàng, cử chỉ mềm mại, dễ xúc đông, dễ tin mà ít có sự suy xét kỹ về mặt lí trí....

Chính vì người nữ họ thiên về khuynh hướng sống tình cảm, nên đối với vấn đề tu tập tâm linh, họ sẽ dễ tin hơn, khi có duyên nghe quý Thầy thuyết pháp, hay nghe ai rủ đi cầu nguyện...

Tuy nhiên, để có duyên gặp được Phật Pháp thì cũng rất khó chứ không hề đơn giản. Nếu người nữ trong kiếp này mà số lượng tu tập nhiều hơn người nam, thì chứng tỏ trong quá khứ (các đời trước) họ cũng đã từng gieo duyên với Phật Pháp rồi.

Ví dụ: Vào những kiếp xưa, nếu những người nữ họ gặp các Vị Tăng đang đi khất thực, vì khuynh hướng sống tình cảm, nên họ sẽ rất dễ phát tâm cúng dường hơn.

Hay khi họ về chùa, thì rất siêng năng làm công quả, siêng lễ kính Phật, cúng dường... Điều này cũng giúp cho những người nữ kết duyên lành với Tam Bảo nhiều hơn.

Không cần nói chi đâu lâu xa, từ ngày tôi bắt đầu viết các bài pháp, và lập quỹ từ thiện, thì tôi để ý người nữ họ cúng quỹ nhiều hơn người nam, 10 người cúng quỹ thì người nữ chiếm 8, 9 người nam chỉ 1, 2.

Ví dụ: Tôi thông báo sắp tới cuối tuần sẽ có đi cúng dường chùa này...chùa này....thì người nữ họ phát tâm nhanh lắm, chứ không có nghi ngờ hay e ngại gì. Trong khi người nam thì họ thiên về lý trí, nên họ sẽ bàn ra, hoặc không phát tâm, hay tự họ sẽ đi làm chứ không nhờ ai khác....

Đó, quý vị thấy: Hai khuynh hướng được tách biệt ra rất rõ. Và khi người nữ họ thường phát tâm như vậy, cộng với tâm cung kính, thì người nữ sẽ gieo duyên lành với Tam Bảo nhiều hơn người nam rồi.

Có gieo duyên thì sẽ có cơ hội gặp lại, tức là khi sinh qua những đời sau, họ sẽ tiếp tục có duyên lành gặp được Tam Bảo mà tu hành. Còn người nam tính cách chủ đạo của họ thiên về lý trí, mạnh mẽ, quyết đoán, xông xáo...

Nên họ thường khó tin tâm linh hơn, nhưng một khi họ đã bị thuyết phục thì việc tu hành sau đó thường sẽ rất tinh tấn và kiên cố, mà nhiều khi người nữ lại không bằng ở điểm này.

Vì thế nếu xét về mặt số lượng thì có thể người nam tu hành ít hơn người nữ, nhưng về chất lượng thì có thể người nam sẽ trội hơn, nếu cả hai cùng được sự dẫn dắt bởi một Vị Thầy nghiêm khắc, có đức hạnh và trí tuệ.

Qua bài tìm hiểu chắc quý vị đã phần nào hiểu được vì sao người nữ đi chùa nhiều hơn người nam rồi phải không ạ!

Nhưng dù là nam hay nữ, một khi đã có duyên gặp Phật Pháp thì quý vị hãy cố gắng tu hành cho tinh tấn nhé.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Xem thêm