Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/11/2020, 17:09 PM

Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế khoan dung của UAE

Ngày 16/11, Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tại Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế khoan dung tại trụ sở Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - số 20, Quảng An, Quận Tây Hồ, Tp. Hà Nội.

Tham dự buổi Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế khoan dung 16/11 của UAE có các đại diện của một số tôn giáo tại Việt Nam, các đại diện giáo viên và sinh viên của trường ĐHNN-ĐHQG Hà Nội, ĐHKHXH & Nhân văn.

Về phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Trung ương GHPGVN, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự; Trưởng Ban Phật giáo quốc tế, Trung ương GHPGVN, Thượng tọa Thích Thanh Huân - Uỷ viên Thư ký Hội đồng trị sự Trung ương, Phó Chánh Văn phòng Trung ương GHPGVN.

Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm.

Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm.

Sức mạnh của lòng từ bi trong đạo Phật

Trong không khí trang trọng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất Obaid Saeed Obaid Bintaresh Al Dhaheri đã điểm lại chặng đường vẻ vang của nhân dân UAE, các thành tựu vĩ đại đã đạt được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, đồng thời nêu lên ý nghĩa của Khoan dung ở UAE. Đại sứ chỉ ra rằng: "Lòng khoan dung là cơ sở cho sự chung sống hòa bình giữa các cá nhân, tôn trọng quyền con người, phát huy văn hóa và bản sắc dân tộc. Nó có tầm quan trọng to lớn trong cuộc sống của mỗi cá nhân và xã hội. Nó bảo vệ và cứu rỗi khỏi sự thù hận, ghen ghét, đồng thời lan tỏa tình yêu thương giữa mọi người, xây dựng xã hội nhân ái và đoàn kết".

"UAE đã trở thành một nơi nuôi dưỡng các giá trị của lòng khoan dung, hòa bình, an toàn, bảo vệ các quyền tự do và tôn trọng người khác. UAE hiện nay có hơn 200 quốc tịch đang sinh sống và làm việc. Luật pháp UAE đã củng cố giá trị của sự tôn trọng và công bằng, không chấp nhận sự hận thù, chủ nghĩa cuồng tín và các nguyên nhân của chia rẽ và bất đồng. UAE đã trở thành thành viên của một số hiệp định và hiệp ước quốc tế liên quan đến việc bác bỏ bạo lực, chủ nghĩa cực đoan và phân biệt chủng tộc, và đã trở thành một thủ đô toàn cầu, nơi các nền văn minh của phương Đông và phương Tây gặp gỡ, thúc đẩy hòa bình và sự gần gũi giữa các dân tộc, và đây chính là điểm hội tụ cho tất cả mọi người đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, không phân biệt màu da, chủng tộc hay tôn giáo". Đại sứ Obaid Saeed Obaid Bintaresh Al Dhaheri khẳng định.

Đại sứ Obaid Saeed Obaid Bintaresh Al Dhaheri phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

Đại sứ Obaid Saeed Obaid Bintaresh Al Dhaheri phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự; Trưởng Ban Phật giáo quốc tế, Trung ương GHPGVN cho rằng: "Năm 2020 đầy biến động với những thách thức khó lường về dịch bệnh, thiên tai, xung đột. Dịch bệnh COVID-19 đang đe doạ nhân loại và cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên thế giới, làm đảo lộn cuộc sống và làm thay đổi cách thức truyền thống trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, quan hệ quốc tế... Để chiến thắng kẻ thù dịch bệnh COVID-19, chúng ta cần phải đoàn kết, yêu thương nhau, cùng chia sẻ những kinh nghiệm, nguồn lực và hơn lúc nào chúng ta cần sự khoan dung. Có lòng khoan dung bạn sẽ sẵn sàng chia sẻ cách thức, kinh nghiệm để vượt qua dịch bệnh. Đức Phật có dạy: "Này các con, hãy mở lòng khoan dung, lượng thứ cho chúng sinh, cho dù họ đã làm tổn thương con, con hãy thực hành buông bỏ mới có được niềm vui đích thực. Tài sản quý giá nhất của đời người chính là lòng khoan dung".

"Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn luôn tích cực, chủ động, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, tăng trưởng lòng khoan dung, sự đối thoại trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng giữa các niềm tin, tôn giáo và các nền văn hoá khác nhau vì hoà bình trên thế giới", Thượng toạ Thích Đức Thiện nhấn mạnh.

Ngày 15/12/2018, Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan tuyên bố lấy năm 2019 là Năm Khoan dung của UAE đưa ra thông điệp về tình anh em, và năm 2020 đã bổ sung chức năng “cùng chung sống” vào nhiệm vụ của Bộ khoan dung để trở thành Bộ khoan dung và cùng chung sống. 

Đại sứ Obaid Saeed Obaid Bintaresh Al Dhaheri trao quà cho các vị chức sắc tôn giáo nhân dịp lễ kỷ niệm.

Đại sứ Obaid Saeed Obaid Bintaresh Al Dhaheri trao quà cho các vị chức sắc tôn giáo nhân dịp lễ kỷ niệm.

Kể từ khi thành lập, Bộ khoan dung của UAE đã chung tay thực hiện chính sách và chiến lược quốc gia về sự khoan dung bao gồm tất cả các phân khúc của cộng đồng địa phương, khu vực và quốc tế. Với Tầm nhìn của UAE năm 2021, Bộ khoan dung đã đưa ra một lộ trình hướng tới các cơ chế lan tỏa sự khoan dung như một giá trị dân tộc bắt đầu từ UAE ra thế giới để triển khai các nguyên tắc chung của các sáng kiến và kế hoạch hành động trong tương lai phù hợp với đường lối của UAE trong nỗ lực gìn giữ hòa bình quốc tế, viện trợ nhân đạo và ủng hộ các chính sách khoan dung, cởi mở và chung sống hòa bình thông qua sự tích hợp cơ bản giữa tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị và mục tiêu chiến lược do Bộ đề ra.

Dùng từ bi thay thế hận thù

Năm 1996, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 16 tháng 11 hàng năm là Ngày Quốc tế Khoan dung sau khi tuyên bố năm 1995 là Năm khoan dung của Liên hợp quốc.

Năm 1996, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 16 tháng 11 hàng năm là Ngày Quốc tế Khoan dung sau khi tuyên bố năm 1995 là Năm khoan dung của Liên hợp quốc.

Theo số liệu của Ủy ban Quốc gia về Năm khoan dung trong giai đoạn 2017-2020, nhiều sáng kiến đã được đưa ra với các mục tiêu rõ ràng và cụ thể nhằm truyền bá lòng khoan dung, chung sống hòa bình và chấp nhận người khác, đồng thời truyền đạt kinh nghiệm của UAE trên toàn cầu và thúc đẩy hòa bình thông qua các thông điệp chính thức với khoảng 9148 thông điệp và 826 hoạt động. Số lượng người hưởng lợi từ nó lên tới hơn một triệu bốn trăm nghìn người. UAE đã có nhiều đóng góp trong một nỗ lực toàn cầu nhằm loại bỏ chủ nghĩa cực đoan và bạo lực cũng như lan tỏa lòng khoan dung mà vốn là một trong những khía cạnh thiết yếu của chính sách ngoại giao quyền lực mềm của UAE trên thế giới.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Xem thêm