Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/07/2023, 23:16 PM

Lịch sử bất hảo của “Đại đức Thích Tâm Phúc’

Ngay sau khi nhận chỉ đạo của UBND TP HCM, UBND huyện Củ Chi cho tiến hành kiểm tra nhân thân “Đại đức Thích Tâm Phúc”.

Theo UBND huyện Củ Chi, ông Phúc tên đầy đủ là Nguyễn Minh Phúc. Người này giả danh tu sĩ Phật giáo, hiện cư trú tại ấp Láng Cát, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi.

Vào năm 2021, mạng xã hội từng bất bình trước hình ảnh của người đàn ông đầu trọc, mặc áo nhà sư xuất hiện trong clip "thầy chùa ăn thịt chó". Người này tự xưng là "Đại đức Thích Tâm Phúc", trụ trì chùa Hoằng Pháp Trung ương (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi). 

Nguyễn Minh Phúc từng khiến dư luận bức xúc nhiều năm trước bởi clip 'thầy chùa ăn thịt chó' (Ảnh chụp màn hình).

Nguyễn Minh Phúc từng khiến dư luận bức xúc nhiều năm trước bởi clip "thầy chùa ăn thịt chó" (Ảnh chụp màn hình).

Nơi ông Phúc cư ngụ không phải cơ sở tôn giáo. Tên "Chùa Hoằng Pháp Trung Ương" chỉ là bảng hiệu do ông Phúc tự ý dựng. Chính quyền địa phương cũng đã đề nghị ông Phúc tháo dỡ. Hiện nay, trên địa bàn huyện Củ Chi không có cơ sở Phật giáo tên Chùa Hoằng Pháp Trung Ương. Nguồn gốc căn nhà tại địa chỉ nêu trên là nhà tình thương được tặng cho bà Trần Thị Nhắc, vào đầu năm 2003.

Từ năm 2015 đến nay, chính quyền huyện Củ Chi đã có nhiều chỉ đạo xử lý vụ việc liên quan đến ông Phúc, cụ thể:

Tháng 1-2015, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tân Phú Trung đến làm việc và đề nghị ông Phúc ngừng việc tổ chức sự kiện ca hát, tụ tập nhiều người và phát quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã tại nhà riêng khi chưa được địa phương cho phép.

Tháng 2-2016, UBND xã Tân Phú Trung đến làm việc và đề nghị ông Phúc thu hồi các thư mời và không tổ chức khai trương công ty.

Tháng 12-2016, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đến làm việc trực tiếp với ông Phúc. Nhưng ông này đều vắng mặt không lý do.

UBND xã Tân Phú Trung sau đó đã chỉ đạo Ban nhân dân các ấp tổ chức họp dân thông báo việc giả danh tu sĩ Phật giáo của ông Nguyễn Minh Phúc.

Từ năm 2015 đến nay, ông Nguyễn Minh Phúc thành lập 6 công ty nhằm lợi dụng danh nghĩa công ty để tổ chức các sự kiện vận động, quyên góp gây quỹ không đúng mục đích và tụ tập đông người tại nhà riêng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Hiện nay cả 6 công ty này đã bị khóa mã số thuế.

Năm 2019, UBND huyện đã phối hợp Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố xác minh các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước tặng cho tập thể và cá nhân ông Nguyễn Minh Phúc. Qua xác minh, các trường hợp tập thể, cá nhân khen thưởng cấp nhà nước do ông Phúc tự khai không có tên trong hồ sơ lưu trữ. Cùng năm này, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Củ Chi có văn bản khẳng định, người xưng là "Thích Tâm Phúc" không xuất trình được giấy tờ chứng nhận thọ giới là Chứng điệp Sa Di, Chứng điệp Tỳ Kheo, Chứng nhận Tăng Ni do Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cấp.

Tháng 2-2021, UBND huyện Củ Chi chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp xử lý nghiêm trường hợp ông Phúc giả danh tu sĩ có những phát ngôn được đăng tải trên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến uy tín của Phật giáo Việt Nam.

Đến nay, ông Nguyễn Minh Phúc đã tháo dỡ bảng hiệu có nội dung "Chùa Hoằng pháp Trung ương"; đã di dời 14 tượng Phật vào trong khu vực sảnh chính của căn nhà. Hiện tại phía trước nhà ông Nguyễn Minh Phúc (bên trong hàng rào) còn đặt 8 tượng Phật, gồm 6 tượng lớn và 2 tượng nhỏ.

Ngoài ra, UBND H.Củ Chi cũng cho biết hồi tháng 1.2022, Công an xã Tân Phú Trung tham mưu UBND xã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với ông Phúc về hành vi "khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác" với hình thức phạt tiền 2,5 triệu đồng.

Hồi tháng 3.2023, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Tân Phú Trung mời làm việc và yêu cầu ông Nguyễn Minh Phúc cam kết không phát ngôn sai sự thật, không chia sẻ những thông tin trái với quy định của pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Trong nước 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Trong nước 20:41 28/04/2024

Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Trong nước 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm