Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 02/05/2020, 14:12 PM

Lỗ thủng ozone lớn nhất Bắc Cực đã được vá

Các nhà khoa học thông báo lỗ thủng tầng ozone khổng lồ mới hình thành từ mùa xuân vừa rồi đã biến mất.

 > Ăn chay bảo vệ môi trường sinh thái

Gần đây, tổ chức Giám sát Khí quyển Copernicus (CAMS) châu Âu đã đưa ra thông báo, lỗ thủng tầng ozone tại Bắc Cực đã hoàn toàn đóng kín sau khi tồn tại trong nhiều tuần. Trước đó, kích thước của lỗ thủng này đã được ghi nhận đã đạt mức kỷ lục trong lịch sử thế giới, tương đương với diện tích đảo Greenland (Đan Mạch).

Đại diện CAMS, nhóm nghiên cứu về hiện tượng này cho biết: “Lỗ thủng tầng ozone về cơ bản là biểu hiện của một một vấn đề nghiêm trọng hơn, đó chính sự suy giảm ozone. Hiện tượng lỗ thủng khép lại diễn ra theo chu kỳ hằng năm, vì vậy điều này không có nghĩa là chất lượng khí ozone đang được cải thiện”. 

Các nhà khoa học thông báo lỗ thủng tầng ozone khổng lồ mới hình thành từ mùa xuân vừa rồi đã biến mất.

Các nhà khoa học thông báo lỗ thủng tầng ozone khổng lồ mới hình thành từ mùa xuân vừa rồi đã biến mất.

Trách nhiệm toàn cầu và vấn đề môi trường

Mặc dù, việc xuất hiện lỗ thủng tầng ozone tại Bắc Cực vẫn thường xuyên xảy ra do khí hậu khắc nghiệt nơi đây nhưng điều kiện môi trường gây nên sự suy giảm ozone mạnh mẽ như lỗ thủng khổng lồ tháng 4 này lại được cho rằng là dị thường và hiếm gặp.

Theo nhóm nghiên cứu, việc nhiệt độ đặc biệt thấp cộng với các luồng gió mạnh đã tạo nên một cơn “lốc xoáy cực” khiến môi trường trở nên khắc nghiệt hơn và dẫn đến tình trạng suy giảm ozone trên diện rộng. Bên cạnh đó, lốc xoáy cực này chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc hoàn toàn và có thể sẽ hình thành trở lại trong thời gian tới.

Lỗ thủng tầng ozone về cơ bản là biểu hiện của một một vấn đề nghiêm trọng hơn, đó chính sự suy giảm ozone.

Lỗ thủng tầng ozone về cơ bản là biểu hiện của một một vấn đề nghiêm trọng hơn, đó chính sự suy giảm ozone.

 Môi trường sống trên chặng đường đạo

Tuy toàn bộ tiến trình phát triển và khép kín của lỗ thủng đáng chú ý này trùng khớp với thời gian các quốc gia thực hiện phong tỏa và cách ly trong đại dịch COVID-19, các nhà khoa học khẳng định, sự hạn chế hoạt động của người dân khắp nơi trên thế giới trong thời gian qua không gây tác động đến sự hồi phục của tầng ozone trong trường hợp này.

> Xem thêm video: Ý nghĩa hoa sen trong Phật giáo:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm