Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 20/02/2022, 14:35 PM

Loài vật cũng cầu mong được thọ tam quy ngũ giới trước khi chết

Trong Phật giáo, giết hại hay làm tổn thương chúng sanh được xem là bất thiện, giết hại hay làm tổn thương chúng là nghiệp xấu và sẽ đưa đến những kết quả xấu ác cho kẻ gây ra sau khi chết, và mặt khác tất cả mọi chúng sinh khác đều sợ chết và muốn tránh khổ đau giống như chúng ta.

Trước khi chết loài vật tinh thông linh tánh làm gì?

Từ khi còn tấm bé Bần tăng rất thích đọc các mẫu chuyện “Liêu Trai Chí Dị”. Trong đó có những chuyện thanh xà bạch xà, những chú chồn yêu tinh thường biến thành mỹ nhân hay nam nhân xinh đẹp để quyến dụ những người ham mê sắc dục nhân gian...

Đọc để cho vui chứ Bần tăng chưa bao giờ nghĩ loài thú tinh khôn như vậy. Trải qua một thời gian lâu xa gần 50 năm, Bần tăng mới chiêm nghiệm việc con thú có linh tánh.

Khi gần chết chúng biết tìm mọi phương cách để tiến hóa tâm linh bằng cách cầu Thầy thọ Tam quy ngũ giới.

Cách đây 5 năm về trước, chùa Quán Thế Âm tuy nằm trong khu vực đô thị, nhưng không biết từ đâu những loài cầm thú đổ xô về chùa.

Nhiều hôm khi đang đi hành thiền, Bần tăng gặp những loài chồn, thỏ, rùa, sóc, chim, rắn và nhiều loài cầm thú có thân hình kỳ lạ bò đi quanh sân chùa...

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Loài vật này rất tinh khôn và thân thiện với mọi người trong chùa. Nhiều đêm trời nóng nực, Bần tăng ra ngoài sân chùa ngồi thiền. Lúc xã thiền, rất ngạc nhiên vì có nhiều loài chồn sóc nhảy ngồi vào lòng Bần tăng, chúng kêu chíu chít rất dễ thương.

Bần tăng thấy chúng tinh khôn như vầy nên thường đứng gần, dạy chúng Niệm Phật. Hy vọng khi chúng xả báo thân này sẽ tái sanh vào cõi nhân thiên để tiếp tục tu đến khi thành đạo...

Một đêm kia sau khi tham thiền xong, Bần tăng vào nằm an tịnh. Lúc đó Bần tăng chưa ngủ, chợt nghe có tiếng cào cửa sổ ở phòng Bần tăng hướng về vườn sau chùa. Khi nghe tiếng cào cửa sổ Bần tăng tưởng là gió thổi mạnh làm những cành cây khô quẹt vào thành cửa sổ, nghĩ vậy nên Bần tăng tiếp tục an tịnh.

Đêm thứ hai, vào khoảng 1 giờ khuya, Bần tăng lại nghe tiếng cào cửa gấp rút và bên ngoài gió thổi rất mạnh. Bần tăng nghĩ rằng, gió quá lớn chắc thổi lá và cành cây khô va chạm vào cửa sổ cho nên Bần tăng tiếp tục an tịnh.

Đêm thứ ba, tiếng cào cửa sổ lại nghe rất lớn, trong tiếng gió bên ngoài Bần tăng nghe có tiếng thở dài não ruột và có tiếng nói hình như xa xăm vang lại:

“Thầy ơi! con sắp chết rồi, con nhờ thầy cứu con”.

Lúc này, Bần tăng biết bên ngoài có chúng sanh cầu cứu nên Thầy vội bật đèn lên và vén màn cửa nhìn ra.

Bên ngoài, một chú chồn to bằng con mèo với tư thế hai chân trước chồm lên cửa sổ và cào vào cửa sổ trong thế tuyệt vọng.

Lúc chú chồn thấy Bần tăng nhìn ra, cặp mắt chú sáng rỡ và trong miệng kêu âm thanh rất hớn hở vui mừng...

Lúc bấy giờ Bần tăng quan sát thân thể chú chồn, Bần tăng biết chồn không bao lâu sẽ mệnh chung, nên Thầy nói vọng ra:

“ Nếu con linh khôn và muốn thọ giới Phật, ngày mai là ngày rằm con hãy đến đây vào lúc 9 giờ tối, Thầy sẽ truyền giới cho con.”

Mục đích Bần tăng muốn truyền giới vào giờ đó vì số Phật tử sẽ đến chùa tụng kinh đông. Thầy muốn giúp cho Phật tử thấy việc lạ thường này mà phát tâm dõng mãnh tu.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đêm sau, khi đắp cà sa và định vào chánh điện tụng kinh, Bần tăng bỗng nghe một Phật tử kêu to:

“Đại sư ơi! mời Thầy đến coi, chú chồn không biết ở đâu đến. Nó đang đứng bên cửa sổ phòng Đại sư kìa.”

Khi nghe điều này Bần tăng biết linh tánh chồn khôn ngoan. Đêm trước, Thầy nói bằng tiếng nhân gian thế mà linh tánh chồn đoán được ngày giờ để thọ Giới cho chú.

Lúc bấy giờ, Bần tăng quay sang nói với đại chúng:

“Các vị đừng sợ! hôm nay chồn đến đây để được Thầy cho quy y Tam Bảo và truyền ngũ giới cho chú.”

Đại chúng rất ngạc nhiên... Thầy mới tường thuật chuyện chú cào cửa sổ 3 đêm trước cho đại chúng biết. Ai cũng niệm “A - Di - Đà Phật”.

Bần tăng nói đại chúng đi theo Bần tăng để hộ Niệm. Bần tăng tiến lần về chỗ chú chồn đang đứng. Đèn được bật sáng, chú chồn thân rất to lớn nhưng Thầy nhìn trong ánh mắt chú rất buồn bã.

Khi Thầy đến sát bên chú Thầy nói:

“ Nếu con có linh tánh khôn ngoan hãy làm theo lời Thầy chỉ bảo”.

Lúc đó Bần tăng cùng đại chúng tụng sám hối, sau phần nghi lễ này Bần tăng nói với chú chồn:

“ Thầy vừa làm lễ sám hối cho con xong, với lòng tha thiết cầu đạo và tâm chân thành sám hối của con, sau khi mệnh chung con sẽ tái sanh lại cõi nhân gian để tiếp tục tu học. Bây giờ Thầy xin đại diện mười Phương chư Phật, chư Bồ Tát và chư Thánh Tăng truyền Tam quy và Giới pháp cho con.”

Một điều lạ kỳ, khi Thầy xướng danh Tam bảo Phật Pháp Tăng và khi Đại chúng cúi đầu đảnh lễ thì chú chồn cũng lặng lẽ cúi đầu. Trong ánh mắt của chú Bần tăng thấy rõ nét vui tươi hớn hở.

Đến phần truyền giới, khi Bần tăng tuyên Giới pháp xong và đánh một tiếng khánh, chú chồn liền tự cúi đầu. Phần lễ xong, Thầy chú nguyện và phú chúc cho chú:

“Nhờ công đức thọ Tam quy ngũ giới này, chú sẽ tái sanh vào nhàn cảnh. Nếu biết niệm Phật cũng được vãng sanh về cõi Tây Phương Cực Lạc.”

Khi lễ xong, Bần tăng nhìn chú lần cuối trước khi vào chánh điện. Bần tăng còn thấy trong ánh mắt lung linh kia có hai hàng nước mắt, lăn dài trên gương mặt chú.

Thầy biết đây là giọt nước mắt sung sướng vì chú biết rằng, từ đây về sau nhờ thọ Tam quy ngũ giới, chú chẳng bao giờ thọ sanh vào địa ngục, ngạ quỷ, và súc sanh. Kiếp cầm thú này của chú đến hôm nay viên mãn và từ đây về sau quốc độ, chú sẽ tái sanh vào loài người và các chư thiên.

Đêm nay, lòng Bần tăng an lạc hơn bao giờ hết, vì Bần tăng đã thấy rõ thiện ác và Phật tánh ngự tri trong muôn loài chúng sanh. Một kiếp làm thú cũng đã trả nợ tiền kiếp gieo ác nhiều muôn kiếp. Một linh vật biết hướng thượng là điều Bần tăng mong cầu ở mỗi chúng sanh.

Kể từ đêm đó, chú chồn không còn trở lại, hang của chú được chú dun đất lên làm nấm mộ chôn mình.

Năm năm qua, thời gian vô thường vẫn trôi.

Một ngày kia, sân chùa của Thầy có người thiếu phụ dẫn đến một đứa bé gái vừa tròn năm tuổi.

Khi nghe mẹ bé bảo:

“Chào Đại sư đi con!”

Đứa bé cười mũm mĩm và chạy lại dơ hai tay ôm và nhìn Bần tăng trong ánh mắt đó.

Bần tăng nhìn thấy được nét quen thuộc, cặp mắt của một linh vật mà 5 năm về trước Bần tăng đã truyền Tam quy ngũ giới.

Hôm nay con đã trở lại cõi người với thân người nữ, Thầy biết rằng một ngày kia con sẽ học hết sự đau khổ và hạnh phúc kiếp người.

Con sẽ phát niệm Từ Bi cứu độ muôn loài chúng sanh và tiến mãi đến nơi an nghỉ cứu cánh Niết bàn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cảnh tỉnh mạng người vô thường

Tư liệu 17:39 26/06/2024

Quang âm vùn vụt, thời thế đổi dời trong mỗi sát-na, một niệm chẳng trụ. Đấy chính là tạo vật vì hết thảy bọn chúng sinh ta hiện tướng lưỡi rộng dài giảng vô thượng diệu pháp: mạng người vô thường, vinh hoa chẳng bền, gấp tìm nẻo về để khỏi phải chịu cái khổ trầm luân vậy.

Tỉnh táo niệm Phật dù căn bệnh quái ác hành hạ, anh trai an lành vãng sanh

Tư liệu 18:45 22/06/2024

Căn bệnh quái ác, hoành hành anh dữ dội bằng những cơn đau tàn khốc hãi hùng, nhất là một tháng trước khi mất. Nhiều đồng đạo cùng thân quyến vây quanh, xoa chà đấm bóp để chia sẻ với anh. Có điều đáng khâm phục là, anh rất hoan hỉ trả nghiệp, chẳng hề rên siết than phiền.

Vị sư thuần phục cọp dữ cứu dân xứ Đồng Nai xưa

Tư liệu 15:22 21/06/2024

Hiển Lâm Sơn Tự, tên gọi dân gian là chùa Hóc Ông Che tọa lạc trên một ngọn đồi thấp thuộc xã Hóa An (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Du khách phương xa đến vãn cảnh chùa sẽ được nghe kể nhiều giai thoại ly kỳ, hấp dẫn về vị tổ sư sáng lập chùa từng thuần phục cọp dữ cứu giúp dân làng.

Biểu tượng của các con vật trong Phật giáo

Tư liệu 21:11 19/06/2024

Theo giáo lý Phật giáo, sự tồn tại của bất kỳ hiện tượng nào đều tùy thuộc vào ý nghĩa bên trong của nó.

Xem thêm