Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 13/06/2023, 11:50 AM

Lời Kinh giữa cuộc vô thường

Như một cơn lũ hay cơn gió lốc bất ngờ tràn về cuốn trôi hết tất cả, chỉ còn lại những tan hoang. Cũng vậy, tử thần đi qua cuộc đời này cũng như cơn gió lốc ấy, cuốn theo những thứ mà con người cả đời tích góp từ tâm tham vọng. Thứ còn lại chỉ là nghiệp lực.

Như một bình thuốc độc hay một con rắn độc, người biết hay không, một khi đã uống hoặc đụng vào nó đều nguy hiểm đến tính mạng như nhau. Cũng vậy, một khi đã làm việc bất thiện, người biết đạo hay không, dù có tin vào luật nhân quả hay không, đều phải chịu nhận quả báo của nghiệp.

Một người cất kho báu ở tận dưới giếng sâu, trong lòng đất... vì nghĩ rằng sẽ không bị mất đi khi bị vua quan kết án, không bị giặc cướp hoặc người hầu cận lấy đi....Dù kho báu ấy không ai biết đến và không mất đi nhưng khi Phước Đức Tận thì tất cả đều tiêu tan. Chỉ những ai biết tu trì, bố thí, giữ giới, thiền định, trí tuệ...thì đó mới là kho báu quý giá không ai lấy đi được.

Quán vô thường từng bước thành tựu tuệ giác vô ngã

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Như một vị vua bảo vệ hoàng thành nếu đợi khi giặc đến mới luyện tập binh sĩ, rèn đúc khí giới, huấn luyện quân sự...thì giặc sẽ dễ dàng chiếm mất nước. Cũng vậy, người không biết sớm làm điều lành, ngăn ngừa điều ác, đến khi quả báo xảy ra, muốn thay đổi thì không còn kịp nữa.

Những đốm rỉ sét sinh ra từ thanh sắt rồi dần dần lớn lên làm mục nát cả thanh sắt. Những thái độ sống không thiện, những suy nghĩ và hành động không thiện sinh ra từ tâm của mỗi người rồi dần huỷ hoại tâm hồn và cuộc đời chính họ.

Như một cơn lũ hay cơn gió lốc bất ngờ tràn về cuốn trôi hết tất cả, chỉ còn lại những tan hoang. Cũng vậy, tử thần đi qua cuộc đời này cũng như cơn gió lốc ấy, cuốn theo những thứ mà con người cả đời tích góp từ tâm tham vọng. Thứ còn lại chỉ là nghiệp lực.

Như một con chim bay giữa hư không, hướng đi của chúng nào dễ ai tìm được. Cũng vậy, người không dính mắc vào các pháp thế gian, không giao động trước những danh sắc hư ảo. Người ấy được giải thoát khỏi những ràng buộc giữa đời này.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Kiến thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Tụng kinh là ở gần Phật

Kiến thức 09:55 02/05/2024

Là Phật tử dù xuất gia tu hành hay cư sĩ Phật tử tại gia cũng phải thường xuyên tụng kinh niệm Phật ngồi thiền. Như thế không khác gì chúng ta đang ở gần Phật, được Phật giáo hoá, tăng trưởng tâm Phật.

Xem thêm