Lời kinh thức tỉnh
Sáng hôm nay, khi bình minh còn ngủ, mình thức dạy ngồi thật yên. Ngồi yên bao lâu cũng không biết nữa, nhưng khi nghe tiếng chim chào buổi sáng, lời kinh Phật mình đọc từ lâu theo tâm trở về:
Dậy! Hãy ngồi dậy! Ngủ thì được lợi lạc gì? Với những kẻ bị căn bệnh (đau khổ) hoành hành, bị mũi tên (tham ái) bắn trúng, ngủ mà làm chi?
Dậy! Hãy ngồi dậy! Hạ quyết tâm tu tập, rèn luyện để có được an lạc (Niết-bàn). Đừng để tử thần vì thấy ngươi bất cẩn, buông lung mà thống trị và làm cho ngươi lạc lối.
Hãy vượt lên mọi say đắm ngũ dục, cái mà loài người và chư thiên tìm kiếm và bị trói chặt vào đó. Đừng bỏ lỡ cơ hội. Bởi lẽ khi cơ hội vuột khỏi tầm tay, ngươi sẽ đau khổ, khóc than nơi địa ngục.
Lười biếng là vết nhơ và lười biếng sẽ tăng trưởng. Với lòng kiên định và trí tuệ, người sẽ rút ra được mũi tên (tham ái, say đắm trong hạnh phúc trần gian). (1)

Vẫn ngồi yên, mắt mở nhìn thế giới. Cảm thấy biết ơn và hạnh phúc quá, một buổi sáng bình thường và tự do. Rồi có một tâm niệm đến:
Mình và nhiều người quanh mình còn ngủ rất mê, còn bị nhận chìm trong tâm bệnh khổ não, bị mũi tên tham ái bắn trúng, bị giam cầm trong ngục tù lệ thuộc và cô đơn. Đức Phật đã gọi mình thức tỉnh; các bậc Đạo sư đang gọi mình thức tỉnh; nhưng mình và số đông quanh mình cũng chỉ nghe được lời tỉnh thức qua trái tim biết ơn và một tâm thức nhiều mê và mơ hồ.
Trong đời sống, vị ngọt có, sự hiểm nguy có, và con đường ra khỏi hiểm nguy cũng có. Khi người u mê, người bị lệ thuộc và khổ đau trong vị ngọt của các dục. Nhưng khi người tỉnh thức, người ấy thấy rõ và trọn vẹn đâu là vị ngọt, đâu là sự hiểm nguy. Người ấy có thể sử dụng vị ngọt cho mục tiêu phù hợp, với tâm tỉnh thức và hoàn toàn có thể tự chủ, ra khỏi hiểm nguy.
Nguyện mọi người, mọi loài thức tỉnh. Nguyện tự thân cũng thức tỉnh. Thức tỉnh để nhìn thấy sự thật kiếp người và sự sống. Thức tỉnh để bước ra khỏi lệ thuộc và khổ đau do các dục làm nhân, các dục làm duyên.
————————
(1) "Rouse yourself! Sit up! What good is there in sleeping? For those afflicted by disease (suffering), struck by the arrow (craving), what sleep is there?
"Rouse yourself! Sit up! Resolutely train yourself to attain peace. Do not let the king of death, seeing you are careless, lead you astray and dominate you.
"Go beyond this clinging, to which devas and men are attached, and (the pleasures) they seek. Do not waste your opportunity. When the opportunity has passed they sorrow when consigned to Niraya-hell.
"Negligence is a taint, and so is the (greater) negligence growing from it. By earnestness and understanding withdraw the arrow (of sensual passions)."
(Saṃyutta Nikāya II.10, Utthana Sutta: On Vigilance, translated from the Pali by John D. Ireland © 1994)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Lời kinh thức tỉnh
Phật pháp và cuộc sống
Sáng hôm nay, khi bình minh còn ngủ, mình thức dạy ngồi thật yên. Ngồi yên bao lâu cũng không biết nữa, nhưng khi nghe tiếng chim chào buổi sáng, lời kinh Phật mình đọc từ lâu theo tâm trở về:

TT.Thích Quang Thạnh: "Vesak là dịp để cộng đồng gắn kết, cùng nhau lan tỏa thông điệp hòa bình"
Phật pháp và cuộc sống
Sáng 2/4, Ban Điều phối tình nguyện viên Đại lễ Vesak 2025 đã tổ chức phiên họp trực tuyến giữa Ban Điều phối tình nguyện viên và Thành đoàn TP.HCM để triển khai kế hoạch công tác theo chỉ đạo của Ủy ban Tổ chức Quốc gia Đại lễ Vesak 2025, thảo luận thống nhất các nhiệm vụ quan trọng.

Cơn giận là đám mây mù…
Phật pháp và cuộc sống
Trong cuộc sống, có những lúc cơn giận dâng lên như ngọn lửa cháy rực, che mờ đôi mắt và trái tim của chúng ta. Khi ấy, ta chỉ thấy lỗi lầm của người đối diện, chỉ cảm nhận sự tổn thương mà mình đang gánh chịu. Thế nhưng, giữa cơn giận dữ, có mấy ai dừng lại để tự hỏi: “Ta đã quên mất điều gì?”.

Sau động đất, không còn ai giàu - không còn ai nghèo
Phật pháp và cuộc sống
Một đêm dài, hàng ngàn con người nằm sát bên nhau, không mái che, không giường nệm. Mặt đất lạnh lẽo là giường chung, bầu trời đêm là tấm chăn duy nhất. Sau động đất, không còn ranh giới giữa giàu và nghèo – chỉ còn những con người đồng cảnh ngộ, cùng chia sẻ nỗi mất mát và sự mong manh của kiếp người.
Xem thêm