Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/06/2024, 10:44 AM

Lời sám hối muộn màng

Thời gian trôi qua nhanh thật! Mới đó mà 21 năm rồi, mẹ nhỉ! Vậy mà con chưa từng làm được gì cho mẹ hết. Mẹ ơi! Điều mà con ân hận trong suốt cả đời là con đã làm cho mẹ khóc.

Khi bước chân vào đời, con là đứa con hư hỏng, nghịch ngợm, luôn làm cho mẹ buồn rầu, lo lắng. Rồi khi con biết được đạo lý làm người, biết thế nào là công lao to lớn của cha mẹ, con đã quyết tâm phát nguyện đi theo con đường xuất gia để mong trả đặng ơn này. Vào đời tu, con rất vui, con luôn cố gắng tu tập, hằng ngày tinh tấn công phu, nguyện cầu cho cha mẹ luôn nhiều sức khỏe. Có ai biết được, do nghiệp duyên mà con không đi trọn đường đạo. Khi trở lại đời, con biết người ta cũng rầm rì. Chắc mẹ buồn lắm phải không mẹ? Con biết bao lần mẹ giấu nước mắt vào trong, dù đau khổ cách mấy mẹ cũng đứng ra che chở cho con hết. Con hạnh phúc lắm vì có được người mẹ cao cả như vậy.

Có đôi khi con cũng giận mẹ lắm, con trách mẹ vì mẹ không hiểu con. Nhưng giờ đây mẹ ơi, tất cả mọi việc con làm, mọi điều tâm nguyện của con chỉ hướng đến một điều đó là mong muốn cha mẹ được nhiều sức khỏe để luôn làm chỗ dựa cho con, để con vững chắc bước đi trên vạn nẻo đường đời. Hai mươi mốt năm, con chưa từng làm mẹ hãnh diện về con được một lần, phải không mẹ? Lần đầu tiên con thấy được nụ cười tự hào của mẹ là khi con thi đậu tốt nghiệp, lúc đó con đã vui lắm mẹ ơi! Nhưng con vẫn chưa nói được với mẹ hai tiếng xin lỗi, cho dù tâm con đã xin lỗi mẹ. Con đã nhận ra lỗi của mình. Xin gửi mẹ lời sám hối, tuy muộn màng nhưng là lời nói từ đáy lòng của con. Mong mẹ hãy nhận và tha thứ cho con, mẹ nhé!

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Là một người đã từng xuất gia, con luôn mong mẹ hướng về nẻo thiện, nương theo Phật pháp để có được an lạc đời này, đời sau. Và là một người con, con mong được nói với mẹ rằng: “Cám ơn mẹ!”. Cám ơn mẹ đã yêu thương con, cám ơn mẹ đã không quản bao nhọc nhằn, hy sinh cả một đời nuôi nấng con khôn lớn, chỉ mong sao con được hạnh phúc. Cám ơn mẹ, người mẹ vĩ đại của đời con! Và con cũng thành tâm xin lỗi mẹ. Dù con luôn biết rằng có nói xin lỗi và cám ơn đến hết cả đời cũng không sánh được công lao to lớn ấy của mẹ, nhưng mẹ ơi, con phải nói vì cuộc sống vô thường, con sợ sẽ không còn cơ hội… khi ấy dẫu có ân hận cũng đã quá muộn màng. Xin mẹ hãy hiểu cho tấm lòng của con. Con muốn được ôm mẹ, được hôn mẹ và nói “Con yêu mẹ nhiều lắm, mẹ ơi!”

Và còn một điều nữa là con sẽ sống cho thật tốt, để không hổ thẹn một kiếp người. Hãy đặt lòng tin vào con một lần nữa mẹ nhé! Con yêu cha mẹ rất nhiều!

Trích từ tác phẩm "Hạt từ tâm"

Hoà thượng Thích Chân Tính chủ biên 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lời sám hối muộn màng

Góc nhìn Phật tử 10:44 28/06/2024

Thời gian trôi qua nhanh thật! Mới đó mà 21 năm rồi, mẹ nhỉ! Vậy mà con chưa từng làm được gì cho mẹ hết. Mẹ ơi! Điều mà con ân hận trong suốt cả đời là con đã làm cho mẹ khóc.

Trái tim không biên giới

Góc nhìn Phật tử 09:30 28/06/2024

Con biết rằng trái tim của Ngài là một trái tim của tình xót thương không có biên giới. Trái tim của Ngài bao trùm được tất cả mọi loài, mọi người. Bạch đức Thế Tôn, Ngài thường dạy rằng khi mình mở trái tim của mình ra để bao trùm được tất cả mọi loài mọi người thì mình không còn đau khổ nữa.

Đời mẹ nặng gánh long đong

Góc nhìn Phật tử 21:48 27/06/2024

Con thấy thương mẹ nhiều hơn, tuổi thơ ghét và hận mẹ bấy nhiêu thì bây giờ con lại thương mẹ gấp bội lần như vậy. Cám ơn mẹ đã sinh con ra trên cõi đời này để con có thể biết đến Phật pháp.

Đừng vội tin những gì mình thấy, nghe, nghĩ

Góc nhìn Phật tử 20:00 27/06/2024

Nếu có ai đó nghĩ không đúng hoặc nói sai về mình, mình cũng không vội thanh minh, biện bạch, càng không nên để cho những điều không đúng sự thật đó tác động tiêu cực đến tâm mình. Nếu người khác trực tiếp nói với mình về điều mà họ cho là không đúng, hoặc thắc mắc cần làm sáng tỏ, thì trình bày...

Xem thêm