Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/07/2020, 13:29 PM

Lòng biết ơn

Chúng ta hôm nay, may mắn sinh ra vào thời bình, đã không còn tiếng bom rơi, đạn lạc. Ta thụ hưởng trọn vẹn công lao người xưa trong từng phút giây của cuộc sống này, thật, không còn gì quý giá hơn, xúc động hơn. Nếu ai chưa cảm thấy nền hòa bình của Việt Nam là cao cả, trân quý...

Hơn 3000 khóa sinh Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Đất nước hơn 4000 năm lịch sử, không bao giờ có phút nghỉ ngơi, vất vả và gian lao...để đổi lại từng tất đất, từng phút giây của nền độc lập, trên mảnh đất dọc hình chữ S này, không biết đã có bao nhiêu máu xương đổ xuống, bao nhiêu con người đã anh dũng không tiếc thân mình hy sinh, đấu tranh vất vả để non nước ta độc lập và vinh quang như ngày hôm nay!

Nhân ngày 27/7, kỉ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sĩ Việt Nam, chúng ta hãy dành những tình cảm và tinh thần uống nước nhớ nguồn của cha ông tổ tiên ta mà kính cẩn, nghiêng mình, tưởng niệm công lao vất vả hi sinh của những người đã nằm xuống, và thành kính tri ân những ai còn sống, mang trên mình những bằng chứng chiến tranh, một phần cơ thể họ đã hòa vào cùng non nước để chứng tích một thời khó nhọc, nhưng luôn tràn đầy đức hy sinh và tinh thần bất khuất, sẵn sàng thịt nát xương tan cho những mầm non được mãi mãi tươi xanh vươn lên giữa Đất Trời Việt Nam yêu dấu, hào hùng!

Chưa bao giờ ngơi nghỉ

Những anh hùng đã ngã xuống xưa kia, mang trong mình lời thề sắt son, ý chí quật cường và tinh thần kháng chiến vì dân, vì nước bất khuất. Ảnh: Internet.

Những anh hùng đã ngã xuống xưa kia, mang trong mình lời thề sắt son, ý chí quật cường và tinh thần kháng chiến vì dân, vì nước bất khuất. Ảnh: Internet.

Tuy nói đất nước vẹn toàn, thống nhất, hòa bình tự do. Nhưng cái gì đã ẩn mình đi, chìm xuống, giấu mặt để đổi lấy cho từng giây phút tự do này? Vâng, vẫn là tiếng súng ngoài biên cương xa xôi, và vùng hải đảo. Vẫn là máu rơi trong âm thầm và lặng lẽ, để cho em thơ vui bước đến trường, để cho hậu phương đất liền an tâm phát triển đất nước, văn hóa và đời sống của chúng ta. Chưa bao giờ, các anh buông lơi tay súng, ánh nhìn. Chưa bao giờ, các anh được cho phép mình ngơi nghỉ. Những anh hùng đã ngã xuống xưa kia, mang trong mình lời thề sắt son, ý chí quật cường và tinh thần kháng chiến vì dân, vì nước bất khuất. Trong cõi siêu hình, công đức đó, uy lực đó làm cho những anh lính, chiến sĩ trú ngụ ở các cõi Thần, có uy lực, có sức mạnh, tiếp tục đánh trận trong cõi tâm linh, dù rằng chỉ còn tâm thức, nhưng họ vẫn âm thầm chỉ dẫn, phò trợ, hộ trì cho quân và dân ta, trong những lần nguy khó, trong những chiến dịch quan trọng. Vai trò của những người lính, anh hùng, không những ở cõi người đã hoàn thành sứ mệnh, mà đến tiếp tục ở cõi âm, cảnh giới khác, họ vẫn âm thầm tham gia, chi phối trong tất cả các cuộc chiến tranh vệ quốc thật vĩ đại, thật lớn lao, thật hào hùng của non sông nước Việt!

Do đó, nếu không phải là người đệ tử Phật, ta chỉ niệm ơn của những anh hùng ở mức độ cống hiến hy sinh trên cõi sống, còn ít ai biết được rằng, nếu không có yếu tố tâm linh của nhiều cát duyên hợp lại, thì không bao giờ một cuộc đấu tranh thành công. Nên hôm nay, ta là người con Phật, đệ tử Như Lai, hiểu sâu Nhân Quả, lục đạo luân hồi, ta biết nhân gì quả gì, để được tái sinh làm người, ngạ quỷ hay thần...thì ta cũng mạnh dạn công nhận chiến tích, và công lao của các anh hùng, đã chẳng tiếc thanh xuân, hạnh phúc riêng tư và cả mạng sống của mình để chiến đấu cho Tổ quốc, cho chúng ta...những ai còn sống, những ai còn sống và đang sống, là những người đang thọ ân của các anh hùng, liệt sĩ, dù rằng, kẻ mất người còn. Nhưng uy lực, công đức đó, đã được núi sông ghi dấu, đã được nhân quả tính toán, không hề sai khác được!

Trách nhiệm của chúng ta

Chúng ta hôm nay, may mắn sinh ra vào thời bình, đã không còn tiếng bom rơi, đạn lạc. Ta thụ hưởng trọn vẹn công lao người xưa trong từng phút giây của cuộc sống này, thật, không còn gì quý giá hơn, xúc động hơn.

Chúng ta hôm nay, may mắn sinh ra vào thời bình, đã không còn tiếng bom rơi, đạn lạc. Ta thụ hưởng trọn vẹn công lao người xưa trong từng phút giây của cuộc sống này, thật, không còn gì quý giá hơn, xúc động hơn.

Chúng ta nói như vậy, là để răn dạy con cháu sau này, lớp thanh niên sau này, sẽ là những người chủ tương lai của dân tộc, không được thờ ơ, không được xem thường. Để mỗi ngày thứ hai đầu tuần, những buổi Chào cờ, hát Quốc ca thật trang nghiêm, thật hùng hồn, thật nhiều niềm cảm mến...đó là con người, có đạo đức, có lòng biết ơn! Để nhắc nhở chúng ta, đặc biệt là người Phật tử, phải có trách nhiệm hơn với dân tộc, Tổ quốc, dù là một mảnh rác nhỏ được nhặt lên, một lần bố thí miếng ăn, sẻ cơm sang áo cho người khác...hay những ai có trách nhiệm ở cấp độ cao hơn. Thì dù việc thấp hay cao, cũng đều là việc có ý nghĩa, cho xã hội, cho cộng đồng. Việc Đạo, chưa bao giờ tách xa việc đời. Chúng ta muốn an trụ nơi mình, nhiếp tâm trong thiền định, thì cũng đều nhờ hết vào những công đức. Mà hễ nói tới công đức, là nói tới vất vả, chiến đấu giữa cái tôi ích kỉ để đạt được tâm vị tha, chiến đấu giữa bỏn xẻn để có được lòng rộng rãi, bố thí, cúng dường...đấu tranh nhọc nhằn giữa sự hưởng thụ tầm thường ích kỉ của bản thân, để đổi lại những ngày công quả, đắp đường, trồng cây, nhặt rác mệt rã người, thiếu điều như muốn chết ...Phải như vậy, thân phải công đức không biết mệt mỏi như  vậy thì tâm mới an trú được trong thiền định. Quên việc đời, là bay luôn việc đạo. Nên hễ ta thiếu trách nhiệm với cộng đồng, quên đi những công ơn người xưa khó khăn có được, an tâm thụ hưởng thành quả mà ta nghĩ rằng đó là điều tự nhiên, là điều ta được, là sự phải có,,,thì ta là người không có đạo đức, quên ơn. Mà hễ là người thiếu đạo đức rồi...thì con đường Thánh đạo của ta sẽ vĩnh viễn xa mờ, không biết bao giờ tới! “Yêu quê hương, thương nhân loại, Núi sông cảm mến Hiểu Thánh triết, biết nghĩa nhân, Trời Đất chở che”.

Hoa đăng xếp thành hình bản đồ Việt Nam tri ân anh hùng liệt sĩ

Chúng ta hôm nay, may mắn sinh ra vào thời bình, đã không còn tiếng bom rơi, đạn lạc. Ta thụ hưởng trọn vẹn công lao người xưa trong từng phút giây của cuộc sống này, thật, không còn gì quý giá hơn, xúc động hơn. Nếu ai chưa cảm thấy nền hòa bình của Việt Nam là cao cả, trân quý...thì người đó đã gieo nhân sinh vào quốc độ không hòa bình ở nhiều đời sau nữa, để học lại bài học đạo đức là Lòng biết ơn và Yêu chuộng hòa bình. Xin cảm ơn các anh húng, thương binh liệt sĩ, người đã khuất, người còn đây. Tất cả như những vì sao chói sáng trong đêm, là bằng chứng thép về một đất nước xuyên suốt 4000 năm chưa bao giờ biết ngơi nghỉ, chưa bao giờ ta cam chịu đầu hàng, nhưng tất cả, cũng chỉ nói lên một điều, là con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam, thật hiền hòa, thật yêu chuộng hòa bình. Dân tộc ta sẽ còn hưng long hơn, nếu ai ai cũng sống với nhau bằng đạo lý, tình thương, bằng lời Phật dạy và tinh tấn tham thiền, để làm chỗ dựa cho rất rất nhiều quốc gia và sẽ là nơi, mà trong tương lai cả thế giới phải quy ngưỡng tìm về, bỏ qua vị kỉ, màu da, sắc tộc, tôn giáo, đẳng cấp...để nói chuyện với nhau về những giáo lý cao siêu của Phật Đà đã dạy, về Vô Ngã tướng, Từ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, và công phu thiền định mà ngày trước, Đức Phật vĩ đại, tuyệt vời của chúng ta đã nhờ đó mà thành tựu Phật Đạo!

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức phóng sinh và sám hội giúp thân tâm an lạc

Góc nhìn Phật tử 13:13 29/03/2024

Em bây giờ quyết tâm tu hành tha thiết và hễ có cơ hội thì em đều khuyên người phát tâm trường chay, phóng sinh, niệm Phật, phát nguyện cầu sanh Tây Phương Cực lạc.

Ngọn rau quê mẹ

Góc nhìn Phật tử 10:15 29/03/2024

Thị thành rau nhiều vô kể. Từ khắp nơi đổ về những cọng rau xanh um, non mượt, ú nu khoe dáng trong những khu chợ đông người. Loại nào cũng làm người ta mê mắt, nhìn là muốn mua về trổ tài nấu nướng cho cả nhà dùng.

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Xem thêm