Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 06/08/2021, 13:22 PM

Lý do Lạc Sơn Đại Phật "nhắm mắt, mở mắt" đầy thần bí là gì?

Lạc Sơn Đại Phật có tên đầy đủ là Gia Châu Lăng Vân Tự Đại Di Lặc Thạch Tượng, hơn nghìn năm bức tượng được cho là đã rơi lệ 4 lần với đôi mắt nhắm lại.

Tượng Lạc Sơn Đại Phật được xây dựng bởi nhà sư Hải Thông từ thời nhà Đường.

Tượng Lạc Sơn Đại Phật được xây dựng bởi nhà sư Hải Thông từ thời nhà Đường.

Lạc Sơn Đại Phật tọa lạc uy nghi sừng sững tựa vào núi Lăng Vân là khu vực hợp lưu giữa ba con sông Mân Giang, Thanh Long Giang, sông Đại Độ, thuộc thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Lạc Sơn Đại Phật được xây dựng từ năm 713 đời Đường Huyền Tông và phải mất gần một thế kỷ mới hoàn thành.

Theo lời kể của nhiều người, trước khi Lạc Sơn Đại Phật được xây dựng, tại khu vực sông nước này nước chảy rất xiết, thường xuyên xảy ra đắm thuyền bè không rõ nguyên nhân. Thấy vậy, Hòa thượng tại Lăng Vân Tự tên là Hải Thông nhiều lần chứng kiến dân lành thay nhau gặp nạn nên đã kêu gọi dân chúng hợp sức xây dựng lên bức tượng Phật nhằm trấn hung.

Thật kỳ lạ, từ sau khi có Lạc Sơn Đại Phật, thuyền bè qua lại thuận lợi không xảy ra vụ đắm nào. Và đặc biệt, Lạc Sơn Đại Phật được ghi nhận bốn lần nhắm mắt và rơi lệ lần lượt vào năm 1962, 1963, 1976, 2000. Cụ thể:

- Lần đầu là vào năm 1962. Theo người dân, năm đó khu vực gặp phải trận thiên tai hiếm có trong thế kỷ và nhiều người bị chết đói.

- Lần thứ 2 là năm 1963, người dân nói rằng vì tai họa không cải thiện nên tượng Phật lại "nhắm chặt mắt" (sau khi đã "mở mắt" lại).

Lạc Sơn Đại Phật đã 'nhắm mắt' và rơi lệ khi chúng sinh gặp thảm họa - Ảnh: Internet

Lạc Sơn Đại Phật đã "nhắm mắt" và rơi lệ khi chúng sinh gặp thảm họa - Ảnh: Internet

- Lần thứ 3 vào năm 1976, trùng hợp đó cũng là năm xảy ra trận động đất ở Đường Sơn, rất nhiều người đã bị chết và bị thương.

- Lần thứ tư xảy ra vào năm 2000, nhưng không thấy xảy ra thảm họa lớn như những năm trước.

Việc tượng Phật "nhắm mắt" và "mở mắt" là hiện tượng kỳ bí khiến nhiều người không thể lý giải nguyên do. Tuy nhiên theo các nhà khoa học thì hiện tượng này là kết quả của quá trình xói mòn do mưa axit, một hiện tượng tự nhiên.

Theo lý giải các nhà nghiên cứu, trước đó nên công nghiệp của Trung quốc chưa phát triển, môi trường tự nhiên ổn định khiến sự sói mòn của nước mưa không ảnh hưởng nhiều đến tượng Phật. Tuy nhiên khi nền công nghiệp của nước này phát triển, cùng với sự bất cập của các biện pháp xử lý khí thải thời bấy giờ, đã tạo nên mưa axit làm ảnh hưởng tượng Phật có thể thấy rõ.

Hơn nữa, ở lưu vực Tứ Xuyên, do được bao bọc bởi núi nên hơi ẩm khó thoát ra ngoài, do đó tác dụng kết tủa của mưa axit ở đây càng rõ rệt, dưới ảnh hưởng của mưa axit, đôi mắt của Lạc Sơn Đại Phật cũng sẽ hiện ra tương tự: Nhìn như rơi lệ và nhắm mắt lại.

Lạc Sơn Đại Phật đã được liệt kê trong danh sách của UNESCO như là di sản thế giới kể từ ngày 6 tháng 12 năm 1996.

Lạc Sơn Đại Phật đã được liệt kê trong danh sách của UNESCO như là di sản thế giới kể từ ngày 6 tháng 12 năm 1996.

Việc tượng Phật "mở mắt" không phải là Phật đá "còn sống" mà là do chính quyền đã vào cuộc bảo vệ, trùng tu tượng Phật. Ví dụ như năm 1962, kinh tế đất nước chưa thực sự phát triển, nhưng Trung Quốc vẫn đặc biệt cấp kinh phí để tu sửa. Nhờ đó tượng Phật lại 'mở mắt' như ban đầu.

Sau này, vì điều kiện kinh tế được cải thiện, các cơ quan chuyên môn thường xuyên tu sửa Lạc Sơn Đại Phật. Cùng với sự cả thiện về không khí, hạn chế khí thải nên hiện tượng mưa axit càng ít, vậy nên hiện tượng Phật "nhắm mắt" cũng ít xuất hiện hơn.

Tuy nhiên, với nhiều người dân thì bức tượng Lạc Sơn Đại Phật vẫn là một trong những công trình linh thiêng và huyền bí của Phật giáo. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhiếp tâm niệm thần chú Đại bi

Góc nhìn Phật tử 16:02 27/04/2024

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Dùng thân khẩu ý để niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 15:50 27/04/2024

Thân người khó được lắm thay/ Dùng thân tu tập, chớ đày đọa thân/ Đem thân vô chốn hồng trần/ Để cho Duyên, Nghiệp mãi dần thân đau.

Trái tim bất tử - Kỳ 2: Một huyền thoại lặng lẽ

Góc nhìn Phật tử 12:10 27/04/2024

Các đệ tử và những người từng được gặp Bồ-tát Thích Quảng Đức đều kể rằng Bồ-tát có ánh mắt hiền từ, đôi khi phảng phất nét buồn trầm lặng.

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Xem thêm