Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/05/2022, 16:43 PM

Mặc cảm chính là cành nhánh của bản ngã

Chính sự so sánh này bắt đầu tạo nên mặc cảm trong mỗi chúng ta. Ta hơn người thì có mặt cảm tự tôn, ta thua người thì có mặc cảm tự ti và tâm thậm chí thấy ta bằng người cũng là một loại mặc cảm.

Tâm trí của chúng ta luôn trong đối đãi nhị nguyên, nên vừa nói đẹp thì nó liền nghĩ đến xấu hay nói về thiện thì nó liền liên tưởng đến ác. Khi nói đến điều hay thì liên tưởng đến điều dở.

Người giác ngộ là người đã vượt lên trên tầng đối đãi này, nên khi họ nói đẹp thì cái đẹp đó không phải là đẹp đối với xấu. Đơn giản bởi trong mắt người giác ngộ vạn hữu luôn đẹp. Đẹp vốn như chính nó đang là.

Mỗi người chúng ta đều đẹp. Đẹp như chính chúng ta đang là. Nhưng giây phút ta có sự so sánh thì lập tức ta rơi xuống tầng đẹp xấu của nhị nguyên.

Phật dạy: Bản ngã càng lớn, sĩ diện càng nhiều, càng dễ bị tổn thương

Không còn so sánh hơn, kém và bằng là ta đã phá vỡ lớp võ của bản ngã.

Không còn so sánh hơn, kém và bằng là ta đã phá vỡ lớp võ của bản ngã.

Chính sự so sánh này bắt đầu tạo nên mặc cảm trong mỗi chúng ta. Ta hơn người thì có mặc cảm tự tôn, ta thua người thì có mặc cảm tự ti và tâm thậm chí thấy ta bằng người cũng là một loại mặc cảm.

Bất kể khoảnh khắc nào ta có sự so sánh thì giây phút đó ta đang có mặc cảm. Và mặc cảm chính là cành, nhánh của bản ngã.

Không còn so sánh hơn, kém và bằng là ta đã phá vỡ lớp võ của bản ngã.

Để không còn so sánh thì ta phải sống được ở tầng năng lượng của tâm giác. Ta phải sống được ở tầng năng lượng vượt lên trên đối đãi nhị nguyên. Sống được ở tầng năng lượng này ta sẽ thấy mỗi biểu hiện của vạn hữu đều đẹp, tròn đầy và hoàn hảo như chính nó đang là.

Biểu hiện của bản ngã

Là so sánh, mặc cảm

Là đỗi đãi nhị nguyên

Là nguồn gốc muộn phiền

sống thiền không so sánh

Vượt thoát hơn,kém, bằng

An vui nơi tự tánh

Siêu việt có cùng không

HỖ TRỢ CHÚNG TÔI

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Hỗ trợ duy trì Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam)

“Chúng tôi tin rằng sự tài trợ của các bạn không chỉ giúp chúng tôi làm tốt phận sự của mình mà còn gia tăng mãnh liệt năng lượng sự thiện tâm của chính bạn tới cộng đồng” (Cư sĩ Thiện Đức, Trưởng Ban Biên tập).

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Các loại tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Người Hà Nội đội mưa dự lễ Vu lan Báo hiếu

Kiến thức 10:07 12/08/2022

Dù trời mưa tầm tã, nhưng rất đông người dân Thủ đô vẫn đến chùa Phúc Khánh để hành lễ nhân dịp lễ Vu Lan.

Trí và Tuệ (nana-panna)

Kiến thức 09:51 12/08/2022

Trí thuộc về nhận thức, kiến thức, hiểu biết; còn Tuệ là thấy rõ vô thường, khổ não, vô ngã. Trí là thông minh mà Tuệ là sáng suốt, vậy nó khác nhau, tâu đại vương!

Quan điểm của Phật giáo về vấn đề kỵ tuổi trong hôn nhân

Kiến thức 09:41 12/08/2022

Về vấn đề kỵ tuổi trong hôn nhân, Phật giáo không bao giờ chủ trương người Phật tử tin vào những điều gì khác, có tính cách tà tín, nhất là vấn đề bói toán, xem tuổi tác và ngày giờ tốt xấu để phán xét, đoán định vận mạng nơi quá khứ, hiện tại, vị lai.

Thư viện Huệ Quang tổ chức hoạt động “Chép kinh báo hiếu mùa Vu Lan”

Kiến thức 09:10 12/08/2022

Nhân mùa Vu Lan, Thư viện Huệ Quang sẽ tổ chức hoạt động “Chép kinh báo hiếu mùa Vu Lan”. Thư viện muốn phát huy tinh thần tri ân báo hiếu truyền thống của người Việt ta, việc chép kinh tạo ra phước báo vô lượng và được xem là một việc báo hiếu đầy ý nghĩa.