Mặc cảm chính là cành nhánh của bản ngã
Chính sự so sánh này bắt đầu tạo nên mặc cảm trong mỗi chúng ta. Ta hơn người thì có mặt cảm tự tôn, ta thua người thì có mặc cảm tự ti và tâm thậm chí thấy ta bằng người cũng là một loại mặc cảm.
Tâm trí của chúng ta luôn trong đối đãi nhị nguyên, nên vừa nói đẹp thì nó liền nghĩ đến xấu hay nói về thiện thì nó liền liên tưởng đến ác. Khi nói đến điều hay thì liên tưởng đến điều dở.
Người giác ngộ là người đã vượt lên trên tầng đối đãi này, nên khi họ nói đẹp thì cái đẹp đó không phải là đẹp đối với xấu. Đơn giản bởi trong mắt người giác ngộ vạn hữu luôn đẹp. Đẹp vốn như chính nó đang là.
Mỗi người chúng ta đều đẹp. Đẹp như chính chúng ta đang là. Nhưng giây phút ta có sự so sánh thì lập tức ta rơi xuống tầng đẹp xấu của nhị nguyên.
Phật dạy: Bản ngã càng lớn, sĩ diện càng nhiều, càng dễ bị tổn thương
Không còn so sánh hơn, kém và bằng là ta đã phá vỡ lớp võ của bản ngã.
Chính sự so sánh này bắt đầu tạo nên mặc cảm trong mỗi chúng ta. Ta hơn người thì có mặc cảm tự tôn, ta thua người thì có mặc cảm tự ti và tâm thậm chí thấy ta bằng người cũng là một loại mặc cảm.
Bất kể khoảnh khắc nào ta có sự so sánh thì giây phút đó ta đang có mặc cảm. Và mặc cảm chính là cành, nhánh của bản ngã.
Không còn so sánh hơn, kém và bằng là ta đã phá vỡ lớp võ của bản ngã.
Để không còn so sánh thì ta phải sống được ở tầng năng lượng của tâm giác. Ta phải sống được ở tầng năng lượng vượt lên trên đối đãi nhị nguyên. Sống được ở tầng năng lượng này ta sẽ thấy mỗi biểu hiện của vạn hữu đều đẹp, tròn đầy và hoàn hảo như chính nó đang là.
Biểu hiện của bản ngã
Là so sánh, mặc cảm
Là đỗi đãi nhị nguyên
Là nguồn gốc muộn phiền
sống thiền không so sánh
Vượt thoát hơn,kém, bằng
An vui nơi tự tánh
Siêu việt có cùng không
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật
Kiến thứcNgười đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Kiến thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Xem thêm














