Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/11/2020, 14:02 PM

Mái ấm Thiện Duyên - Nơi cưu mang những mảnh đời bất hạnh

Ai đến Củ Chi (TP.HCM), hỏi đường vào Mái ấm Thiện Duyên chắc hẳn sẽ tận tường, bởi nơi đây được xây dựng lên từ tấm lòng yêu thương vô bờ của má Mười, cũng là nơi đang nuôi dưỡng và cưu mang những mảnh đời bất hạnh, trẻ mồ côi, khuyết tật và người già neo đơn, không nơi nương tựa.

Người đã dày công xây dựng Mái ấm Thiện Duyên là bà Trần Thị Cẩm Giang (SN 1938), tên gọi thân mật má Mười. Vốn là đứa con của vùng đất thép Củ Chi, ngay từ năm 14 tuổi má đã sớm theo cách mạng. Sau giải phóng, má được bầu làm chủ tịch UBND phường 23, quận Tân Bình (giờ là phường 10, quận Tân Bình) trong 2 nhiệm kỳ.

Mái ấm Thiện Duyên ở xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM. Được thành lập từ năm 1988, suốt hơn 30 năm qua, nơi đây đã chăm sóc cho hơn 100 mảnh đời bất hạnh. Đó là những trẻ em bại não, trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, người già neo đơn.

Suốt hơn 30 năm, má Mười cưu mang rất nhiều số phận kém may mắn. Ảnh: Tùng Tin.

Suốt hơn 30 năm, má Mười cưu mang rất nhiều số phận kém may mắn. Ảnh: Tùng Tin.

Hành trình không mệt mỏi nuôi nấng nhiều trẻ mồ côi ở Chùa Kỳ Quang 2

Làm việc thiện để trả nghĩa ân tình

Tham gia cách mạng từ khi 14 tuổi, má Mười từng 5 lần ở tù, bị giam cầm và đày đọa. Trở về, má lập gia đình và sinh được 2 người con gái.

Nói về lý do nhận nuôi nhiều người kèm may mắn, má từ tốn kể: “Ở mảnh đất Củ Chi bom đạn, gia đình má đã từng được nhiều người giúp đỡ, cho cơm ăn, áo mặc. Sau ngày 30/4, nhiều gia đình từng giúp mình lâm vào cảnh khó khăn, con họ bị bệnh tật không có tiền chữa trị, nên má nhận nuôi”.

Ban đầu, má chỉ nuôi vài 3 người con của ân nhân, về sau, những người khốn khổ khác lâm vào hoàn cảnh tương tự lại mang con đến xin má nuôi dùm. Mệt mỏi đó nhưng rồi cũng không đành lòng.

Dần dần, từ 3-5 đứa trẻ ban đầu, số lượng tăng đến 10, 20 rồi 100...

Hiện mái ấm được chia thành các khu vực riêng biệt phù hợp với từng nhóm như: Trẻ bại não, trẻ mắc bệnh nhẹ, trẻ bình thường, người già… Những đứa trẻ đến với mái ấm mà chưa có tên sẽ theo họ Trần của má, lấy tên đệm là Thiện (đối với con trai) hoặc Duyên (con gái).

Các em trong mái ấm giúp các dì mua thức ăn về chuẩn bị nấu. Ảnh: Tùng Tin.

Các em trong mái ấm giúp các dì mua thức ăn về chuẩn bị nấu. Ảnh: Tùng Tin.

Vị Sư cô ở miền Tây nặng lòng với trẻ mồ côi

Bán nhà lấy tiền nuôi người dưng

Được nhà nước cấp cho ngôi nhà ở quận Tân Bình, má quyết định bán lấy tiền để chăm lo cho mái ấm. Cũng nhờ nhà có nhiều đất ông bà để lại, má đã chia ra 3 cơ sở, nơi nuôi heo, nơi trồng rau, nơi nuôi chim. Tất cả nhằm mục đích kiếm tiền để nuôi những thân phận kém may mắn.

Mấy năm gần đây, khi các cơ sở không còn là nơi nuôi trồng, má vẫn không ngưng nghỉ việc tìm cách kiếm tiền. Mỗi sáng, má nấu nồi hủ tiếu để bán thêm, rồi nhận cả vé số, bánh tráng để bán. Các em ở mái ấm còn đính cả những hạt cườm vào móc khóa, bình hoa và bán cho khách. Mỗi việc mang lại chút lời để thêm vào cho má trang trải sinh hoạt phí của hơn 100 con người.

Nhiều người cao tuổi cũng được mái ấm cưu mang.

Nhiều người cao tuổi cũng được mái ấm cưu mang.

Tại đây, việc chăm sóc các em bị bại não không đơn giản, đòi hỏi phải có tấm lòng từ bi rất lớn mới vượt qua được những trở ngại. Đối với các em cô nhi, mỗi người đều có những hoàn cảnh riêng: Em thì được nhặt ở gò mả, em bị bỏ rơi ngoài cổng của mái ấm, có em lại bị chính cha mẹ ruột ruồng bỏ vì biết con mình bị bệnh…

Nhiều người già đến với mái ấm cũng được chăm lo chu đáo và tìm được nơi nương tựa lúc cuối đời. Nhiều cụ xúc động nói rằng có thể thanh thản ra đi khi sẽ có người thắp cho mình nén hương.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm