Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/02/2021, 10:21 AM

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng gồm những gì?

Ngày Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) được coi là rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Dân gian quan niệm: “Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng”. Vậy vào ngày này, các gia đình nên chuẩn bị mâm cỗ cúng thế nào để mang lại lợi ích? Kính mời quý Phật tử cùng đón đọc bài viết dưới đây!

Đồ cúng Rằm tháng Giêng gồm những gì?

Ngày Rằm tháng Giêng, Phật tử hãy chuẩn bị đồ lễ cúng bao gồm:

– Hương: Các loại hương đốt có hương thơm.

– Hoa: Các loài hoa có hương thơm (không kiêng về tên hoa và số lượng).

– Trà: Nước trà tỏa hương của sáu vị là đắng, cay, chua, chát, mặn, ngọt là sáu vị nuôi sống tất cả chúng sinh.

– Quả: Số lượng tùy ý không kiêng kị 2 quả hay 4 quả,... Nên cúng quả đã chín vì có hương từ vị để vong linh thọ hưởng, quả xanh chưa có hương thơm của vị (tránh tình trạng biến ban thờ thành chỗ cất đồ).

– Thực: Bánh chưng, xôi hoặc một bát cơm hoặc mâm cơm chay, bánh kẹo, sữa tươi, các loại nước trắng, nước ngọt (không bia, rượu).

Lưu ý: Các đàn cúng lễ không sát sinh, không đốt tiền vàng, mã, giấy sớ.

Ngày Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) được coi là rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt.

Ngày Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) được coi là rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt.

Rằm tháng Giêng cúng phóng sinh như thế nào để tạo phúc?

Cách sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng tại nhà

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ đồ cúng lễ, tùy điều kiện của mỗi gia đình, quý Phật tử nên sắp lễ như sau:

Trường hợp 1: Gia đình có đầy đủ bát hương thờ Phật, thần linh, vong linh: Sắp đủ ba lễ.

+ Cúng Phật: Hoa; quả; thực (bánh kẹo, bánh chưng hoặc xôi, hoặc bát cơm trắng); nước (nước trắng, nước chè).

+ Cúng thần linh: Hoa; quả; thực (bánh kẹo, bánh chưng hoặc xôi, hoặc bát cơm trắng); nước (nước trắng, nước chè).

+ Cúng vong linh: Hoa; quả; thực (bánh kẹo, bánh chưng hoặc xôi, hoặc bát cơm trắng hoặc mâm cơm chay); nước (nước trắng, nước chè).

Trường hợp 2: Gia đình không có bàn thờ Phật: Không sắm lễ cúng Phật nhưng vẫn đọc phần cúng Phật. Khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật; rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần và các vong linh tại nơi đất.

Trường hợp 3: Gia đình chỉ có bát hương thần linh: Sắm lễ theo hướng dẫn cúng thần linh ở trên. Khấn đầy đủ theo bài hướng dẫn.

Trường hợp 4: Gia đình chỉ có bát hương vong linh: Sắm lễ theo hướng dẫn cúng vong linh ở trên. Khấn đầy đủ theo bài hướng dẫn.

Các đàn cúng lễ không sát sinh, không đốt tiền vàng, mã, giấy sớ.

Các đàn cúng lễ không sát sinh, không đốt tiền vàng, mã, giấy sớ.

Cách hướng tâm khi cúng Rằm tháng Giêng

Để việc cúng lễ được thành tựu công đức, quý Phật tử nên phát khởi ba tâm: kính Phật, trọng thần, hiếu nghĩa với tổ tiên khi cúng lễ. Biết ơn Phật đã ban bố chỉ dạy pháp diệt khổ cho chúng sinh. Biết ơn và tôn trọng các vị chư Thiên, Thiện Thần đã ủng hộ cho mình làm các việc thiện. Biết ơn tổ tiên, cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục chúng ta, đã tạo duyên cho chúng ta có họ hàng anh em con cái.

Nghi thức cúng Rằm tháng Giêng - Cầu an tại nhà

(Cắm hương; tùy duyên lễ quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh, chuông)

Lễ Tán Phật

Đại từ đại bi thương chúng sinh,

Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,

Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm,

Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông) (1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông) (1 lễ)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông) (1 lễ)

Văn khấn Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) - Cầu an tại nhà

(Quỳ; chắp tay)

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư vị Hộ Pháp, Thiện Thần, Thần Linh chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con.Đệ tử con tên là:… Pháp danh:…Con xin đại diện cho toàn thể gia đình hiện đang ở tại:… Hôm nay là ngày... tháng... năm...Gia đình chúng con thiết lễ cúng Rằm Tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu), cầu bình an cho gia đình. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh quang giáng về đây chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con. Chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, xin thỉnh mời tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:… các vong linh thai nhi của (tên mẹ)... cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình và các vong linh oan gia trái chủ có duyên oán kết đang báo oán gia đình chúng con, được về đây chứng giám lòng thành của gia đình chúng con. Gia đình chúng con thành tâm sắm sửa vật thực, tịnh tài dâng lên cúng dường:

Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.

Trung: Chúng con xin dâng lên cúng dường chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.

Hạ: Chúng con xin dâng lên cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đây.

Sau: Chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:... các vong linh thai nhi của (tên mẹ)… cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình và các vong linh oan gia trái chủ có duyên oán kết đang báo oán gia đình chúng con. Nguyện trong ngày Rằm Tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) này, các vong linh được nương sự hiến cúng trong đàn lễ cúng này của chúng con mà được thọ thực no đủ, khởi tâm hoan hỉ, hộ trì cho gia đình chúng con. (1 chuông) (1 lễ).

Để việc cúng lễ được thành tựu công đức, quý Phật tử nên phát khởi ba tâm: kính Phật, trọng thần, hiếu nghĩa với tổ tiên khi cúng lễ.

Để việc cúng lễ được thành tựu công đức, quý Phật tử nên phát khởi ba tâm: kính Phật, trọng thần, hiếu nghĩa với tổ tiên khi cúng lễ.

(Ngồi; đọc chú Biến thực, Biến thủy; pháp khí: mõ, chuông)

Chú biến thực: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần) (1 chuông)

Chú biến thủy: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần) (1 chuông)

Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần) (3 chuông)

(Cúng dường Tam Bảo: Nếu gia đình phát tâm cúng dường Tam Bảo về chùa thì đọc tiếp, nếu không cúng dường thì không đọc phần in đậm.

Quỳ bạch:

Nhân dịp Rằm Tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu), chúng con muốn cho gia đình một năm được tăng trưởng phúc lành, mọi sự an ổn cát tường, tiêu trừ nghiệp chướng, nên chúng con thành tâm tu bồi cội phúc bằng cách thực hành lời Đức Phật dạy, cúng dường hộ trì Tam Bảo tại Chùa... (nếu tại chùa Ba Vàng thì đọc: chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh), với tâm nguyện hộ trì cho chư Tăng được tứ sự như ý, phù hợp với việc tu tập cầu Thánh quả. Chúng con hồi hướng phúc báu cúng dường của gia đình, đến cho chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh.

– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đất ở thuộc gia đình.

– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho chư vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:... (và vong linh thai nhi)

– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho chư vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình tại địa chỉ…

– Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho chư vong linh oan gia trái chủ, hợp duyên, oán kết của cả gia đình.)

(Nếu trong gia đình có người cần cầu sức khỏe, công danh hoặc thi cử... thì đọc tiếp:

Chúng con cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho (tên)… được…)

Nguyện ngày an lành đêm an lành

Ngày đêm sáu thời thường an lành

Trong tất cả thời thảy an lành

Nguyện ngôi Thượng Sư thương nhiếp thọ

Nguyện ngôi Tam Bảo thường gia hộ

Nguyện chư Hộ Pháp thường ủng hộ

Nam mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát

Nam mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát

Nam mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát Ma Ha Tát! (1 chuông) (1 vái)

Phục nguyện

(Quỳ)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh mà chúng con hiến cúng, được kết duyên pháp lữ với gia đình chúng con, cùng với chúng con tu tập các pháp hòa kính tại câu lạc bộ Cúc Vàng, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật và hiện tại thỉnh các vị luôn phù hộ cho gia đình chúng con các điều tốt lành được tăng trưởng, gia đình bình an, mọi sự cát tường.Chúng con cũng xin hồi hướng công đức, phúc lành trong đàn lễ này, cùng công đức tu tập lục hòa, đến cho gia đình chúng con (nguyện gì đọc nấy)… và nguyện cả gia đình đủ duyên lành cùng nhau tinh tấn tu hành theo chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông) (1 lễ)

Tam tự quy y

(Tùy duyên lễ quỳ hoặc đứng; pháp khí: mõ chuông)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm vô thượng. (1 chuông) (1 lễ)

Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông) (1 lễ)

Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông) (1 lễ)

Lễ cúng thí thực, phóng sinh

Nếu sắp lễ cúng thí thực thì đọc:

Nhân đàn lễ Rằm Tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) - Cầu an này, chúng con đã sắp lễ vật thực, để bố thí hiến cúng cho các cô hồn ngạ quỷ, phóng sinh cứu vật, chúng con xin thỉnh chư Phật, chư Bồ Tát cùng chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ, chư Thiên, chư Thần Linh ủng hộ cho chúng con được viên mãn công đức phúc báu từ sự bố thí này.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông) (1 vái))

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Không kính cha mẹ là một bệnh căn khiến không được thấy Phật

Kiến thức 15:25 16/04/2024

Trong Kinh Mục Liên Sám Pháp, Đức Phật có dạy về 12 loại bệnh căn khiến cho sinh ra không thấy được Phật. Khi Ngài A Nan bạch Phật cách chữa trị những bệnh căn này, Ngài đã từ bi chỉ dạy như sau:

“Mặc tẫn” là gì?

Kiến thức 14:00 16/04/2024

Pháp thế xuất thế gian, các vị đều phải biết, cái gọi là “làm việc tốt gặp lắm giày vò”. Đặc biệt là vào thời đại này là thời kỳ mạt pháp.

Vui trong Pháp lành, vui trong Pháp Phật

Kiến thức 13:30 16/04/2024

Ai sống theo lời dạy của đức Phật (sống trong pháp), cả lời nói, hành vi, thái độ việc làm, suy nghĩ theo hướng tích cực tử tế lương thiện thì cuộc sống sẽ mãi an vui hạnh phúc thăng hoa.

Kiếp súc sinh - dễ đọa, khó thoát

Kiến thức 09:24 16/04/2024

Sinh làm loài súc sinh phải chịu đựng năm loại khổ sau: nỗi khổ ăn thịt lẫn nhau, nỗi khổ do ngu si ám chướng, nỗi khổ chịu nóng lạnh, nỗi khổ chịu đói khát, nỗi khổ bị khai thác đọa đày hoặc sai làm việc nặng. Hãy tưởng tượng bạn tái sinh làm một loài thú trong tự nhiên.

Xem thêm