Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/09/2018, 14:21 PM

Màu áo hoại sắc

Hy vọng rằng, giới phật tử ngày nay hiểu rõ được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc mặc áo hoại sắc chốn thiền môn theo đúng với tinh thần của đức Thế Tôn đã dạy. Mặc chiếc áo hoại sắc trong niềm tỉnh thức và an lạc, sống đúng tư cách đạo đức ta mới xứng đáng là đệ tử của Phật, không hổ thẹn với màu áo giải thoát. “Hãy để cho chiếc áo hoại sắc trở về với đúng nghĩa của nó, coi trọng như tinh hoa của nhà Phật, là bản tâm của đức Như Lai”.

Thời Phật còn tại thế, đức Thế Tôn cho phép được nhuộm y áo Phấn Tảo (vải lượm từ những người chết) từ vỏ cây đà-bà, vỏ cây bà-trà, kiền-đà-la, tất bát, a-ma-lặc, hoặc dùng gốc cây, hay cỏ thiến để nhuộm (Phần Luật – Tập 5) màu chủ yếu là màu vàng, màu nâu đất hoặc nâu đỏ, ngoài ra hàng cư sĩ mà Phật gọi là Bạch Y thì họ mặc 1 màu vải trắng biểu trưng cho sự thanh tịnh và tinh khiết. Còn bây giờ thời đại phát triển vải được nhuộm công nghiệp, màu cũng được nhuộm công nghiệp màu sắc đa dạng, màu sắc và hình thức của các tông phái cũng khác nhau.

Chiếc áo nâu sòng hay màu lam còn được gọi là Áo hoại sắc (theo phong tục Việt Nam) được dùng trong môi trường tu tập chốn thiền môn thanh tịnh, là y phục dùng để che kín thân thể con người, giúp cơ thể tránh khỏi sự xâm hại của thời tiết, khí hậu và côn trùng, chứ không phải vì một mục đích nào khác. Chiếc áo màu nâu tượng trưng cho sự giản dị chân phương, thanh bần, thoát tục, biểu trưng cho sự thiểu dục tri túc của cuộc sống chốn thiền gia, còn chiếc áo lam tượng trưng cho sự hòa bình và hạnh phúc.
 
Ngày nay, một số phật tử chưa nhận thức được rõ ràng việc mặc màu áo theo đúng tinh thần nhà Phật .Bất kì ai hễ khoác lên mình bộ áo hoại sắc thì phải ý thức được rằng mình đang là một hành giả tu Phật, đang đại diện cho một tôn giáo đề cao sự bình đẳng, sự nhu hòa, nhẫn nhục và giải thoát. Rất nhiều loại màu áo được quý phật tử may mặc nhằm làm đẹp mà không hiểu ý nghĩa sâu xa của chiếc áo hoại sắc trong chốn thiền gia. 

Ngoài việc may mặc những màu áo sặc sỡ, chiếc áo còn được cách tân thêu vẽ hoa văn và dường như họ ảnh hưởng tư tưởng ăn ngon – mặc đẹp ngoài thế gian, làm sai lệch đi con đường Phật dạy.

Thân thương chiếc áo màu lam
Mặc vào người thấy tánh tham tan dần
An nhiên đang đến dần dần
Tham si sân hận lần lần ra đi

Chiếc áo mặc vào không những thể hiện nét đẹp thanh bần chốn thiền môn, mà còn làm cho người mặc luôn tự nhủ rằng mình là người phật tử, những tính tham lam, sân hận, si mê sẽ được dần trừ bỏ. Không bám chấp vào việc mặc đẹp, ta sẽ cảm thấy an lạc hơn và sống cuộc sống biết thiểu dục tri túc. Dù bạn có là ai trong cuộc đời này, một khi đã khoác lên mình chiếc áo màu lam, cùng quy kính dưới ngôi Tam bảo thì không còn sự phân biệt giàu nghèo, sang hèn, phẩm bậc, chức quyền, trình độ, nghề nghiệp nữa. Lúc đó mọi người cùng có một gia thế như nhau, một tầng lớp như nhau, cùng là những người con thương yêu của đấng Thế Tôn. Màu áo lam hay màu nâu không thể hiện cho cái giàu hay cái nghèo, càng không phải là nơi bạn thể hiện cái tôi vị kỉ với mọi người. Tất cả những điều đó là hành trang tư lương trên con đường giác ngộ giải thoát.
 
Hy vọng rằng, giới phật tử ngày nay hiểu rõ được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc mặc áo hoại sắc chốn thiền môn theo đúng với tinh thần của đức Thế Tôn đã dạy. Mặc chiếc áo hoại sắc trong niềm tỉnh thức và an lạc, sống đúng tư cách đạo đức ta mới xứng đáng là đệ tử của Phật, không hổ thẹn với màu áo giải thoát. “Hãy để cho chiếc áo hoại sắc trở về với đúng nghĩa của nó, coi trọng như tinh hoa của nhà Phật, là bản tâm của đức Như Lai”.

Thích Giác Tuệ Hiếu
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm