Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/01/2023, 08:37 AM

Màu Tết

Hương đưa, tiếng đại hồng chung vang lên trong lời hô chuông âm vang, trầm bổng. Những chiếc áo nâu khoan thai nâng trà, mời bánh trong nụ cười tĩnh lạc cùng những người con Phật tìm với với gia đình tâm linh.

Audio

Thoảng trong không gian tĩnh lặng, hương đưa màu áo mới của những em thơ, sắc màu xanh vàng, đỏ tía. Nụ cười em chúm chím như những cánh mai vàng, đôi cánh tay cuộn tròn như một chú mèo mướp đang thản nhiên sưởi nắng ngày xuân.

Hương đưa, mái tóc mẹ dài thướt tha, chích ngang lưng áo dài, chiếc áo mang đậm sắc màu của tết. Ba thắp nén trầm, nâng ngang vầng trán, màu khói lam bảng lảng theo gió bay đi, tràn ngập không trung, dâng lên mười phương chư Phật.

Bên hàng dậu xanh, bóng dáng bà đang bày biện những phẩm vật trân quý từ “mẹ trái đất”, từ “cha mặt trời”, nào củ dưa hành, nào mứt gừng, mứt bí, nào bánh tét, bánh chưng… qua đôi bàn tay của bà, của mẹ, của chị, thấm đẫm lòng thương kính, dâng lên chư Phật và Tổ tiên.

Thiền khách với mùa xuân

1

Trên hàng cột to, ôm lấy đôi câu đối đỏ: “bước chân an lạc, nụ cười thảnh thơi”, mỗi khi khách đến thắp hương lên gia tiên đều đọc thầm rồi mỉm cười hạnh phúc. Nét mực đen khoan thai lướt trên nền giấy đỏ, dung dị, bằng an.

Hương đưa, tiếng đại hồng chung vang lên trong lời hô chuông âm vang, trầm bổng. Những chiếc áo nâu khoan thai nâng trà, mời bánh trong nụ cười tĩnh lạc cùng những người con Phật tìm với với gia đình tâm linh. Bóng chiều dần buông, lời nhạc thiền làm ấm thêm tình Thầy trò, huynh đệ. Giữa nét kiến trúc màu nâu đất đặc trưng, những bông lúa quê hương từ cánh đồng xanh bát ngát đã có mặt đây, nâng chén trà gạo trên tay, như một biểu hiện tròn đầy, tặng cho người trong giờ tương ngộ.

Hương về, bóng trăng non treo trên đầu liễu, hàng tùng trước sân loang loáng màu bạc buổi đêm, bàn chân thảnh thơi, in từng dấu son lên mặt đường đá sỏi. Đôi bàn tay đan nhẹ vào nhau, cho nhau sự có mặt an và đầy. Không gian vẫn còn tĩnh lặng, những vì sao đêm bắt đầu lấp lánh, cây muồng hoàng yến đang đứng sững bên hông nhà nâng đỡ chiếc xích đu con. Tối nay, có một em bé ngồi chơi đánh đu, đưa những ngón chân chạm vào mặt đất, rồi nhón chân, đẩy chiếc đu con bay lên, tiếng em cười khanh khách, vỡ một bầu không, chào Tết!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta

Góc nhìn Phật tử 14:24 01/05/2024

Bước đầu tiên là chấp nhận rằng tất cả sinh linh từng là mẹ của chúng ta. Trong pháp thiền quán này, người mẹ được chọn lựa để làm đối tượng tu tập vì nói chung đó là hình tượng mà người ta cảm thấy gần gũi nhất.

Xem thêm