Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/01/2020, 08:15 AM

Món quà của sự tự chăm sóc dành cho những ngày nghỉ lễ

Nhà sư Phật giáo Haemin Sunim chỉ ra năm bước đơn giản để làm dịu tâm trí của bạn và làm dịu căng thẳng của bạn bất cứ lúc nào trong năm.

>>Góc nhìn Phật tử

Nhà sư Phật giáo Haemin Sunim nhớ lại khoảnh khắc ông phát hiện ra sức mạnh của sự tự chăm sóc.Ông là một sinh viên tốt nghiệp thất vọng khi một người bạn đáng tin cậy nói với ông rằng: hãy tốt với chính bản thân mình trước - sau đó hãy tốt với người khác. 

Nhà sư Phật giáo Haemin Sunim.

Nhà sư Phật giáo Haemin Sunim.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ đúng về việc chăm sóc bản thân hay yêu thương bản thân mình”, Nhà sư viết trong cuốn sách mới nhất của mình - “Love for Imperfect Things” - “Tình yêu cho những điều không hoàn hảo”, cuốn sách này sẽ ra mắt vào tháng hai. “Chúng tôi coi điều đó là tốt để được tốt cho người khác, nhưng đừng quên rằng bạn có trách nhiệm phải đối xử tốt với bản thân mình trước.” 

Bài liên quan

Haemin Sunim (Sunim là thuật ngữ dùng để chỉ một tu sĩ Phật giáo tại Hàn Quốc) đã giảng dạy Phật giáo tại Đại học Hampshire ở Amherst, Mass, và tiếp tục lựa chọn và đi theo sức mạnh tự chăm sóc thông qua giáo lý Phật giáo. Tài khoản Twitter của nhà sư đã có hơn một triệu người theo dõi và trở thành một người viết sách bán chạy nhất quốc tế, người hướng dẫn độc giả của mình quản lý căng thẳng và vượt qua những thách thức của cuộc sống hàng ngày. 

Cuốn sách mới nhất của nhà sư Haemin Sunim - “Love for Imperfect Things” - “Tình yêu cho những điều không hoàn hảo”.

Cuốn sách mới nhất của nhà sư Haemin Sunim - “Love for Imperfect Things” - “Tình yêu cho những điều không hoàn hảo”.

Bài liên quan

Các hình thức của tự chăm sóc như tập thể dục, ăn uống tốt và ngủ đủ giấc. Nhưng tự chăm sóc cũng có nghĩa là dành thời gian cho bản thân để quản lý căng thẳng và thực hành lòng từ bi, cùng với các kỹ thuật chánh niệm và thiền định. Hầu hết chúng ta đều biết rằng tự chăm sóc là tốt cho chính bản thân chúng ta. Nghiên cứu cho thấy những người thực hành tự chăm sóc cho bản thân có chất lượng cuộc sống tốt hơn, ít phải vào bệnh viện hơn và sống lâu hơn những người chăm sóc bản thân kém. 

Mặc dù tự chăm sóc là một khái niệm đơn giản, nhưng nó có thể rất khó để thực hành. Nó có thể cảm thấy ích kỷ hoặc quá tốn thời gian để tập trung vào nhu cầu riêng của bạn, và nhiều người trong chúng ta không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Haemin Sunim đã gợi ý một kế hoạch gồm năm bước đơn giản để bạn có thể tự chăm sóc trong dịp nghỉ lễ này. 

Tài khoản Twitter của nhà sư đã có hơn một triệu người theo dõi và trở thành một người viết sách bán chạy nhất quốc tế, người hướng dẫn độc giả của mình quản lý căng thẳng và vượt qua những thách thức của cuộc sống hàng ngày.

Tài khoản Twitter của nhà sư đã có hơn một triệu người theo dõi và trở thành một người viết sách bán chạy nhất quốc tế, người hướng dẫn độc giả của mình quản lý căng thẳng và vượt qua những thách thức của cuộc sống hàng ngày.

Thở 

Bắt đầu bằng cách hít một hơi thật sâu. Hãy chú ý đến hơi thở của bạn. Bạn sẽ nhận thấy rằng khi bạn bắt đầu thở, hơi thở của bạn ngắn hơn và nông hơn, nhưng khi bạn tiếp tục, hơi thở của bạn trở nên sâu hơn. Chỉ cần một vài phút mỗi ngày để tập trung vào hơi thở của bạn. “Khi hơi thở của tôi trở nên sâu hơn và tôi chú ý đến nó, tôi cảm thấy tập trung và bình tĩnh hơn nhiều”, Nhà sư Haemin Sunim nói. “Tôi cảm thấy mình có thể quản lý mọi thứ đang diễn ra ngay bây giờ. 

Chấp nhận 

Bài liên quan

Chấp nhận - về bản thân, về cảm xúc của bản thân và cuộc sống không hoàn hảo - là một chủ đề phổ biến trong “Tình yêu đối với những điều không hoàn hảo”. Con đường của sự tự chăm sóc bắt đầu bằng sự chấp nhận, đặc biệt là những cuộc đấu tranh của chúng ta. “Nếu chúng ta chấp nhận đấu tranh với bản thân, trạng thái tâm trí của chúng ta sẽ sớm thay đổi”, Haemin Sunim viết. “Khi chúng ta coi những khó khăn của mình là một vấn đề và cố gắng vượt qua những cảm xúc khó khăn đó thì chúng tacàng phải đấu tranh nhiều hơn. Ngược lại, khi chúng ta chấp nhận chúng thì tâm trí của chúng ta sẽngừng đấu tranh và sẽ trở nên im lặng. Thay vì cố gắng thay đổi hoặc kiểm soát những cảm xúc khó khăn từ bên trong thì hãy để yên chúng ở đó và để cho tâm trí của bạn được nghỉ ngơi. 

“Thay vì cố gắng mang những gánh nặng đó trong tim hoặc đầu của bạnthì hãy để những gánh nặng đó trên tờ những tờ giấy ấy”, Haemin Sunim nói.

“Thay vì cố gắng mang những gánh nặng đó trong tim hoặc đầu của bạnthì hãy để những gánh nặng đó trên tờ những tờ giấy ấy”, Haemin Sunim nói.

Viết 

Bài liên quan

Bắt đầu thực hành chấp nhận thông qua một bài tập viết đơn giản. Viết ra tình huống bạn phải chấp nhận và tất cả những gì bạn đang cảm thấy. Viết ra những điều trong cuộc sống đang đè nặng lên bạn và những điều bạn cần làm. “Thay vì cố gắng mang những gánh nặng đó trong tim hoặc đầu của bạnthì hãy để những gánh nặng đó trên tờ những tờ giấy ấy”, Haemin Sunim nói. Cho dù đó có là những gánh nặng trong công việc, gia đình hay căng thẳng trong kỳ nghỉ lễ thì tốt nhất hãy để lại tất cả trên giấy tờ. Bây giờ đi ngủ và khi bạn thức dậy, chọn công việc dễ nhất trong danh sách để hoàn thành. “Vào buổi sáng, thay vì chống cự, tôi chỉ đơn giản là làm những việc dễ dàng nhất mà tôi có thể làm trong danh sách”, Haemin Sunim nói. “Một khi tôi hoàn thành công việc đơn giản nhất thì nó sẽ dễ dàng hơn để làm những công việc tiếp theo”. 

Nói chuyện 

Đừng bao giờ đánh giá thấp giá trị của cuộc trò chuyện có ý nghĩa đối với hạnh phúc của bạn. Dành thời gian thường xuyên cho một người bạn thân. “Nếu bạn cảm thấy thất vọng hoặc tức giận, hãy tìm đến người bạn thân và mua cho họ cà phê cho bữa trưa hoặc bữa tối”, Haemin Sunim nói. “Hãy chọn một người biết lắng nghe mà không có bất kỳ phán xét nào”. Nói chuyện bằng cảm xúc của bạn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của chính mình. “Bạn đã biết câu trả lời rồi”, Haemin Sunim nói. “Ngay bây giờ, bạn có thể có cơ hội suy nghĩ kỹ và rõ ràng câu chuyện. Sau khi câu chuyện được đưara, bạn có thể thấy nó khách quan hơn, và bạn sẽ biết những gì bạn cần làm”. 

“Quan trọng là làm thế nào để chấp nhận bản thân khi bạn đang sống trong một thế giới luôn phấn đấu cho sự hoàn hảo trong mọi lúc”. Haemin Sunim nói.

“Quan trọng là làm thế nào để chấp nhận bản thân khi bạn đang sống trong một thế giới luôn phấn đấu cho sự hoàn hảo trong mọi lúc”. Haemin Sunim nói.

Đi bộ 

Bài liên quan

Một trong những cách dễ nhất để chăm sóc bản thân là đi dạo. Haemin Sunim nói: “Chỉ cần đi bộ thì có thể đánh lạc hướng tâm trí của bạn và tạo không gian giữa bạn và bất cứ điều gì đang gây ra căng thẳng trong cuộc sống của bạn”. “Đi bộ có thể là một nguồn tài nguyên đáng kinh ngạc để chữa bệnh”. Haemin Sunim nói. “Khi bạn ngồi suy nghĩ về những việc xung quanh làm đảo lộn mọi thứ, nó sẽ không giúp bạn. Nếu bạn bắt đầu đi bộ, năng lượng thể chất của chúng ta thay đổi và thay vì sống trong câu chuyện đó, bạn có thể chú ý đến thiên nhiên - một thân cây, một tảng đá. Bạn bắt đầu nhìn nhận mọi thứ một cách khách quan hơn và đôi khi sự căng thẳng trong cơ thể bạn sẽ được giải phóng chỉ bằng cách đi bộ”. 

Haemin Sunim cho biết ông đã viết cuốn sách đầu tiên của mình, “The Things You Can See Only When You Slow Down” – “Những điều bạn có thể thấy chỉ khi bạn chậm lại”, sau khi dạy sinh viên tại Đại học Hampshire và trả lời các câu hỏi của họ về việc quản lý căng thẳng trong cuộc sống của họ. Ông cho biết mục tiêu cuối cùng của ông khi viết cuốn: “Love for Imperfect Things” – “Tình yêu cho những điều không hoàn hảo” là hướng người đọc đến một con đường tự chăm sóc và chấp nhận. 

Cuốn sách đầu tiên của nhà sư., “The Things You Can See Only When You Slow Down” – “Những điều bạn có thể thấy chỉ khi bạn chậm lại”

Cuốn sách đầu tiên của nhà sư., “The Things You Can See Only When You Slow Down” – “Những điều bạn có thể thấy chỉ khi bạn chậm lại”

“Quan trọng là làm thế nào để chấp nhận bản thân khi bạn đang sống trong một thế giới luôn phấn đấu cho sự hoàn hảo trong mọi lúc”, ông nói. “Ngay cả khi bạn cảm thấy có nhiều điều trong cuộc sống không hoàn hảo, nếu bạn nhìn chúng một cách từ bi thì bạn sẽ khám phá ra rằng sự không hoàn hảo ấy rất đẹp và có ý nghĩa”. 

Theo: The New York Times

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhớ nghĩ ân đức của Đức Phật để luôn phát nguyện tu tập

Góc nhìn Phật tử 09:10 24/04/2024

Đức Phật Thích Ca Như Lai của chúng ta, lúc mới phát tâm, đã vì ta mà tu Bồ tát đạo, trải qua vô lượng kiếp chịu đủ các thứ khổ cực. Khi ta tạo nghiệp, Đức Phật xót thương, phương tiện giáo hóa, mà ta ngu si, không chịu tin theo.

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Xem thêm