Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Một ngày về thăm mái chùa quê

Có một Phật tử của chùa Hồng Ân đã vịnh cảnh chùa bằng những vần thơ lục bát về mái chùa quê....

Vốn là một ngôi chùa cổ tọa lạc tại vùng quê có bề dày truyền thống văn hóa - lịch sử và tinh thần kháng chiến kiên cường bất khuất của nhân dân nơi đây, chùa Hồng Ân thôn Tư Can đứng vững trong đời sống tâm linh của bao thế hệ. Có một Phật tử của chùa Hồng Ân đã vịnh cảnh chùa bằng những vần thơ lục bát:

“Chùa quê mái ngói đơn sơ,

Trang nghiêm, thanh tịnh, mới vừa được xây.

Sân chùa rợp mát bóng cây,

Ngày rằm, mùng một nghe Thầy tụng Kinh.

Trải bao năm tháng yên bình,

Danh lam chùa cổ quê mình đẹp thay.

Ai ơi niệm Phật hằng ngày,

Thờ kính chư Phật hằng ngày chớ quên.

Công cha nghĩa mẹ báo đền,

Tình làng nghĩa xóm phải nên ghi lòng.

Lên chùa lễ Phật Quan Âm,

Cung kính Tam Bảo trong tâm suốt đời.

Giữ thân, khẩu, ý sạch rồi,

Tam quy, ngũ giới nhớ lời Sư Tăng.

Cúng dâng với tấm lòng thành,

Không cần tốn kém kẻo lòng không vui.

Khách lễ chùa nhớ đôi lời

Cùng nhau thực hiện để đời an vui”.

Trải qua bao thăng trầm mưa nắng, chịu sự chi phối chung của quy luật vô thường, ngôi Tam Bảo chùa Hồng Ân đã hư hoại nhiều và không còn đủ điều kiện cho việc sinh hoạt, tu học của Phật tử tại địa phương. Đứng trước ngôi Tam Bảo, nhà chùa và nhân dân thấy đau lòng và xót xa vô cùng vì mái nhà tạo nên nguồn nặng lượng an bình từ công đức tu hành của đại chúng đã xuống cấp trầm trọng.

chua que

Trên tinh thần “Hoằng dương Phật Pháp” cùng với tâm nguyện “trùng hưng Tam Bảo”, Chư Tăng, Ni bản tự và chính quyền địa phương các cấp, Phật tử, nhân dân cùng phát đại nguyện xây dựng lại tòa Đại hùng Bảo điện, Tổ đường, Tam tòa Thánh Mẫu, nhà Tứ Ân cùng một số công trình tâm linh khác để trang nghiêm cảnh Phật và giúp Phật tử có điều kiện tốt hơn để học Phật, nghe Pháp, tu dưỡng tâm Bồ Đề. 

Ngày 24/09/2017 (05/08 Đinh Dậu_Phật lịch 2561), chùa Hồng Ân tự long trọng tổ chức Đại lễ Động thổ đặt đá khởi công xây dựng chùa. Về chứng minh và tham dự buổi lễ có Thượng tọa Thích Thanh Hướng – trưởng ban trị sự Phật giáo huyện Phú Xuyên, Ủy viên ban trị sự Phật giáo thành phố Hà Nội, Ni sư Thích Đàm Thành - giáo dục Ni chúng huyện Phú Xuyên, Ni sư Thích Đàm Hiện - trụ trì chùa Hồng Ân tự cùng với chính quyền sở tại và Phật tử. Tính đến nay 02/12/2018 là hơn 01 năm, chùa Hồng Ân mới xây hết tầng 1 và đang tiến đến xây dựng tầng 2 và mái chùa.

Do nguồn kinh phí còn hạn chế nên việc thi công xây dựng tạm thời bị hoãn lại. Nhà chùa kính cẩn trên nương nhờ uy lực của chư Phật, Bồ Tát, nhờ hồng ân Tam Bảo, dưới nhờ sức lực gia trì của hiện tiền Chư tôn đức, Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng, Ni, sau cùng tha thiết kêu gọi sự phát tâm trợ giúp gieo duyên lành phát Tâm Bồ Đề của quý Phật tử, thiện nam tín nữ gần xa ủng hộ tịnh tài cũng như tịnh vật để ngôi Tam Bảo sớm được hoàn thành viên mãn như lời Phật dạy.

“Công đức mở mang Tam Bảo, nên tướng hảo được trang nghiêm.

 Phúc báo trùng tu Phật điện mà quả lành được tăng trưởng”.

Đến nay, trong giai đoạn trùng tu trở để thành danh lam thắng cảnh và nuôi dưỡng tâm Bồ Đề, giúp cho con người hướng thiện, tu phúc, ngôi chùa quê rất cần sự công đức của thập phương. Hy vọng trong một thời gian ngắn, chùa được khánh thành khang trang là dịp để những người con xa quê tìm về quê mẹ tự hào về quê hương làng xã mình, trân trọng những giá trị nhân văn tốt đẹp mà cha ông gửi gắm.  

> Tin tức Chùa Việt

(Mọi đóng góp của quý Phật tử vui lòng liên hệ: Đặng Hữu Chỉnh (thôn Tư Can) - Số điện thoại: 0915326992).

Bùi Thế Cương (Phật tử)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Về nhà

Phật pháp và cuộc sống 15:40 20/04/2024

Ông già đó cuối cùng cũng trở về sau gần bốn mươi năm bôn ba lưu lạc. Người làng không còn mấy ai nhận ra ông già từng là đứa trai làng ngoan nhất, cũng từng là gã đàn ông tu rượu như nước lã.

Hội luận: Lòng yêu thương (1)

Phật pháp và cuộc sống 15:15 20/04/2024

Ba vào đời nặng nghiệp duyên báo chí, văn chương, không hơn ai nhưng sống đúng với cái đạo mà văn chương nghệ thuật xem là tôn chỉ: Chân, Thiện, Mỹ.

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Phật pháp và cuộc sống 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Niệm Phật nhiệm mầu

Phật pháp và cuộc sống 13:45 20/04/2024

Tôi với ba ngoài tình cha con thì đúng là tình đạo hữu. Ba vì bệnh nghiệp mà đến với đạo, tôi vì thấy nhiều ảnh hình của cái chết mà nghĩ về lẽ tử sinh. Bởi, chúng ta hay nghĩ về mưu sinh ít khi nghĩ tới mưu tử. Một khi “vô thường ập đến vạn duyên buông”, hối tiếc cũng ích gì…

Xem thêm