Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 17/04/2024, 09:18 AM

Mưa chùa

Tiết trời đã vào trung tuần tháng hai, ấy vậy vẫn còn dư âm những ngày đầu Xuân - một chút mưa phùn, chút se lạnh, chút nhớ thương đến nao lòng. Có phải chăng “trời buồn trời đổ cơn mưa” nên kéo theo lòng người cũng chùn xuống, chẳng muốn làm gì ngoài được cuộn tròn trong chiếc chăn ấm áp.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Đường sá ngày mưa cũng đìu hiu, vắng vẻ, ngoài những người tất bật cuộc sống mưu sinh và các em nhỏ đến lớp tìm con chữ thì mọi người đều chọn bình yên nơi gọi là nhà. Chùa vào ngày mưa cũng lạnh - lạnh vì không một bóng người.

18 giờ 45 phút, trời tối như hũ nút. Tôi nhìn ra sân vẫn chưa thấy một bóng người. Tiếng chuông chiều vì thế cũng buồn lòng không vang vọng, thức tỉnh chúng sinh. Tôi bấm bụng tối nay không ai về, mình cũng lên chùa, trước đốt nén trầm thơm cúng Phật, sau tâm sự với Ngài bằng một thời kinh.

Bỗng, có ánh sáng phá xuyên màn đêm u tịch. Vợ chồng chú Nam đến chùa tụng kinh. Cô Tuyến nhanh miệng bạch hỏi: “Mô Phật, thưa Thầy tối nay có tụng kinh không ạ? Con thấy trên chánh điện tối om không có ai cả?” Tôi mỉm cười “Có chứ. Nhờ cô chú lên chánh điện bật điện trước, thầy lên sau”.  Vào thời kinh, bà Bình, ông Nghiêm, chị Chung, chị Tuyết cũng vừa kịp đến.

Ngoài trời mưa vẫn rơi, từng cơn gió mang theo cái lạnh tê dại. Trong chùa mõ nhẹ rơi giữ nhịp, từng trang kinh ố vàng được ngân nga, tán tụng. Dưới toà sen Phật ngự, hương trầm se quyện tiết trời, thầy trò ngồi bên nhau cùng thắp lên ngọn đèn tuệ giác soi tỏ màn vô minh tăm tối.

Trời mưa thì mặc trời mưa

Nhưng lòng ta quyết thì cao hơn trời.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Góc nhìn Phật tử 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Kiếp người vốn vô thường

Góc nhìn Phật tử 11:30 30/04/2024

Một người nọ mỗi khi cầm một tờ báo là mở xem những trang cáo phó chia buồn trước nhất. Anh ta chăm chú đọc từng dòng trên trang cáo phó dù không hề quen biết với người đã mất.

Đến đi tự ngươi

Góc nhìn Phật tử 08:19 30/04/2024

Bất chợt con nhận ra, con có dư thừa những điều kiện hạnh phúc và giờ đây con không còn ước mong nào nữa cả. Có gì bằng khi được tắm mình trong đại dương giáo pháp mà chúng con đang thừa hưởng.

Cho ngày tháng trôi đi...

Góc nhìn Phật tử 15:52 29/04/2024

Sau cơn mưa đêm qua, Sài Gòn lại bừng tỉnh đón nắng vàng giăng trên khắp con đường, ngõ hẻm. Nắng trong kí ức của mọi người hay bất kỳ ai đó có lẽ đã rất gần gũi.

Xem thêm