Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 03/02/2024, 07:07 AM

Không hạt mưa nào lại tình cờ rơi không đúng chỗ!

Trên những đoạn đường đời, khi gặp bất trắc chúng ta thường oán trách số phận “Sao đời lại bất công như thế?”.

Nhưng với người Ấn Độ, họ luôn dùng kim chỉ nam là 4 quy tắc tâm linh đầy sâu sắc dưới đây để có thể sống an nhiên và thuận theo những gì đời sống mang đến cho mình:   

1. Nguyên tắc thứ nhất: “Bất cứ người nào ta gặp cũng đúng là người ta phải gặp”

Có nghĩa là không ai đến trong đời ta một cách tình cờ. Mọi người chung quanh ta, mọi người đến với ta đều có vai trò nào đó trong đời ta, hoặc họ dạy ta điều gì, hoặc họ giúp ta cải thiện một tình huống hiện tại. 

Tất cả những người chúng ta gặp trên đường đời đều là những người “Thầy” vô giá. Dù họ yêu thương ta, hay bỏ rơi ta, giúp đỡ ta, hay tranh đấu với ta, tất cả chỉ là để dạy mỗi người chúng ta cách sống, cách yêu thương, cách bao dung và nhẫn nại, khiêm nhường. 

Số phận luôn sắp đặt đúng người, vào đúng thời điểm để tôi luyện ý chí và phẩm cách của mỗi người chúng ta, và giúp ta nhận ra đâu là giá trị đích thực của cuộc sống và của bản thân mình. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

2. Nguyên tắc thứ hai: “Điều đã xảy ra là điều duy nhất có thể xảy ra”

Tất cả những gì chúng ta đã trải qua đều không thể làm khác được, ngay cả trong chi tiết nhỏ nhất. Bạn không thể nói: “Phải chi nếu lúc đó tôi làm cách khác, thì mọi chuyện đã khác”. 

Không phải thế đâu! Điều gì đã xảy ra là điều duy nhất có thể xảy ra và phải xảy ra. Mỗi tình huống mà chúng ta gặp trong đời đều tuyệt đối và hoàn hảo, ngay cả khi lý trí và con tim không thể chấp nhận được.  

Thay vì tốn thời gian để hối tiếc về những chuyện đã qua, chúng ta nên chiêm nghiệm lại xem mình đã thấy ra được sự thật gì? Đã học được bài học gì từ những điều đã xảy ra ấy, vì chúng đều là một mảnh ghép hoàn hảo trong một bức tranh to lớn mà cuộc sống đã dành riêng cho mỗi người chúng ta.

3. Nguyên tắc thứ ba: “Trong mỗi khoảnh khắc mọi sự đều bắt đầu vào đúng thời điểm”

Mọi sự đều bắt đầu vào đúng lúc nó phải bắt đầu, không bao giờ trễ hơn hoặc sớm hơn. Khi ta sẵn sàng cho một điều gì mới trong đời, điều này đã đang ở đó, sẵn sàng để bắt đầu.

Chính vì vậy thay vì lo lắng bất an, loay hoay kiếm tìm, chỉ cần nội tâm rộng mở và luôn sẵn sàng đón nhận, thì mọi điều phù hợp nhất với ta đã ngay ở đó rồi. 

4. Nguyên tắc thứ tư: “Cái gì đã chấm dứt, là đã chấm dứt”

Khi một việc chấm dứt trong đời ta, nó cho phép ta bước sang việc khác. Vì vậy những gì đã qua, cho qua! Giàu thêm nhờ vào kinh nghiệm mới có, ta nên bỏ chúng lại đằng sau và tiến về phía trước. 

Hãy cứ sống như người Ấn Độ, để sinh mệnh mình trôi theo dòng chảy của vũ trụ, hòa cùng với những quy luật, đặc tính thiêng liêng với từng mối nhân duyên đầy ý nghĩa. Bạn sẽ nhận ra rằng mỗi phút giây trên cuộc đời đều thật đáng quý và tuyệt vời. 

Tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên mà bạn đang ngồi đây xem bài viết này. Nếu bạn tâm đắc với những điều nói ở trên, tức là nơi bạn đã hội đủ điều kiện để hiểu rằng, không hạt mưa nào lại tình cờ rơi không đúng chỗ!

Hãy tử tế với chính mình.                             

Hãy yêu thương hết mình.                            

Hãy luôn sống hạnh phúc!...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sống hạnh phúc hay không là do tâm mình quyết định

Sống an vui 15:12 27/04/2024

Ở đời, gặp nhau là nhân duyên mà không gặp cũng là nhân duyên. Người ở lại hay ra đi cũng khiến cuộc sống bạn ít nhiều giao động. Vậy thì bí quyết sống hạnh phúc là gì?

5 chữ ‘đừng’ để sống thanh thản

Sống an vui 12:15 27/04/2024

Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được. Hãy ghi nhớ 5 thứ “đừng” sau đây để cuộc sống không phải vướng bận điều gì nữa!

Ấm lạnh tình đời

Sống an vui 07:45 27/04/2024

Dù gặp chuyện gì, người với người nên bao dung, nhưng đừng bao che; Đối với tình cảm nên chân thành nhưng đừng mê muội.

Tập buông bỏ cho nhẹ lòng

Sống an vui 21:28 26/04/2024

Rất nhiều người trong số chúng ta thường luôn cảm thấy bản thân không được vui vẻ, không hạnh phúc, nhưng chúng ta quên mất mấu chốt của vấn đề nằm ở việc khống chế tham vọng, chấp ngã của bản thân. 

Xem thêm