Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 08/10/2020, 15:57 PM

Mưa lũ tại miền Trung gây thiệt hại nặng nề

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 6/10, tại các tỉnh khu vực miền Trung đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi lên tới 400-500mm. Nhiều địa phương đã xảy ra ngập lụt cục bộ, sạt lở, tắc đường, thậm chí cuốn trôi người.

Ngày 7/10, Quảng Bình có mưa lớn kéo dài, gây ngập cục bộ, chia cắt nhiều nơi. Tại huyện Minh Hóa, đường về xã Xuân Hóa, xã Minh Hóa và một số bản của xã Thượng Hóa, Trọng Hóa, Dân Hóa bị ngập lũ nhiều đoạn khiến giao thông ách tắc. Tại Huyện Bố Trạch, nước lũ trên sông Son, sông Chày và các suối cũng dâng cao. Các điểm du lịch khu vực này đã tạm ngừng đón khách tham quan từ ngày 7.10 cho đến khi có thông báo mới.

Mưa lớn gây ngập úng trên diện rộng tại Quảng Bình.

Mưa lớn gây ngập úng trên diện rộng tại Quảng Bình.

Dự báo, từ nay đến hết ngày 10/10 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình yêu cầu các địa phương trên địa bàn sẵn sàng phương án ứng phó với tình huống mưa lũ chia cắt giao thông, cô lập; cấm người dân qua lại, đánh bắt cá ở khe suối, để bảo đảm an toàn.

Đường về xã Xuân Hóa, H.Minh Hóa, Quảng Bình bị ngập lũ nhiều đoạn.

Đường về xã Xuân Hóa, H.Minh Hóa, Quảng Bình bị ngập lũ nhiều đoạn.

Tại Thừa Thiên - Huế, do mưa lớn, đoạn đường tại km76, cách Bốt Đỏ khoảng 1km (thuộc huyện A Lưới) đã bị sạt lở, khiến tuyến đường Quốc lộ 49 bị chia cắt. Trong sáng 8/10, các lực lượng chức năng huy động máy móc, phương tiện khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở, nỗ lực thông tuyến đường trong thời gian sớm nhất. Theo đại diện UBND huyện A Lưới, vị trí bị sạt lở cách Bốt Đỏ khoảng 1km, nằm trên tuyến đường chính từ TP. Huế và các huyện, thị lên A Lưới.

Bão số 5 - cơn bão mạnh nhất từ đầu năm 2020 đang uy hiếp miền Trung

Lực lượng chức năng khắc phục sạt lở trong sáng 8.10 tại huyện A Lưới.

Lực lượng chức năng khắc phục sạt lở trong sáng 8.10 tại huyện A Lưới.

Sáng 8/10, bờ biển xã Phú Thuận, xã Phú Hải (huyện Phú Vang) bị sạt lở, xâm thực, trên tổng cộng chiều dài khoảng 5km, do ảnh hưởng bởi mưa lớn. Riêng xã Phú Hải bị xâm thực, biển "lấn" đất liền 3-4m, trên tổng chiều dài khoảng 2km, qua 4 thôn Cự Lại Bắc, Cự Lại Trung, Cự Lại Đông, Cự Lại Nam. Tuy nhiên, các hộ dân không bị ảnh hưởng gì.

Sạt lở trên đường liên thôn ở Huế

Sạt lở trên đường liên thôn ở Huế

Tại Bình Định, sông Lại Giang chảy qua H.Hoài Ân và TX.Hoài Nhơn, lên nhanh, gây ngập lụt tại một số khu dân cư, chia cắt nhiều đường giao thông nông thôn. Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, đến chiều 7/10, mực nước đo được tại các trạm thủy văn trên các sông ở tỉnh này đều dưới báo động 1.

Tại Quảng Nam, mưa lớn khiến tuyến đường lên 4 xã biên giới Tr'Hy, A Xan, Ch'Ơm và Ga Ry của H.Tây Giang sạt lở nặng. Đất đá từ taluy dương tràn xuống mặt đường khiến 4 xã này bị cô lập cục bộ. Mực nước tại các sông suối đang dâng cao. Địa phương đã huy động các phương tiện xe cơ giới xử lý tại các điểm sạt lở. Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường tại TP.Tam Kỳ như Trưng Nữ Vương, Phan Châu Trinh, Trần Nguyên Đán... ngập nặng.

Thiệt hại do bão số 5: 1 người chết, 1 người mất tích, nhiều người bị thương

Trung tâm TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam ngập nặng sau nhiều đợt mưa lớn.

Trung tâm TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam ngập nặng sau nhiều đợt mưa lớn.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, nhiều khu vực có mưa to, lượng mưa phổ biến 200mm - 400mm, có nơi trên 500mm. Tại huyện đảo Lý Sơn, hôm nay có mưa lớn, gió cấp 5, cấp 6. Đa số du khách đã chủ động rời đảo từ ngày hôm 5.10. Nguy cơ cao có thể xảy ra lũ ống, lũ quét tại các sông, suối nhỏ và sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối thuộc các huyện vùng núi Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ và Minh Long. Ngoài vùng biển Quảng Ngãi, do có gió cấp 5, cấp 6 và giật trên cấp 7 nên UBND tỉnh này đã có công văn hỏa tốc cấm tàu thuyền ra khơi.

Người dân xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi lội qua đoạn sông Trà Khúc bị nước lũ chia cắt chiều 7-10.

Người dân xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi lội qua đoạn sông Trà Khúc bị nước lũ chia cắt chiều 7-10.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết các tỉnh miền Trung đang có những yếu tố điển hình để gây ra đợt mưa lớn từng xảy ra trước đây, làm xuất hiện các trận lũ lụt lịch sử. Cụ thể là sự kết hợp đồng thời của vùng áp thấp, dải hội tụ nhiệt đới và không khí lạnh. Đây chính là những yếu tố cộng hưởng tạo ra những vùng hội tụ ẩm gây mưa cường độ lớn, thời gian kéo dài. Mưa lớn từ ngày 6.10 và còn kéo dài đến 10 - 11/10. Vùng mưa lớn nhất, trọng tâm là các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi và Phú Yên, có thể lên tới trên 1.000 mm.

Theo ông Khiêm, dự báo trong tuần tới sẽ có một nhiễu động hình thành trên vùng biển Philippines, sau đó đi vào Biển Đông và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, có thể mạnh lên thành bão. “Nếu kịch bản này xảy ra thì các tỉnh miền Trung tiếp tục hứng chịu một đợt mưa lớn thứ hai, bắt đầu từ 13 - 15.10. Các tỉnh miền Trung liên tiếp có mưa lớn chồng mưa lớn, lũ chồng lũ thì nguy cơ xảy ra lũ lụt là rất cao”, ông Khiêm cảnh báo.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm