Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 06/05/2022, 08:35 AM

Mục đích của bố thí không phải để cầu phước mà để tu tập hai hạnh xả ly và vị tha

Xin được hướng dẫn chúng con khởi tâm bố thí như thế nào để kiếp sau chúng con vẫn nuôi được tâm từ tiếp tục hạnh bố thì mà không bị những cám dỗ từ những vật chất do phước báu mang lại ạ.

Hỏi: 

Thưa sư ông, trước hết cho con xin phép được tri ân các pháp mà sư ông đã truyền đạt tới chúng con. Con thật sự thấy lợi lạc khi nhìn lại được thân tâm mình. Nay con xin phép được hỏi sư ông vấn đề này ạ. Thường con người ta làm phước bố thí thì chắc sẽ gặp phước báo hiện tiền hoặc kiếp sau.

Vậy sư ông có thể hướng dẫn chúng con khởi tâm bố thí thế nào để kiếp sau chúng con vẫn nuôi được tâm từ tiếp tục hạnh bố thí mà không bị những cám dỗ từ những vật chất do phước báu mang lại ạ. Nếu có thể con xin sư ông nói rõ vấn đề này với đại chúng để mọi người tránh xa sự cám dỗ của vật chất mà quen mất đường tu ở kiếp trước ạ. 

Bố thí với tâm thanh tịnh

Khi bố thí với tâm xả ly và vị tha thì phước vật chất thậm chí còn đến nhiều hơn nhưng không bị cám dỗ.

Khi bố thí với tâm xả ly và vị tha thì phước vật chất thậm chí còn đến nhiều hơn nhưng không bị cám dỗ.

Đáp: 

Việc bố thí phải luôn dựa trên nền tảng giới định tuệ. Nếu có giới định tuệ thì chắc chắn khi được quả phước vật chất của bố thí hành giả không bị cám dỗ vào điều ác.

Ngoài ra mục đích bố thí không phải để cầu phước mà chỉ tu tập 2 hạnh xả ly và vị tha. Khi bố thí với tâm xả ly và vị tha thì phước vật chất thậm chí còn đến nhiều hơn nhưng không bị cám dỗ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Sinh viên ở trọ có thể tu tập như thế nào?

Hỏi - Đáp 12:10 26/04/2024

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Siêu độ là gì? Người đã vãng sanh có cần lập bài vị siêu độ không?

Hỏi - Đáp 09:30 26/04/2024

Hỏi: Ý nghĩa siêu độ là gì? Người có thoại tướng, cứ cho là đã vãng sanh, sau này còn phải lập bài vị siêu độ cho họ nữa không ạ?

Làm sao để giữ giới không sát sanh?

Hỏi - Đáp 17:30 24/04/2024

Hỏi: Tôi là một Phật tử tại gia, tốt nghiệp đại học Nông nghiệp và hiện công tác tại trạm bảo vệ thực vật huyện (chuyên phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng). Tôi cảm thấy rất mâu thuẫn và bất an bởi công việc mình đang làm phạm vào giới sát (vì hàng ngày hướng dẫn nông dân diệt trừ sâu bọ).

Xem thêm