Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 25/12/2022, 23:13 PM

Mục đích xuất gia là giác ngộ giải thoát

Thưa Thầy, Xin Thầy từ bi chỉ dạy cho con.

Câu hỏi:
Các bạn con xuất gia 6-8 năm, là đệ tử lớn và giỏi của các vị Thầy rất nổi tiếng, chùa lớn và tín đồ rất đông. Nhưng do con giới thiệu pháp của Thầy gần 3 năm nay nên các bạn không muốn tu ở nơi quá nhiều hình thức, nghi lễ và giao tế quá nhiều mà không chân thật với nhau, thậm chí tình Thầy trò, lúc nào cũng đối phó và đề phòng nhau, có nhiều cạnh tranh về quyền lợi và danh lợi nên các bạn muốn tìm nơi khác tu. Các bạn tu ở khác nơi nhưng cùng hoàn cảnh là xin Sư phụ ra đi thì Sư phụ không cho, đòi tước y tỳ kheo, không trả giấy tờ tùy thân và cả các chứng điệp nữa, hăm dọa rất nhiều điều tai hại sẽ đến với các bạn và gia đình nếu dám cải lời.
Tuy nhiên, 3 bạn chấp nhận bỏ đi và nói với con là không sợ, sẵn sàng ra đi tìm nơi tu phù hợp và sẽ nương lời dạy của Thầy quyết tâm tu chứ không sợ gì nữa. Tình cờ, 3 bạn gặp nhau khi họp lớp nên quyết định thiết lập nơi cùng nhau ẩn tu vì sợ Sư phụ và tông môn làm khó (vì các vị đó cũng tuyên bố như vậy nếu dám bỏ đi), nhưng vẫn âm thầm giúp gia đình, người thân và xã hội theo khả năng (gia đình đều ủng hộ các bạn bỏ đi). Con biết rõ các bạn con là những người có tâm đạo và luôn sống vì tập thể khi đi học cùng nhau, các bạn đã tốt nghiệp Đại học, đi làm cũng khá thành công, rồi xuất gia với hảo tâm học Phật pháp chứ không vì thất tình, trốn đời,… và trở thành người thân tín của Sư phụ. Các bạn đang chọn lựa thời khóa tụng kinh mỗi ngày từ các đạo tràng dễ hiểu thuần Việt, ngắn, gọn, (không thêm hay bớt) chứ không tụng theo âm Hán và nhiều bài kinh khác nhau, như vậy có sao không Thầy?

Thầy ơi, con đang giúp các bạn về tài chính, phương tiện để các bạn yên tâm tu học vì con biết rõ các bạn rất bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, sống tốt đẹp với gia đình và xã hội, làm gì cũng hợp tình hợp lý luôn được tập thể kính trọng và yên mến. Tuy nhiên, những vị khác biết việc con làm như vậy khuyên con không nên giúp vì họ dám bỏ Sư phụ, tông phong và sẽ bị đọa lạc vì dám tu ngược lại tông phong, và dám tách khỏi đoàn thể thì sẽ sai lầm vì không có người lớn hướng dẫn. Tuy nhiên, 3 năm nghe pháp của Thầy giảng, con lại thấy các bạn đã và đang sống như thầy dạy “Tùy duyên thuận pháp, vô ngã vị tha”, hơn nhiều người can ngăn con vì họ luôn sợ làm khác truyền thống, thậm chí tụng kinh khác cũng không dám và luôn cần 1 người nào đó để được che chở và hướng dẫn. Các bạn nói với con hãy yên tâm: “Tụi mình không theo tông phong nào nhưng chắc chắn tụi mình sẽ nương theo Chánh pháp mà tu và cũng không cần danh phận gì cả.” Và con luôn tin như vậy vì các bạn luôn cố gắng nói và làm không khác.
Con nên tiếp tục ủng hộ về vật chất và tinh thần để các bạn yên tâm tu học không Thầy? Con sẽ chuyển lời Thầy dạy đến các bạn!
Con luôn mong Thầy sức khỏe, mỗi lần khó khăn con nghe pháp Thầy là tự mình giải quyết được!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Đức Phật cho phép người xuất gia có quyền từ bỏ trú xứ hoặc vị thầy không giúp mình tiến triển trên hành trình giác ngộ giải thoát, để đi tìm trú xứ thích hợp cho việc tu tập, dù đã xin ra đi mà không được vị thầy chấp thuận. Vì mục đích xuất gia là giác ngộ giải thoát.

Con ủng hộ những vị này là rất đúng. Tông môn ngày nay đã đi quá xa lời Phật dạy, phần lớn họ xem trọng hình thức tổ chức hơn là sống đúng chân lý giác ngộ giải thoát! Cầu chúc cho các huynh đệ của con thực hiện được tâm nguyện chính đáng của mình.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Hạnh phúc trong hôn nhân có hoàn toàn là thuận pháp?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:45 24/04/2024

Hỏi: Chồng con bảo mới đầu thích con, muốn chinh phục, khi có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn và cùng nhau trải qua nhiều chuyện thì hiểu hơn về con, lúc này tình cảm sâu đậm hơn. Quá trình tìm hiểu dẫn đến yêu và cưới của con có đang thuận pháp không thầy, khúc đầu có phải là tham ái không ạ?

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Xem thêm