Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/09/2018, 14:45 PM

Nên cấm hẳn việc kinh doanh và ăn thịt chó, mèo!

Từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo là góp phần làm giảm bớt những vụ trộm chó gây bất ổn trong xã hội; cải thiện hình ảnh người Việt trong mắt du khách.

                            Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Mới đây UBND TP.Hà Nội vừa ban hành văn bản về tăng cường công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo, trong đó vận động người dân không ăn thịt chó, mèo. 

Cụ thể, ngoài việc tăng cường quản lý chó, mèo để phòng chống bệnh dại, hạn chế tình trạng chó, mèo thả rông có thể gây tai nạn, mất vệ sinh đường phố, chỉ thị này còn vận động người dân không ăn thịt chó, mèo để phòng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. Không chỉ vậy, việc giết chó, mèo và sử dụng thịt những động vật được coi là bạn thân thiết của con người sẽ tạo ra hình ảnh phản cảm đối với khách du lịch nước ngoài đến Hà Nội, khi tại đây có trên 1.000 điểm kinh doanh chó, mèo thương phẩm, giết mổ chó, mèo. 

Trước khuyến nghị này, nhiều độc giả đã bày tỏ sự ủng hộ. Bạn đọc Thái Quốc Tài vui mừng nói: "Hoan hô Hà Nội, cả nước nên làm như vậy, ngoài ngăn ngừa được chuyện mất vệ sinh, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từ chó, mèo, nạn cẩu tặc sẽ không còn hoành hành. Hơn nữa, đa số du khách nước ngoài đến nước ta không ăn và xem việc ăn thịt chó, mèo là điều kinh dị, phản văn hóa, thậm chí vi phạm pháp luật..."

Bạn đọc Mỹ Linh cũng đề xuất các địa phương khác nên làm theo, qua đó sẽ hạn chế được tình trạng bức xúc đánh chết kẻ trộm chó. "Trên đời nhiều thứ để ăn, tại sao phải ăn thịt chó, mèo vốn là thú cưng gần gũi với con người"- bạn Mỹ Linh nêu ý kiến.

Đồng thuận, nhiều bạn đọc cho rằng từ xưa đến nay, chó, mèo là loài vật gần gũi, thân thiết và rất trung thành với con người. Với nhiều gia đình, chó, mèo không chỉ là con thú cưng mà còn là thành viên thân thiết trong gia đình. Do thói quen "ăn tất cả những gì gọi là con, trừ con bu-lon", nhiều người Việt giết thịt luôn cả chó, mèo, từ đó sinh ra nạn trộm cắp chó, mèo bán cho các lò giết mổ.  

Cũng vì vậy mà nhiều năm qua đã có rất nhiều án mạng xảy ra khi cẩu tặc chống trả hay ngược lại, cũng bị đổ máu khi bị người dân bắt được. Cuộc chiến này sẽ có hồi kết nếu cấm hẳn việc kinh doanh và ăn thịt chó, mèo. Bạn đọc Vũ Hoàng Vinh bình luận: "Chắc hẳn không phải ai cũng đồng tình với đề nghị này nhưng nên làm như vậy. Khi đó sẽ kéo giảm các vụ việc đáng tiếc cho cả người bắt trộm chó và người truy đuổi, sẽ không còn cảnh đánh chết người trộm chó và những cái chết khi truy đuổi trộm chó mà lúc nào cũng gây tranh cãi". Bạn đọc  motngaymottran cũng đề xuất trước tiên là cho ngưng hơn 1.000 điểm kinh doanh chó, mèo thương phẩm và giết mổ chó, mèo.

Sẽ còn rất nhiều việc liên quan đến chuyện chấn chỉnh về cách hành xử và tôn trọng luật pháp của người nuôi chó, mèo để Việt Nam được văn minh như các nước. Nhưng nếu từ bỏ được thói quen ăn thịt chó, mèo, ít nhất chúng ta đã góp phần làm giảm bớt những bất ổn trong xã hội từ việc "săn chó", "bắt người" như hiện nay. Ngoài ra, quên đi "miếng dồi chó" còn sẽ giúp cải thiện hình ảnh của người Việt trong mắt du khách nước ngoài: hiếu khách, văn minh, biết yêu thương động vật, mang đậm tính nhân văn...   

Song Ngọc
Nguồn: https://nld.com.vn/du-luan/nen-cam-han-viec-kinh-doanh-va-an-thit-cho-meo-20180912105504187.htm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm