Nếu không có gì hiện hữu, cơn giận từ đâu đến?
Khi ngài Yamaoka Tesshu còn là một thiền sinh trẻ, ngài liên tục tham vấn hết bậc thầy này đến bậc thầy khác. Có lần ngài đến gặp thiền sư Dokuon ở chùa Shokoku.

Muốn bày tỏ chỗ chứng ngộ của mình, ngài nói: “Tâm này với Phật và tất cả chúng sinh rốt cùng đều không hiện hữu. Thật tánh của mọi hiện tượng đều là không. Không có chứng ngộ, không có mê lầm, không thánh, không phàm. Không có gì cho và không có gì để nhận.”
Thiền sư Dokuon đang ngồi lặng lẽ hút thuốc, chẳng nói gì cả. Rồi bất ngờ thiền sư dùng cái điếu tre đánh vào anh thanh niên Yamaoka một cái thật mạnh, làm anh này nổi giận.
Thiền sư chất vấn: “Nếu không có gì hiện hữu, vậy cơn giận của anh từ đâu đến?”
Trích Gõ Cửa Thiền (101 câu chuyện thiền – Muju thiền sư) – Nguyên Minh dịch và chú giải.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thành công vật chất và hạnh phúc tâm linh có song hành?
Phật giáo thường thứcPhật tử: Bạch Thầy, một người có thể rất thành công trong đời sống vật chất, đồng thời vẫn phát triển sâu sắc về tâm linh hay không?
Dấu hiệu của người cạn phước
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, nhiều người hay nói đến chữ “phước” như một điều gì đó xa xôi, gắn với may mắn hay số phận.
Hành động tạo nghiệp đến khi thọ quả báo là bao lâu?
Phật giáo thường thứcHỏi: Thời gian từ khi hành động tạo nghiệp đến khi thọ quả báo là bao lâu?
Tứ nhiếp pháp - Phương pháp nhiếp phục hội chúng mọi thời đại
Phật giáo thường thứcTứ Nhiếp Pháp (bốn phương tiện để nhiếp hóa chúng sinh) là một giáo pháp quan trọng giúp hàng đệ tử Phật biết cách xây dựng mối quan hệ hài hòa với mọi người, từ đó dẫn dắt họ đến con đường thiện lành và giác ngộ.
Xem thêm














