Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 16/04/2023, 16:45 PM

Ngài Lama Zopa Rinpoche viên tịch

Ngày 13-4, ngài Lama Zopa Rinpoche, Thượng thủ của Tổ chức Bảo tồn Truyền thống Phật giáo Đại thừa (FPMT) đã thu thần viên tịch tại tu viện Kopan, Kathmandu (Nepal), trụ thế 77 năm.

Theo thông tin từ FPMT, ngài Lama Zopa Rinpoche viên tịch trong trạng thái nhập thiền định sâu (thukdam). Sau 24 tiếng đồng hồ tim ngừng đập, phổi ngừng thở, Lama Zopa Rinpoche vẫn tiếp tục an trụ trong đại định tam muội. Ngay sau đó, các Lạt-ma và các nhà sư đã thay phiên nhau thực hiện các thời khóa cúng dường Cittamani Tara để hồi hướng tới Rinpoche, theo lời khuyên của đức Dalai Lama.

Ngài Lama Zopa Rinpoche, Thượng thủ Tổ chức Bảo tồn Truyền thống Phật giáo Đại thừa (FPMT) đã thu thần viên tịch tại tu viện Kopan, Kathmandu (Nepal) vào ngày 13-4, trụ thế 77 năm

Ngài Lama Zopa Rinpoche, Thượng thủ Tổ chức Bảo tồn Truyền thống Phật giáo Đại thừa (FPMT) đã thu thần viên tịch tại tu viện Kopan, Kathmandu (Nepal) vào ngày 13-4, trụ thế 77 năm

Lama Zopa Rinpoche, bậc Thầy dẫn dắt tâm linh của Tổ chức Bảo Tồn Truyền Thống Phật Giáo Đại thừa (FPMT), Ngài là Hóa thân của hành giả Sherpa Nyingma Kunsang Yeshe, Lawudo Lama. Đức Lama Zopa Rinpoche sinh năm 1946 tại Thami, cách hang động Lawudo không xa lắm, thuộc vùng núi Everest - Nepal, nơi tiền thân của Ngài đã hành thiền suốt 20 năm cuối đời. Trong khi vị tiền thân thực hành theo Truyền thống Sakya, thì Lawudo Lama là một Đạo sư vĩ đại nắm giữ các giáo lý ẩn mật của truyền thống Nyingma.

Lama Zopa Rinpoche đã rời khỏi Thami khi Ngài khoảng 4 tuổi và được đưa đến Tu viện rất gần biên giới Nepal và Tây Tạng. Lama Zopa Rinpoche đã ở Tu viện khoảng vài năm cho đến khi đến Tây Tạng để thọ giới Sadi vào năm 1958 và tiếp tục việc nghiên cứu tu học tại Tu viện của Domo Geshe ở Phagri, Tây Tạng.

Trong cuộc đời hành đạo của mình, Lama Zopa Rinpoche khởi xướng rất nhiều dự án khác nhau trên thế giới. Trong số đó có dự án xây dựng hai tượng Phật Di Lặc tại Bodhgaya và Kushinagar (Ấn Độ); tạo lập Quỹ Thực phẩm Sera Je, cung cấp ba bữa ăn chay miễn phí mỗi ngày cho 2.500 tu sĩ tại Tu viện Sera Je (Ấn Độ); các sự kiện phóng sinh động vật khắp nơi trên thế giới.

Quỹ mang tên Lama Tsongkhapa đã cung cấp nguồn trợ cấp cho 100 vị Thầy chính thuộc Truyền thống Gelugpa từ các tu viện khác nhau. Lama Zopa Rinpoche cũng có rất nhiều quỹ xây dựng các Dự án tâm linh như Bảo tháp, Kinh luân ... Lama Zopa Rinpoche có một đam mê mạnh mẽ trong việc thu thập các bản văn Giáo Pháp từ tất cả các truyền thống khác nhau.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm