Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 30/05/2022, 08:05 AM

Ngẫm lời Phật dạy "thắng ba quân không bằng tự thắng mình"

Tôi nhớ mình đã được nghe đâu đó một câu chuyện “cười ra nước mắt”: Rằng trong giờ học tiểu học, khi giảng về tiến trình sự sống trên địa cầu, một cô giáo đã trình bày xã hội loài người từ xa xưa qua nhiều thời đại: thời đại đồ đá, thời đại đồ đồng...

Giảng xong bài, cô giáo được một học sinh hỏi “Thưa cô, bây giờ loài người đang thuộc thời đại đồ gì ạ?”. Rõ ràng cô giáo rất lúng túng vì gặp phải một nội dung chưa được chuẩn bị. May mà có một học sinh “lanh trí” giơ tay xin phát biểu “Thưa cô, hiện nay loài người đang ở vào thời kỳ... đồ giả”. Cả lớp cười vang.

Nghe xong tôi cũng cười, mọi người cũng cười nhưng cười mà đau lắm. Cứ ngẫm nghĩ hoài “chết rồi, thế là các cháu đã nhận ra rồi, liệu chúng có đu “trí khôn” để “sống thật” không? Hay rồi chúng cũng sẽ bị cuốn vào trong “vòng xoáy” đồ giả” đó để sống giả với nhau khi mà từng ngày từng giờ trên các thông tin đại chúng những sản phẩm đồ giả do người lớn sản xuất ra đang lan tràn, cái chi cũng giả được hết!

Cách đây mấy năm thôi rộ lên một sự kiện “đám cưới giả” để đưa mấy cô gái Việt sang làm “nô lệ” cho những người Đài Loan, Hàn Quốc...để rồi mới đây hậu quả là họ bị đánh đập và thậm chí bị... giết chết một cách dã man.

Phật dạy: Người biết ơn và nhớ ơn là báu vật ở đời

'Thắng ba quân không bằng tự thắng mình'

"Thắng ba quân không bằng tự thắng mình"

Gần đây nhất và là đau lòng nhất là vụ cô Trần Thùy Dung dùng học bạ giả để đăng quang ngôi hoa hậu 2008. Xét đi xét lại vẫn cứ thấy đây là một sự giả dối mà đáng lẽ ra là tuyệt đối không nên có trong một cuộc thi có tầm cỡ quốc gia (và sẽ đại diện cho phụ nữ Việt Nam đi thi quốc tế nữa!) nên rất được nhiều người, nhiều giới quan tâm theo dõi. Ngẫm câu nói của cha ông ta “Cái nết đánh chết cái đep” mà thấy thấm thía vô cùng!

Những người nông dân cần cù lao động, bán lưng cho trời bán mặt cho đất, đổ mồ hôi sôi nước mắt dành dụm mãi mới có được từng cắc, từng đồng rồi cuối cùng đem ra mua phân thì bị phải phân giả, có người vì buồn mà sinh bịnh rồi chết.

Vụ sư giả đang tràn lan tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam cũng là một biểu hiện mới “trong thời đại đồ giả” ngày nay. Sư, Tăng là một hình ảnh thánh thiện, là đại diện cho cái “chân thật nhất” đã bị lợi dụng. Dù cho động cơ là gì, đứng sau lưng họ là ai đi chăng nữa thì chúng tôi cũng thấy đây là một cuộc chơi “đồ giả” hiểm ác. Bởi đến như dân giang hồ còn có tiêu chí sống “Chơi gì thì chơi chứ cũng phải chừa lại một phương mà về”. 

Ngẫm lời Phật dạy “Thắng ba quân không bằng tự thắng mình” mà ưu tư cho nguy cơ văn hóa của đất nước ta hiện nay. Trong bối cảnh xã hội có quá nhiều người vì vụ lợi mà “tự đánh mất mình” bằng những việc làm coi thường nhân cách, hủy hoại truyền thống văn hóa Việt Nam như thế sẽ dẫn đến cơ nguy mất dần chất Việt.

Đất nước ta đang phát triển rất nhiều mặt nhưng cái nền tảng văn hóa thì đang xuống cấp và xuống có tổ chức. Thiết nghĩ phạm trù “phát triển bền vững” cần phải xem xét lại dưới khía cạnh văn hóa truyền thống của “con người Việt” của “Dân tộc Việt”. Bởi đó mới là nền tảng bền vững nhất.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đang ăn chơi hưởng thụ thì đủ duyên gặp Phật liền giác ngộ

Lời Phật dạy 11:48 26/04/2024

Đến với đạo sớm hay muộn là nhân duyên, đi trước chưa chắc là sẽ đến trước và đi sau cũng chưa hẳn sẽ về sau.

Nếu có 5 đức này, người tu ở đâu cũng lợi ích

Lời Phật dạy 19:30 23/04/2024

Một thời, Thế Tôn trú ở Kimbilà, tại Veluvana, dạy các Tỷ kheo: Thành tựu năm pháp này, này các Tỷ kheo, Tỷ kheo trú tại chỗ giúp đỡ rất nhiều cho trú xứ ấy. Thế nào là năm?

Hóa ra, ta thật ít thương yêu

Lời Phật dạy 15:30 23/04/2024

Ngày nay khi xung đột, bạo động và nguy cơ chiến tranh hủy diệt trên thế giới ngày càng cao làm cho nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới càng quan tâm hơn về giáo lý từ bi của đạo Phật.

Pháp sư là vị nói Pháp khiến sinh ly dục và tịch tĩnh

Lời Phật dạy 13:30 22/04/2024

Một thời, Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, có một Tỳ-kheo kia, đến chỗ Phật, đầu mặt lạy sát chân Phật, rồi đứng qua một bên, bạch Phật rằng: Như Thế Tôn nói pháp sư. Vậy thế nào gọi là pháp sư?

Xem thêm