Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 17/01/2021, 12:01 PM

Ngày vía, ngày trai là những ngày gì?

Trong nghi lễ Phật giáo, ngoài các ngày lễ sám định kỳ (14 - 15 và 30 - mùng 1) trong mỗi tháng còn có những ngày lễ vía. Lễ vía là lễ kỷ niệm Đản sinh, Thành đạo hay Nhập diệt...của chư Phật và Bồ tát.

Lễ vía của chư Phật và Bồ tát là những ngày lễ quan trọng

Lễ vía của chư Phật và Bồ tát là những ngày lễ quan trọng

Có rất nhiều ngày lễ vía trong năm, từ tháng Giêng đến tháng Chạp (âm lịch) cụ thể như sau: Ngày mùng 1 tháng Giêng, vía Đức Phật Di Lặc. Ngày mùng 8 tháng Hai, vía Đức Phật Thích Ca xuất gia. Ngày 15 tháng Hai, vía Đức Phật Thích Ca nhập diệt. Ngày 19 tháng Hai, vía Đức Quán Thế Âm Bồ tát. Ngày 21 tháng Hai, vía Đức Phổ Hiền Bồ tát. Ngày 16 tháng Ba, vía Đức Chuẩn Đề Bồ tát. Ngày mùng 4 tháng Tư, vía Đức Văn Thù Bồ tát. Ngày 15 tháng Tư, vía Đức Phật Thích Ca đản sinh. Ngày 19 tháng Sáu, vía Đức Đại Thế Chí Bồ tát. Ngày 30 tháng Bảy, vía Đức Địa Tạng Bồ tát. Ngày 19 tháng Chín, vía Đức Quán Thế Âm Bồ tát. Ngày 30 tháng Chín, vía Đức Phật Dược Sư. Ngày 17 tháng Mười một, vía Phật A Di Đà. Ngày mùng 8 tháng Chạp, vía Đức Phật Thích Ca thành đạo. Trong các ngày lễ vía kể trên thì những ngày lễ vía Phật Thích Ca được xác định rất rõ là lễ vía Đản sinh, lễ vía Xuất gia...còn các ngày lễ vía của chư Phật và Bồ tát khác thì chúng ta chỉ biết là ngày lễ vía của các Ngài nhưng không xác định cụ thể là sự kiện nào.

Lễ vía của chư Phật và Bồ tát là những ngày lễ quan trọng. Vì thế, các ngày lễ vía thường được chùa viện tổ chức kỷ niệm trọng thể, nhất là những ngày lễ vía của Phật Thích Ca. Người Phật tử, vào những ngày lễ vía phải đến chùa cùng với chư Tăng làm lễ, tưởng niệm về cuộc đời, công hạnh của chư Phật và Bồ tát nhằm tịnh hóa thân tâm, tăng trưởng phước báo, tiêu trừ nghiệp chướng đồng thời noi theo hạnh nguyện của các Ngài để phát tâm tu học tiến đến giải thoát và giác ngộ.

Ngày trai còn gọi là ngày trai giới, tức ngày tu tập chay tịnh của hàng Phật tử. Theo kinh Thế Ký và luận Đại Trí Độ thì những ngày trai là ngày tuần thú của sứ giả các cõi trời Tứ Thiên Vương và trời Ma Hê Thủ La. Các vị sứ giải của Thiên giới thị sát tình hình tu tập của cõi người nhằm dự đoán tình hình tăng hoặc giảm số lượng Thiên chúng trong tương lai. Do vậy, người nào tu tập trai giới, chay tịnh trong những ngày trai thì tạo ra nhân lành để sinh về các cõi trời. Mặt khác, vào những ngày trai, các vị quỷ thần cũng thường du hành trong nhân gian và thường gây tai họa cho những người không tu tập, kém phước đức. Vì thế, hàng Phật tử tại gia phảo thọ trì trai giới nhằm tăng trưởng phước đức để vượt qua mọi tai họa.

Trong ngày thọ trai thì phải ăn chay, tụng kinh, niệm Phật, giữ tâm ý trong sạch và làm các điều phước thiện.

Trong ngày thọ trai thì phải ăn chay, tụng kinh, niệm Phật, giữ tâm ý trong sạch và làm các điều phước thiện.

Trong một tháng có nhiều ngày trai, tùy theo sự phát nguyện thọ trì trai giới của Phật tử mà có sự phân chia thành Thập trai (mùng 1,8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30), Lục trai (mùng 8, 14, 15, 23, 29, 30), Tứ trai (mùng 1, 14, 15, 30), Nhị trai (mùng 1 và 15). Ngoài ra còn có Tam nguyệt trai, tức thọ trì trai giới vào tháng Giêng, tháng Bảy và tháng Mười hoặc thọ trì trai giới từ rằm tháng Tư đến rằm tháng Bảy.

Việc thọ trì trai giới để tu tập vào những ngày trai tùy thuộc vào sự phát nguyện của người Phật tử. Tuy vậy, trong một tháng, tối thiểu người Phật tử phải thọ trì Nhị trai, tức phát nguyện trai giới vào ngày mùng 1 và ngày rằm. Trong ngày thọ trai thì phải ăn chay, tụng kinh, niệm Phật, giữ tâm ý trong sạch và làm các điều phước thiện.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tứ y, tứ bất y là gì?

Hỏi - Đáp 15:00 27/03/2024

Hỏi: Xin cho biết xuất xứ của giáo lý Tứ y cùng ý nghĩa và phương thức ứng dụng của giáo lý này trong tu tập.

Tu học để làm gì?

Hỏi - Đáp 09:20 27/03/2024

Tu học không phải để mình được bình an, được lợi ích, mà là để thấy ra sự thật về chính mình và đời sống...

Thầy có khi nào nổi giận không?

Hỏi - Đáp 11:00 26/03/2024

Hỏi: Thầy có khi nào nổi giận điên lên không? Lần cuối Thầy nổi giận là khi nào? Xin Thầy nói thêm về sự tha thứ.

Đi chùa khó làm ăn liệu có đúng không?

Hỏi - Đáp 11:45 25/03/2024

Hỏi: Mấy năm trước, tôi đi chùa lễ Phật sám hối vào các ngày 14 và 30. Hai năm trở lại đây, tối nào tôi cũng đi tụng kinh. Bạn trai của tôi cứ đổ thừa là do tôi đi chùa nên khó làm ăn, la rầy và cấm tôi không được đi chùa nữa.

Xem thêm