Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/04/2019, 10:00 AM

Nghệ sĩ Anh Vũ là một Phật tử thuần thành

Nghệ sĩ hài Anh Vũ (tên thật Nguyễn Văn Vũ, Pháp danh: Pháp Thiện) chiến đấu với bệnh ung thư nhiều năm nay, song những năm tháng qua anh vẫn tinh tấn tham gia các hoạt động từ thiện và dự án thiện của Phật giáo.

>>Phật giáo và người trẻ

Nghệ sĩ Anh Vũ trong những năm tháng qua anh đã tinh tấn tham gia các hoạt động từ thiện và dự án thiện của Phật giáo. Ảnh: Internet

Nghệ sĩ Anh Vũ trong những năm tháng qua anh đã tinh tấn tham gia các hoạt động từ thiện và dự án thiện của Phật giáo. Ảnh: Internet

Ngày 16.3 vừa qua, nghệ sĩ Anh Vũ cùng nhóm bạn trong chuyến đi từ thiện ở Bình Phước. Thêm đó, ngày 24.3, Anh Vũ tham gia hoạt động thắp đèn cúng Phật cùng các Phật tử tại chùa Phổ Quang.

Được biệt từ khi phát hiện mắc bệnh ung thư vào năm 2000, anh luôn giữ tinh thần lạc quan, tập lối sống lành mạnh và chăm rèn luyện sức khỏe.

Bài liên quan

Khuya 31/3, rạng sáng 1/4 (theo giờ địa phương), Anh Vũ qua đời đột ngột sau một đêm diễn tại California (Mỹ) thông tin Anh Vũ đột ngột qua đời khi đi lưu diễn ở Mỹ khiến công động mạng vô cùng thương xót.

Nhiều đồng nghiệp của Anh Vũ tâm sự, cuối đời, anh có thần sắc không tốt, có cảm giác mệt mỏi và quá sức. Bản thân nghệ sĩ cũng chia sẻ nỗi buồn với nhiều đồng nghiệp. Dù những ngày cuối đời gặp nhiều chuyện không vui song trên trang cá nhân, Anh Vũ luôn chia sẻ hình ảnh vui vẻ, lạc quan tới người hâm mộ.

Thường khi không đi diễn, Anh Vũ thường đi làm công tác thiện nguyện tại chùa hay đi cùng bạn bè. Anh cũng thường tham gia các hoạt động phóng sinh tại các chùa.

Nghệ sĩ Anh Vũ trong một chuyến từ thiện. Ảnh: Internet

Nghệ sĩ Anh Vũ trong một chuyến từ thiện. Ảnh: Internet

Nhắc đến sự thành công của Anh Vũ cũng đồng nghĩa nhắc đến những danh hiệu mà anh đoạt được đó là "Nhóm hài được yêu thích nhất; Diễn viên được yêu thích nhất; Diễn viên xuất sắc tại Gala cười 2004; 3 năm liền đoạt giải trong Gala cười do VTV3 tổ chức 2003-2004-2005; Giải Cù Nèo Vàng"…

Trong lúc sinh thời, Anh Vũ là một trong số những nghệ sĩ nổi tiếng được nghệ nhân Nguyễn Thị Diện làm tượng sáp để trưng bày tại Nhà triển lãm tượng sáp nghệ sĩ Việt nằm trong khu du lịch văn hóa Suối Tiên.

Các đồng nghiệp kể lại rằng, lúc được đúc tượng sáp, Anh Vũ rất vui và còn hào hứng đến lấy số đo, góp ý chỉnh sửa gương mặt và cung cấp trang phục phù hợp. Mong muốn lúc đó của Anh Vũ đó là được đặt tượng sáp ở bên cạnh nghệ sĩ Hồng Vân, Hữu Châu - 2 người anh rất kinh nể, yêu quý. Được biết, những ngày qua cũng có đông đảo thế hệ đàn em, du khách đến chụp hình tượng sáp để tưởng nhớ về nghệ sĩ tài hoa.

Tượng sáp của cố nghệ sĩ Anh Vũ. Lúc sinh thời, cố nghệ sĩ mong muốn đặt tượng sáp cạnh tượng sáp của NSND Hồng Vân.

Tượng sáp của cố nghệ sĩ Anh Vũ. Lúc sinh thời, cố nghệ sĩ mong muốn đặt tượng sáp cạnh tượng sáp của NSND Hồng Vân.

Riêng với các nghệ sĩ ở hải ngoại, ca sĩ Hương Lan, Leon Vũ... đều chia sẻ rằng trong chuyến lưu diễn cuối cùng của cuộc đời, cố nghệ sĩ Anh Vũ chỉ mong muốn nhỏ nhoi là được đi chơi cùng bạn bè sau khi hoàn thành các suất diễn phục vụ khán giả.

Tận hiến gần như cả cuộc đời cho nghệ thuật bằng tiếng cười tiếng khóc ứa lệ, để rồi một ngày nhắm mắt xuôi tay ở một nơi không phải là quê hương mình có thể không bao giờ là sự chọn lựa của Anh Vũ… Nhưng biết làm sao, khi cánh màn nhung sân khấu khép lại đó cũng là lúc người nghệ sĩ trở lại với chính cuộc đời mình và đối diện với những trắc trở không ngờ.

Bài liên quan

Nếu như 20 năm trước, cánh hạc giấy của cô gái cùng nằm điều trị tặng Anh Vũ là động lực để anh vượt qua bệnh tật giúp anh tiếp tục tặng cho đời những vai diễn hay thì 20 năm sau cánh hạc ấy đã theo anh bay về trời...

Dẫu biết “sinh, lão, bệnh, tử” là điều khó tránh khỏi trong một kiếp nhân sinh. Nhưng Anh Vũ ra đi vội vàng ở tuổi còn khá trẻ khi con đường nghệ thuật của anh đang rộng mở phía trước thì làm sao ai cầm lòng cho được.

Ngay khi nghe tin Anh Vũ qua đời và bỏ ước nguyện dang dở, tỷ phú Hoàng Kiều đã ủng hộ cố gia đình nghệ sĩ số tiền 30.000USD để người thân vừa lo tang lễ và sửa sang lại tổ ấm.

Ngày 9/4, thi hài nghệ sĩ Anh Vũ đã được đưa về đến Việt Nam. Người thân đã làm thủ tục đón ở sân bay Tân Sơn Nhất và đưa thẳng đến chùa Ấn Quang để làm tang lễ. Sáng 12/04, sau lễ động quan, linh cữu của cố nghệ sĩ Anh Vũ sẽ được an táng tại Nghĩa trang Phúc An, quận 9, TP.HCM.

Trước sự ra đi bất ngờ của nghệ sĩ Anh Vũ, nhiều đồng nghiệp, Phật tử đã thể hiện sự thương xót và đã những lời từ biệt xúc động gửi đến Anh Vũ:

Nghệ sĩ hài Anh Vũ là một Phật tử thuần thành con đã đọc bài và xem đầy đủ hình ảnh. Bằng tấm lòng của người con Phật như Anh Vũ, con muốn viết lên vài hàng để tiễn bước Anh theo chân mây cùng bay lượn cuối trời.

Về với chân mây

Anh đi diễn ở xứ người

Mang niềm vui rộn tiếng cười dễ thương

Giờ đây Anh đã lên đường

Bao người ở lại xót thương lệ nhoà

Đời Anh sáng đẹp hiền hoà

Gieo nhân phước thiện thật thà đáng yêu

Phát tâm thiện nguyện sớm chiều

Quy y Tam Bảo làm điều thẳng ngay

Cuộc đời có lúc chia tay

Mong Anh về với chân mây cuối trời.

Dallas Texas, 7-4-2019 Tánh Thiện

Như là cuộc chơi

Cười vang giữa cõi hồng trần,

Thong dong an lạc, thanh bần tự do.

Duyên hài cất tiếng đưa đò,

Thánh duyên xâu kết, vầng thơ dâng đời.

Bén duyên sân khấu nụ cười,

Ghi danh Anh Vũ, nhạc lời thơ ca.

"Cười Dùm" giữa chốn thiên hà,

"Cậu Tèo Về Nước", như là cuộc chơi.

"Út Khờ được vợ", khắp nơi,

Cái duyên cười nụ, ngàn khơi sóng trùm.

Gởi trao tình nghĩa trùng Phùng,

Gởi tinh yêu giữa, mây cùng viễn du.

Pháp Thiện hướng Phật chân tu,

Pháp Hoa nguồn thị, chân từ uy tâm.

Tương Phùng bao kiếp huyễn thân,

Tìm nơi gởi lại, bao ân nghĩa tình.

Xứ Mỹ tìm cảnh đăng trình,

Duyên lành trọn kiếp, nhã tầm cầm ca.

Việt Nam hương cũ quê cha,

Tiễn anh về chốn, quê nhà lạc bang.

Bao nước mắt tiễn chân chàng,

Bao nhiêu khám giả, tụng làng tâm kinh.

Anh về tâm Phật chính mình,

Hẹn tương Phùng ngộ, kiếp linh mây ngàn.

Tiễn nghệ sĩ Anh Vũ.

Tk: Thích Minh Thế

Hỷ Tâm Hải Triều

Ngày 09-04-2019.

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật giáo và người trẻ 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Trung thực với chính mình

Phật giáo và người trẻ 11:26 22/04/2024

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp Lý thấy mình hiếu thắng lắm. Có thể hình thức mình trông có vẻ dễ thương và trong sáng, nhưng Lý biết mình chả phải vậy lắm đâu.

Tìm hạnh phúc từ bên trong

Phật giáo và người trẻ 09:38 22/04/2024

Harsha Nagaraju là một người Ấn Độ sinh sống ở TP Mysore, không xa đô thị Bangalore lớn nhất ở miền Nam Ấn. Khoảng 15 năm trước, Harsha đã từ bỏ công việc của một kỹ sư hóa học để sống cuộc đời “du mục” sau khóa thiền Vipassana 10 ngày.

Niệm Phật nhiệm mầu

Phật giáo và người trẻ 13:45 20/04/2024

Tôi với ba ngoài tình cha con thì đúng là tình đạo hữu. Ba vì bệnh nghiệp mà đến với đạo, tôi vì thấy nhiều ảnh hình của cái chết mà nghĩ về lẽ tử sinh. Bởi, chúng ta hay nghĩ về mưu sinh ít khi nghĩ tới mưu tử. Một khi “vô thường ập đến vạn duyên buông”, hối tiếc cũng ích gì…

Xem thêm