Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/09/2020, 15:46 PM

Nghị lực vượt lên số phận của nữ sinh mồ côi

Tấm gương mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc là hoàn cảnh của em Nguyễn Phạm Thị Nhung - cựu học sinh lớp 12D2, Trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế - TT Huế) năm học 2019-2020 bởi nghị lực vươn lên số phận, một tinh thần hiếu học.

Em Nguyễn Phạm Thị Nhung phụ giúp mẹ và chị gái cho gà ăn lúc rỗi.

Em Nguyễn Phạm Thị Nhung phụ giúp mẹ và chị gái cho gà ăn lúc rỗi.

NguyenNhung (2)

Trong kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia (năm học 2019 – 2020) vừa qua, Nhung đã thi đỗ vào trường Đại học ngoại ngữ Huế: khối D15, với tổng số điểm 3 môn 24,65 điểm (Văn 9,5; Địa 8,75 và Anh văn 6,4), Nhung đỗ vào ngành tiếng Hàn với ước mơ làm biên dịch viên và hướng dẫn viên du lịch.

Để có kết quả học tập ấy, Nhung phải vượt qua bao gian khó, phấn đấu không ngừng trong suốt 12 năm học, kết quả điểm bình quân trong các năm học của em bao giờ cũng khá giỏi.

Nhà Nhung thuộc diện hộ nghèo của xã Thủy Bằng (TX Hương Thủy-TT Huế). Trong căn nhà nhỏ nhưng có đến 3 nhân khẩu đang sinh sống hằng ngày trong ngôi nhà bé nhỏ này. Hàng ngày, mẹ Nhung và chị gái Nguyễn Thị Nhi (bị bệnh tật về hậu môn nên nghỉ học sau khi tốt nghiệp THCS) trồng rau: dền, xà lách, khoai, sắn, gừng và nuôi thêm khoảng 10 con gà đó là nguồn sống chính của 3 mẹ con hằng ngày.

Hành trình không mệt mỏi nuôi nấng nhiều trẻ mồ côi ở Chùa Kỳ Quang 2

Nhưng cái nghèo cái khó khăn vẫn không buông tha cho gia đình Nhung, năm 2012, ba Nhung là anh Phan Văn Thẻo (SN 1965) bị bệnh tâm thần sau một đêm ngủ và vĩnh viễn rời xa 3 mẹ con Nhung. Lúc đó, Nhung đang học lớp 4 và chị gái Nhung lớp 9 nên gánh nặng gia đình đổ hết lên vai mẹ của Nhung - khó khăn chồng khó khăn.

Mẹ Nhung là chị Nguyễn Thị Nguyệt (55 tuổi), để có tiền cho con ăn học, hằng ngày chị cùng chị gái của Nhung cắt rau trong vườn bán lấy chi tiêu nhưng thời tiết khắc nghiệt của TT Huế cũng đôi lúc rau mất mùa vì nắng hạn. Mẹ Nhung, cũng mang bệnh tai biến không lao động nặng được đang điều trị nhưng không thường xuyên bởi kinh tế gia đình em quá eo hẹp.

Chị Nguyệt cho biết: “Nghe tin con đậu đại học, tôi mừng lắm. Nhưng nghĩ đến khoản chi phí trong 4 năm tới, thật sự lòng tôi rối như tơ vò. Ngày nhập học của cháu cũng sắp đến, trong nhà không có tài sản gì để bán, tôi chẳng thể xoay đâu ra tiền cho cháu làm hồ sơ nhập học, nhưng bảo cháu bỏ học thì tôi không đành lòng. Số phận mình đã hẩm hiu, thất học, chỉ cầu mong sao con học được cái chữ để sau này đở khổ hơn”.

Em Nguyễn Phạm Thị Nhung ở trường.

Em Nguyễn Phạm Thị Nhung ở trường.

Biết gia đình khó khăn nên sau kỳ thi đến nay, Nhung phụ giúp việc nhà, cho gà ăn, bó rau… để cho mẹ và chị gái chuyên tâm chăm sóc vườn rau - nguồn thu nhập chính gia đình.

Tiến sĩ Trần Khánh Phong – Phó Hiệu trưởng - Phụ trách công tác Học bổng ở trường THPT Hai Bà Trưng - nhận xét: "Em Nguyễn Phạm Thị Nhung là học sinh có tinh thần vượt khó và vươn lên trong học tập. em trở thành tấm gương đầy nghị lực đáng để nhiều học sinh khác khâm phục, noi theo. Liên hệ với Văn phòng Báo Tuổi Trẻ tại TP Huế, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến trường hợp này để giới thiệu với các nhà tài trợ học bổng “Tiếp sức tới trường”, nhằm giúp em Nhung nuôi ước mơ bước vào giảng đường Đại học".

Bạn đọc Phatgiao.org.vn trao gần 35 triệu đồng mẹ con chị Hà Thị Sen

Sau 12 năm Nhung nỗ lực trong học tập, vượt qua mọi khó khăn để thi đỗ vào trường Đại học Ngoại ngữ Huế nhưng với tình cảnh mẹ bệnh tật, gia đình không đủ điều kiện thì ước mơ đặt chân vào giảng đường của Nhung xem ra còn lắm gian nan, rất cần được sự chia sẻ, tiếp sức của những tấm lòng nhân ái đến với Nhung.

Không nói ra nhưng chúng tôi tin ước mơ của Nhung - cựu nữ sinh Đồng Khánh - Hai Bà Trưng sẽ trở thành sự thật, bởi nghị lực vươn lên số phận, một tinh thần hiếu học và hơn cả là xung quanh em còn có những tấm lòng nhân ái của mọi người dành cho em.

Mọi giúp đỡ xin gởi về em Nguyễn Phạm Thị Nhung (0905538976) thôn Châu Chữ, xã Thủy Bằng - TX Hương Thủy - TT Huế.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm