Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/11/2019, 13:57 PM

Nghịch lý ngày Nhà giáo Việt Nam

Để ‘kỷ niệm' cho Ngày toàn quốc tôn vinh nhà giáo, đã có một quyết định đóng cửa một trung tâm nuôi dạy trẻ tự kỷ, đẩy những đứa trẻ vốn đã vô cùng thiệt thòi về nhà, khoét sâu thêm nỗi đau khổ và vất vả tận cùng của cha mẹ, ông bà các em.

>>Góc nhìn Phật tử

Chắc chắn sự kiện này sẽ được nhắc lại, như một sự đau đớn cho nét văn hóa “Tôn sư trọng đạo” ở nước ta.

Quyết định đóng cửa trung tâm nuôi dạy, huấn luyện trẻ tự kỷ tuổi dậy thì đẩy những đứa trẻ vốn đã vô cùng thiệt thòi về nhà, khoét sâu thêm nỗi đau khổ và vất vả tận cùng của cha mẹ, ông bà các em, và hơn hết, phủ nhận hoàn toàn thiện tâm cũng như trí tuệ của đội ngũ các thầy cô và huấn luyện viên trong trung tâm này đã đóng góp trong thời gian qua.

Với đội ngũ thầy cô và huấn luyện viên của Tâm Việt, họ có thể tiếp tục đồng hành cùng người thầy của mình, để làm trợ giảng, làm giảng viên trong các khóa đào tạo kỹ năng sống, hoặc họ có thể tự đứng lớp, giảng dạy kỹ năng sống, hay đầu quân cho bất cứ nơi nào. Ảnh: Internet.

Với đội ngũ thầy cô và huấn luyện viên của Tâm Việt, họ có thể tiếp tục đồng hành cùng người thầy của mình, để làm trợ giảng, làm giảng viên trong các khóa đào tạo kỹ năng sống, hoặc họ có thể tự đứng lớp, giảng dạy kỹ năng sống, hay đầu quân cho bất cứ nơi nào. Ảnh: Internet.

Bài liên quan

Cơ quan công quyền của chúng ta, trước sức ép truyền thông, trong vòng gần một tháng qua, liên tục “đánh” Trung tâm Tâm Việt, đã vội vàng ra quyết định yêu cầu trung tâm này phải đóng cửa, đưa các em nhỏ về với gia đình. Họ đã “tôn vinh” các thầy cô trong trung tâm Tâm Việt nhân ngày Nhà giáo Việt Nam như thế đó. Lịch sử ngành Nhà giáo chắc sẽ còn nhắc lại sự việc hy hữu này, như một nghịch lý khó tin, mà lại diễn ra thực sự.

Chúng ta thử xem ai sẽ bị ảnh hưởng nhất bởi quyết định này, và nhìn ngược lại xem người ra quyết định cần chịu trách nhiệm đến đâu, trước hết, về nhân tâm, về đạo đức, tình người, chứ chưa tính đến cùng lý lẽ pháp lý.

Với TS. Phan Quốc Việt, người sáng lập trung tâm Tâm Việt, ông có thể nghỉ ngơi, mỗi tuần đôi ba buổi đi dạy kỹ năng sống cho các doanh nghiệp lớn, kiếm vài ngàn đô la đút túi, nhẹ nhàng, hiệu quả kinh tế cao, trách nhiệm không quá nặng nề và chưa bao giờ bị truy cứu. Ngàn người kính cẩn ngả mũ tôn vinh người Thầy lớn này, vì ông đã giúp họ thay đổi tư duy, thay đổi cuộc đời, tiến bộ vượt bậc.

Chưa có nơi nào luyện trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng như Tâm Việt; chưa có nơi nào đào tạo trẻ tự kỷ thành Kỷ lục gia Việt Nam. Ảnh: Internet.

Chưa có nơi nào luyện trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng như Tâm Việt; chưa có nơi nào đào tạo trẻ tự kỷ thành Kỷ lục gia Việt Nam. Ảnh: Internet.

Bài liên quan

Với đội ngũ thầy cô và huấn luyện viên của Tâm Việt, họ có thể tiếp tục đồng hành cùng người thầy của mình, để làm trợ giảng, làm giảng viên trong các khóa đào tạo kỹ năng sống, hoặc họ có thể tự đứng lớp, giảng dạy kỹ năng sống, hay đầu quân cho bất cứ nơi nào. Họ đã được rèn trong lò lửa nóng nhất, để có được không chỉ kiến thức, mà chính là lối tư duy khác biệt, bản lĩnh và nhận rõ đạo làm người. Còn với chừng 40 em nhỏ tự kỷ tuổi dậy thì, đã và đang sống hạnh phúc trong cộng đồng của mình tại Tâm Việt, nay bị trả lại gia đình vì quyết định lạnh lùng theo luật kia, sẽ ra sao? “Không tiến, thì thoái”, không còn được rèn luyện trong môi trường đặc biệt, với phương pháp phù hợp, các em sẽ nổi loạn bất thường, và gây những hậu quả khó lường.

Trước sự việc này, nhà báo Nguyễn Cao Thâm viết: “Vậy là Tâm Việt đã bị đánh sập, một “tuyệt tác 20/11” tặng các thầy cô Tâm Việt. “Nghề giáo là nghề cao quí nhất trong các nghề cao quý”, các thầy cô dạy tự kỷ tại Tâm Việt, đã tình nguyện 24h/7 chung sống cùng các con, với sứ mệnh đầy “hiểm nguy và thánh thiện”, đón nhận món quà “thật đúng lúc” thế này đây?

Trên thế giới chưa nơi nào giảm tăng động của trẻ tự kỷ mà không dùng thuốc như Tâm Việt. Ảnh: Internet.

Trên thế giới chưa nơi nào giảm tăng động của trẻ tự kỷ mà không dùng thuốc như Tâm Việt. Ảnh: Internet.

Bài liên quan

Có thể, rất nhiều người chưa có dịp tìm hiểu kĩ về Tâm Việt nên đã bị dắt mũi. Nhưng, với những nhà khoa học đã từng đến thăm, khảo sát hoạt động của Tâm Việt, tại sao đến lúc này, các vị không lên tiếng? Tôi đã chứng kiến các nhà khoa học khen rằng, Tâm Việt đã tiên phong, đột phá trong đào tạo, huấn luyện trẻ tự kỷ; rằng, trên thế giới chưa nơi nào giảm tăng động của trẻ tự kỷ mà không dùng thuốc như Tâm Việt; rằng, chưa có nơi nào luyện trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng như Tâm Việt; chưa có nơi nào đào tạo trẻ tự kỷ thành Kỷ lục gia Việt Nam.

Tôi đã chứng kiến các vị xem các cháu tự kỷ Tâm Việt biểu diễn trong “Điều ước Thứ 7”; “Biệt tài tí hon” với sự kinh ngạc. Cần lưu ý các vị rằng, đa số các trung tâm nhận can thiệp trẻ tự kỷ khác chỉ nhận các em “tự kỷ tuổi vàng” (dưới 50 tháng hoặc 4 tuổi), riêng Tâm Việt nuôi dưỡng trẻ tự kỷ đặc biệt nặng cuối tuổi teen và sau tuổi teen. Các cháu cũng bị các cơ sở y tế từ chối, đến bước đường cùng phụ huynh mới gửi con cho Tâm Việt. Đây không chỉ là vấn đề nhân đạo mà còn là AN NINH XÃ HỘI. Các cháu có thể đánh người cướp đồ, đập phá khi lên cơn. Làm từ thiện, làm khoa học khó thế các vị ạ!

Làm khoa học là đi tiên phong, tìm con đường mới! Cứ đi tiên phong là bị "phang"! Giáo dục là tương lai của đất nước. Thiên hạ chưa hiểu thì các quý vị thuộc lĩnh vực khoa học và giáo dục hãy cùng giúp họ hiểu. “Dửng dưng trước nỗi khổ của đồng loại cũng là tội ác!”, Tôi mong rằng các nhà khoa học, giáo dục từng đến thực tế Tâm Việt, hiểu về sứ mệnh của Tâm Việt hãy lên tiếng!

(Còn tiếp)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bình yên

Góc nhìn Phật tử 10:45 06/05/2024

Cuộc đời này, chính là bỏ bớt rườm rà để trở thành đơn giản, bỏ đi hận thù để trao gửi yêu thương. Bình yên chỉ đến khi ta biết trân trọng những điều bình dị trong cuộc sống.

Sống đẹp cùng Tứ nhiếp pháp

Góc nhìn Phật tử 09:58 06/05/2024

Thực hành Tứ nhiếp pháp, cảm hóa người khác sống thiện lành thì xã hội sẽ bớt đi những tệ nạn, khổ đau...

Ơn nước luôn tròn đầy

Góc nhìn Phật tử 07:51 05/05/2024

20 năm trước, khi cùng một người bạn đăng ký dự một khóa thiền do Thiền sư Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai hướng dẫn ở Bảo Lộc (Lâm Đồng), tôi bỡ ngỡ vì làm bất cứ việc gì cũng có một bài kệ để thực tập.

Chỉ có tâm người là đáng sợ

Góc nhìn Phật tử 20:07 04/05/2024

Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợ nhất trên cõi đời này?”

Xem thêm