Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 26/12/2022, 23:28 PM

Ngồi thiền có duy trì được sức khỏe không?

Nhưng do thời gian vừa qua con phải ở nhà nhiều không có ra ngoài đi bộ vì dịch covid nên sức khoẻ không được như trước, con đang muốn ngồi thiền lại để duy trì sức khoẻ, khai thông khí huyết, con không biết có nên ngồi thiền để duy trì sức khoẻ nữa không? Thầy có thể hướng dẫn giúp con ạ.

Câu hỏi:

Con kính đảnh lễ Thầy ạ, đầu thư cho con gửi lời chúc sức khỏe Thầy ạ. Cũng hơi lâu con chưa có câu hỏi nào gửi Thầy, một phần vì con cũng bận, bố chồng con vừa mới mất, nữa là có những việc lúc đầu mình chưa hiểu nhưng sau pháp đến lại thấy câu trả lời. Giờ con ngồi nhớ lại, mặc dù bận việc nhưng con lại thấy tâm con rất là an lạc. Những lúc rảnh con đều tranh thủ nghe các bài Pháp của Thầy, tự nhiên con lại thấy sáng ra bao nhiêu vấn đề. Con thật biết ơn Thầy, biết ơn lời chỉ dạy của Thầy, biết ơn pháp, nhờ thế mà con mới trưởng thành lên được, mắt thấy rõ các vấn đề mà người tục đế bị vướng phải, nhưng tùy căn cơ của mỗi người mà họ chưa thấy ra được. Con có lẽ được may mắn là biết đến Thầy, biết đến pháp học của Thầy, biết đến chánh pháp nên cũng tỉnh táo trước mọi cám dỗ của cuộc sống. Con thật tri ân Thầy.
Dạ con muốn hỏi Thầy một việc, trước đây thì con có ngồi thiền với mục đích giúp cho tâm được bình an, nhưng con hay bị đau đầu và phản ứng với sự việc không được linh hoạt nên con đã từ bỏ không thiền định nữa mà quay về thực hành thiền trong mọi hoạt động sống, soi lại chính mình trong mọi hoạt động và quan sát tâm mình thì con nhận thấy mình mới thật sự có bình an ở trong tâm. 
Một lần nữa con xin tri ân Thầy đã khai pháp cho con. Con kính chúc Thầy luôn an lạc, mạnh khoẻ, trụ thế dài lâu để cho đàn đệ tử chúng con còn nương tựa ạ!
Kính thư,
Con.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Con không cần ngồi thiền kiểu đều đặn theo lập trình nào mà chỉ ngồi khi cần ngồi vậy thôi. Và khi ngồi chẳng cần nói là thiền định, thiền tuệ hay thiền để giữ sức khoẻ gì cả, chỉ là ngồi nghỉ ngơi thư giãn giúp thân tâm có cơ hội tự động điều chỉnh thay vì cứ bị cái "ta" điểu chỉnh hoài không dứt. "Cơ hội tự động điều chỉnh" theo vận hành hoàn hảo của pháp sẽ giúp sức khoẻ tốt hơn nhiều so với cố ý giữ gìn sức khoẻ.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thấy pháp và sống thuận pháp khác xa với buông xuôi theo định mệnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 21/09/2024

Kính thưa Thầy, trong sống tùy duyên thuận pháp thì yếu tố nào quan trọng? Thận trọng, chú tâm, quan sát hay Sáng suốt, định tĩnh, trong lành? Hay là cứ tùy duyên mà cảm ứng?

Con thấy hạnh phúc gia đình mong manh quá!

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 21/09/2024

Con có chồng có con nhưng cuộc sống của con nhiều nước mắt, con luôn buồn trong tâm. Con tu tập học Phật một thời gian thì vẫn bị buồn đau. Thưa Thầy, có phải đó là bài học con phải trải qua không? Có phải do nghiệp không và con muốn tìm liều thuốc chữa trị dứt điểm vấn đề này.

Sức mạnh của "chân ngôn" - lời nói chân thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:15 20/09/2024

Kính Bạch Thầy, dạ xin Thầy cho con hỏi về việc khi mình ước nguyện một điều gì thì mình nguyện "Chân Ngôn" nhưng con không biết phải làm như thế nào. 

Nếu cuộc đời này toàn chuyện xấu xa, tại sao cây táo lại nở hoa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 22:15 17/09/2024

Thưa Thầy, lúc này đã là 1h đêm, con không ngủ được nên nằm quan sát Pháp. 

Xem thêm