Người không biết hổ thẹn sẽ rất khó tu
Tu tập là làm cho các tâm bất thiện suy yếu và dẫn đến đoạn tận, dứt trừ. Còn nếu không chuyển hóa được chúng thì sẽ rất khó tu.
Tu tập thế nào để đạt giải thoát?
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong Đông viên, giảng đường Lộc Mẫu. Hắc Tỳ-kheo, con bà Lộc Mẫu, thường ưa tranh cãi, đi đến chỗ Phật. Thế Tôn thấy Hắc Tỳ-kheo từ xa đi lại, nhân vì có Hắc Tỳ-kheo nên Ngài nói với các Tỳ-kheo:
- Hoặc có người có sân triền, có phú kết, có bỏn sẻn, tật đố, có dua siểm, dối trá, có vô tàm, vô quý, không khen tàm quý. Nếu có người có sân triền, có phú kết, bỏn sẻn, tật đố, có dua siểm, dối trá, có vô tàm, vô quý, không khen tàm quý, thì đó là pháp không thể ái lạc, không thể ái hỷ, không thể khiến cho có ái niệm, không thể khiến cho có kính trọng, không thể khiến tu tập, không thể khiến nhiếp trì, không thể khiến xứng đáng là Sa-môn, không thể khiến được nhất ý, không thể khiến chứng đắc Niết-bàn…”.
(Kinh Trung A-hàm, phẩm Uế, kinh Hắc Tỳ-kheo, số 94 [trích])
Người tu học cần thanh lọc những cấu uế của tâm mới có thể tiến xa trên đường đạo.
Sân triền là bị giận hờn trói buộc, chi phối. Người nào tánh ưa nóng nảy, hay giận dữ mất kiểm soát thì gọi là sân triền. Phú kết là tâm trí thường xuyên bị bị não phiền che phủ nên tăm tối mê mờ. Bỏn sẻn là keo kiệt, rít rắm, không dám chi tiêu cho nhu cầu bản thân nói chi đến hào phóng bố thí cúng dường.
Tật đố là thói ganh ghét trước thành công của người. Dua siểm là a dua, siểm nịnh; hùa theo nịnh nọt cốt để lợi mình. Tàm là tự hổ thẹn với tội lỗi của mình. Quý là xấu hổ với người cũng như sợ hãi với quả báo của những việc làm ác. Vô tàm, vô quý là không biết hổ thẹn, chẳng sợ tội lỗi, khác nào cầm thú sống với bản năng, chỉ có phần con mà thiếu vắng phần người.
Đức Phật khẳng định, người nào có những tâm bất thiện như đã nói ở trên thì rất khó tu. Trước mắt là không thể thành tựu “ái lạc, ái hỷ, ái niệm, kính trọng”. Yêu thương, vui vẻ, kính trọng là những chất liệu của đời sống an hòa, tương thân tương ái. Khi các tâm bất thiện xâm chiếm và chế ngự, chúng ta sẽ đánh mất dần các chất liệu an lạc, chỉ còn phiền não đau khổ và tranh đấu lợi mình hại người.
Tự hộ trì cho chính mình bằng cách tu tập tứ niệm xứ
Tai hại nhất là không thể nhiếp tâm, hướng đến định tĩnh. Khi tâm bị cấu uế làm cho vẩn đục thì khó mà lắng đọng. Tâm không lắng đọng thì khó mà giữ chắc giới pháp đã thọ đồng thời cũng không thể phát huy tuệ giác trong sáng và chiếu soi. Bấy giờ, người ấy dù có nhân danh đầu tròn áo vuông, bao nhiêu tuổi đời, bấy nhiêu tuổi đạo cũng không xứng đáng là Sa-môn Thích tử, nói chi xa xôi là thú hướng Niết-bàn.
Chướng ngại nhiều nhất cho sự tu tập là vô tàm, vô quý và không khen ngợi tàm quý. Không biết xấu hổ, chẳng biết sợ hãi thì có điều ác nào mà không dám làm. Thấy hạnh lành tàm quý mà không khen ngợi, không học theo thì biết bao giờ mới tự giác phục thiện, bỏ tà quy chánh. Người ta hơn nhau ở chỗ có đức hạnh tàm quý. Con người khác với loài vật ở chỗ biết hổ thẹn, nhất là xấu hổ với chính mình, tự thẹn với lòng mình.
Thế nên, tu tập là làm cho các tâm bất thiện suy yếu và dẫn đến đoạn tận, dứt trừ. Còn nếu không chuyển hóa được chúng thì sẽ rất khó tu. Thiết lập một đời sống an bình đã khó, tu tập để đạt đến an lạc, giải thoát lại càng khó hơn. Vì thế, cần thanh lọc những cấu uế của tâm mới có thể tiến xa trên đường đạo.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật
Kiến thứcNgười đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Kiến thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Kiến thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Học Phật, hiểu Phật, làm theo Phật
Kiến thứcPhật khuyên chúng ta cần cẩn trọng, bĩnh tĩnh, sáng suốt để giải quyết từng việc thích hợp nhất. Đó chính là thể hiện yếu lý của pháp quy y Phật là phát huy trí tuệ.
Xem thêm














