Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/05/2022, 08:25 AM

Tự hộ trì cho chính mình bằng cách tu tập tứ niệm xứ

Nếu không thực hành mà chỉ ngồi cầu nguyện suông thì không bao giờ bạn vượt qua được những phiền não, không bao giờ xóa bỏ được những đau khổ. Phải thực hành Bát Chánh Đạo mới vượt qua được khổ đau (sân hận, dao động trong tâm và những bối rối trong cuộc đời…)

Thực tập tứ niệm xứ

Ðức Phật luôn luôn dạy các đệ tử của Ngài, ngay lúc Ngài còn sống, cũng như trước khi nhập diệt, phải tinh tấn hành thiền, vì chỉ có một con đường duy nhất đưa đến giác ngộ giải thoát đó là hành thiền.

Ðức Phật luôn luôn dạy các đệ tử của Ngài, ngay lúc Ngài còn sống, cũng như trước khi nhập diệt, phải tinh tấn hành thiền, vì chỉ có một con đường duy nhất đưa đến giác ngộ giải thoát đó là hành thiền.

Khi hành giả thực hành Tứ Niệm Xứ, đúng cách và giữ tâm chánh niệm thì dù không mong ước giải thoát cũng vẫn thoát khỏi phiền não, khổ đau.

Nếu bạn chăm chỉ hành thiền, mỗi ngày chúng ta rất khó biết có bao nhiêu phiền não đã được bào mòn đi. Nhưng ngày qua ngày, nó mỏng dần đi, rồi một tháng, hai tháng, một năm, hai năm,… và cuối cùng ta nhận ra nó được gột rửa đi rất nhiều.

Tứ niệm xứ - con đường giác ngộ theo kinh điển Nikaya

Đừng lo lắng rằng tôi có tu tập đúng hay không, có tiến bộ mỗi ngày hay không, có loại trừ được phiền não chưa. Nếu bạn có một người thầy hướng dẫn đúng cách, thì bạn không cần lãng phí thì giờ để lo lắng về những điều đó, những khổ đau rồi sẽ bị tiêu trừ, rồi sẽ bị nhổ bỏ, hãy thực hành mà đừng lo lắng gì cả.

Khi bạn thấy được lợi lạc từ việc thực hành thiền đúng đắn với vị thầy, bạn sẽ lên lịch hành thiền cụ thể với vị thầy một cách nghiêm túc và chú tâm, chuyên cần. Hằng ngày bạn cam kết thực hành miên mật theo thời khóa đã đặt ra sẽ giúp bạn chiến thắng, đánh bật tất cả phiền não (kilesa), trí tuệ được nâng cấp lên từng ngày thì bạn sẽ loại bỏ dần được từng lớp khổ đau.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về con chim hai đầu ở chùa Bút Tháp

Kiến thức 15:05 23/04/2024

Đây là con chim ở cõi Tây Phương Cực Lạc, có tên là Cộng Mệnh điểu (Chim đôi cùng mạng sống), được kinh điển Phật giáo ghi chép.

Một thiền giả rối trí đến gặp Đức Phật

Kiến thức 14:07 23/04/2024

Có một vị trưởng lão đáng kính vào thời Phật. Ông là người tu thiền nghiêm túc. Ông muốn tìm ra nguồn gốc mọi vấn đề nên đã đi đến nơi ẩn dật để thiền định.

Tâm nguyện của Đức Phật

Kiến thức 13:35 23/04/2024

Có tối và có sáng; có nóng và có lạnh; có sinh và có tử, và chắc hẳn phải có một trạng thái vượt trên cả sự sinh tử đó. Đức Phật, trước khi giác ngộ, đã suy xét và lý giải theo cách suy luận như vậy.

Tám phước báo của người không nói lời hung ác

Kiến thức 13:15 23/04/2024

Phật dạy người nào lìa được lời nói hung dữ, tức là không la mắng chửi rủa người thì được tám món tịnh nghiệp.

Xem thêm